Nên xem xét đề xuất hoán đổi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Đô thị 15:43 | 30/09/2022
Đó là quan điểm của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu trước kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh liên quan đến quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội trong các khu đô thị.
Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh vừa qua đã có kiến nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 49/2021) để đảm bảo phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Nhà ở 2014. Trong đó quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo đó đề xuất, chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức hoặc dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều này, hoặc chuyển giao quỹ đất hoặc quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tại thời điểm chuyển giao để sử dụng làm nhà ở xã hội, được xác định giá đất phù hợp với giá đất trên thị trường theo quy định của pháp luật về đất đai...

Hoán đổi quỹ đất hoặc quỹ nhà ở xã hội khác có giá trị tương đương thì Nhà nước sẽ có nhiều căn nhà ở xã hội hơn, phù hợp hơn (Hình minh hoạ).
Hoán đổi quỹ đất hoặc quỹ nhà ở xã hội khác có giá trị tương đương thì Nhà nước sẽ có nhiều căn nhà ở xã hội hơn, phù hợp hơn. (Hình minh hoạ).

Nhà nước sẽ có nhiều hơn các căn nhà ở xã hội

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, dưới góc nhìn chuyên môn, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, nội dung kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã phản ánh đúng thực tế cuộc sống và nên xem xét.

Theo Chủ tịch HoREA, các dự án nhà ở thương mại thường rất đa dạng. Chẳng hạn, về phân khúc thị trường sẽ có từ cao cấp đến bình dân, về quy mô diện tích có từ dưới 1ha đến vài chục, hàng trăm, có khi lên đến hàng nghìn ha. Do vậy, có những dự án nhà ở thương mại phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án. Bên cạnh đó, cũng có nhiều dự án nhà ở thương mại không phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của dự án.

“Vì vậy, nếu có cơ chế chuyển giao quỹ nhà ở tương đương giá trị quỹ đất 20% (được quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP nêu trên - PV) thì vừa sát với thực tiễn, vừa có được quỹ nhà ở xã hội nhiều hơn, với giá thành hợp lý hơn, phù hợp hơn với khả năng tài chính của đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội” – ông Lê Hoàng Châu nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lộc Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty Ngọc Châu Á cũng cho rằng, nếu xác định giá trị quỹ đất 20% này theo giá thị trường để hoán đổi quỹ đất khác hoặc quỹ nhà ở xã hội khác có giá trị tương đương thì Nhà nước sẽ có nhiều căn nhà ở xã hội hơn ở vị trí khác, với giá bán nhà ở xã hội phù hợp hơn. Người lao động thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận cả về số lượng lẫn chất lượng.

Để làm rõ hơn quan điểm của mình, ông Nguyễn Lộc Hạnh nêu ví dụ: "Giả sử chi phí bồi thường một m2 đất nông nghiệp để ra một m2 đất sạch nhà ở thương mại tại một dự án bất kỳ vào khoảng 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng), chưa tính tiền sử dụng đất và các chi phí hạ tầng, công viên, cảnh quan, tiện ích, bệnh viện, trường học… Nếu cộng vào chi phí sử dụng đất và tính vào chi phí đầu tư nhà ở xã hội thì giá thành mỗi m2 nhà ở xã hội tại dự án sẽ không thể nằm ở mức 40 - 50 triệu đồng/m2. Và với giá thành đó, không thể nào đáp ứng đúng tiêu chuẩn giá của nhà ở xã hội”.

Phù hợp hơn với người lao động có thu nhập thấp

Cũng theo Tổng Giám đốc Ngọc Châu Á, khi nhà ở xã hội nằm trong phạm vi khuôn viên dự án thương mại, người thu nhập thấp sẽ không kham nổi chi phí sinh hoạt.

“Chúng ta có thể làm một phép tính đơn giản cho một gia đình gồm 1 cặp vợ chồng và 1 em bé. Theo đó, mức thu nhập đáp ứng tiêu chuẩn để được mua nhà ở xã hội là: 11.000.000 đồng/tháng (mười một triệu đồng/tháng). Suy ra, tổng thu nhập của 2 vợ chồng (trong mức tiêu chuẩn được mua nhà ở xã hội) là: 11.000.000 x 2 = 22.000.000 đồng/tháng (Hai mươi hai triệu đồng/tháng). Trong khi đó, tổng chi phí sinh hoạt của 2 vợ chồng và 01 em bé tại dự án nhà ở thương mại tối thiểu phải là: 37.000.000 đồng/tháng (Ba mươi bảy triệu đồng/tháng). Thiếu hụt 15.000.000 đồng/tháng (Mười lăm triệu đồng/tháng). Nên nhớ, đây chỉ là mức cơ bản, chưa tính các chi phí khác” – ông Nguyễn Lộc Hạnh phân tích.

Bảng kê mức phí cơ bản của một cạp vợ chồng và một con nhỏ trong một khu dân cư thương mại cao cấp.

Bảng kê mức phí cơ bản của một cặp vợ chồng và một con nhỏ trong một khu dân cư thương mại cao cấp.

