Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Đô thị 07:10 | 21/09/2022
Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), với nhiều đề xuất mới. Đáng chú ý, khi lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng cũng như quy hoạch đô thị phải xác định rõ diện tích đất dành để xây dựng nhà ở xã hội.
Cần công cụ loại bỏ các quy hoạch không có giá trị Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, Bộ Xây dựng được Chính phủ, Quốc hội giao chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Trong quá trình nghiên cứu để trình Quốc hội, đối với Luật Nhà ở, Bộ đang đề xuất sửa đổi 8 nhóm chính sách.

Về việc dành quỹ đất để đầu tư các dự án nhà ở, dự án đô thị, Bộ cũng có nghiên cứu và đề xuất để theo hướng việc dành quỹ đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng cũng như quy hoạch đô thị.

Tòa nhà ở xã hội tại 622 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tòa nhà ở xã hội tại 622 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đối với chính sách dành quỹ đất để đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho hay, pháp luật về nhà ở đã quy định đối với việc dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Việc dành quỹ đất được giao cho các chủ đầu tư, các dự án thương mại 20% quỹ đất và thực hiện từ các đô thị từ loại III trở lên.

Tuy nhiên, việc dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội thực hiện