Khảo sát thực tế cho thấy, cư dân sinh sống tại các dự án nhà ở thương mại, chung cư thương mại phần lớn là bộ phận cư dân có thu nhập cao. Đặc biệt là tại các dự án căn hộ, khu dân cư cao cấp. Sống trong dự án cao cấp được tận hưởng những tiện ích riêng và những dịch vụ đặc biệt sẽ đồng nghĩa với chi phí sinh hoạt của cư dân tại các dự án nhà ở thương mại cũng rất cao so với mặt bằng chung.

Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi dự án thương mại, các chủ đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện được. Người lao động có thu nhập từ trung bình đến thấp có thể tiếp cận được. Nhưng, người lao động có thu nhập thấp chắc chắn sẽ không thể kham nổi chi phí sinh hoạt trong điều kiện hoàn cảnh này.

Cũng theo quan điểm của ông Nguyễn Lộc Hạnh, khi nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp nằm trong dự án thương mại dành cho người có thu nhập cao thì không thể khu biệt phần không gian sinh sống của nhà ở xã hội với không gian sinh sống sống của khu thương mại, vì nếu làm vậy khi đó sự bất bình đẳng, bất công bằng mới thực sự bắt đầu.

Một khu nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.
Một khu nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

“Nếu phần không gian nhà ở xã hội với khu thương mại là không gian mở, người lao động có thu nhập thấp sẽ thụ hưởng những dịch vụ, tiện ích giống như phần không gian thương mại thì bắt buộc người lao động thu nhập thấp cũng phải trả khoản phí tương xứng như bộ phận cư dân ở khu thương mại. Và như vậy, với thu nhập của người lao động có thu nhập thấp chắc chắn không gánh nổi phần chi phí này” - Tổng Giám đốc Ngọc Châu Á nói.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có đề xuất Bộ Xây dựng cho UBND TP được quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội cho các dự án nhà ở thương mại từ 2ha đến 10ha. Theo đó, chủ đầu tư có thể thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội bằng tiền tương đương giá trị 20% đất của dự án, có thể xây dựng nhà ở xã hội trên 20% đất dự án hoặc có thể bàn giao quỹ nhà tương đương giá trị quỹ đất 20%.

Theo Phan Trần/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/nen-xem-xet-de-xuat-hoan-doi-quy-dat-20-xay-nha-o-xa-hoi.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/nen-xem-xet-de-xuat-hoan-doi-quy-dat-20-xay-nha-o-xa-hoi.html

Tin khác

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

(LĐ&PL) Từ ngày 1/4 tới, Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145. Mục đích dừng hoạt động 5 tuyến buýt này nhằm quy hoạch lại luồng tuyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di chuyển.
Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

(LĐ&PL) Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội phối hợp với Học viện An ninh Nhân dân tổ chức chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông cho các học viên đang học tập tại trường.
Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

(LĐ&PL) Ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức phát lệnh triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.

Có thể bạn quan tâm

"Bàn làm, không bàn lùi" các dự án giao thông trọng điểm

"Bàn làm, không bàn lùi" các dự án giao thông trọng điểm

Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa: Vẫn còn nhiều tồn tại

Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa: Vẫn còn nhiều tồn tại

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

(LĐ&PL) Từ ngày 1/4 tới, Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

(LĐ&PL) Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội phối hợp với Học viện An ninh Nhân dân tổ chức chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông.
Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

(LĐ&PL) Ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức phát lệnh triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều tại đường Tố Hữu

Xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều tại đường Tố Hữu

(LĐ&PL) Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Vũ Trọng Khánh - Tố Hữu đến ngõ 19 Tố Hữu).
Người dân huyện Đan Phượng hào hứng trải nghiệm làm lính cứu hỏa

Người dân huyện Đan Phượng hào hứng trải nghiệm làm lính cứu hỏa

(LĐ&PL) Trong 2 ngày 16 và 17/3, Công an huyện Đan Phượng tiếp tục tuyên truyền tới quần chúng nhân dân những kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…
Kiên quyết xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Kiên quyết xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

(LĐ&PL) Trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm vi phạm.
Thanh Trì: Tọa đàm “Hạnh phúc cho mọi người” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Thanh Trì: Tọa đàm “Hạnh phúc cho mọi người” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐ&PL) Năm nay, huyện Thanh Trì tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” nhân kỷ niệm 11 năm thực hiện Đề án ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024).
Tăng cường xử lý vi phạm trên các cây cầu dẫn vào nội đô

Tăng cường xử lý vi phạm trên các cây cầu dẫn vào nội đô

(LĐ&PL) Tại một số cây cầu dẫn vào nội đô trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tình trạng các phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định... vi phạm trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Các lực lượng chức năng của Thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Vận hành thử đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Vận hành thử đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Ngày 12/3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MRB) có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kế hoạch vận hành đoạn trên cao thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ ngày 1/4/2024

Tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ ngày 1/4/2024

(LĐ&PL) Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ ngày 1/4 đến 30/4/2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện chở khách vi phạm tại làng cổ Đường Lâm

Tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện chở khách vi phạm tại làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện 1 xe điện đang chở khách, xe chưa gắn biển kiểm soát, lái xe chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ phương tiện theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động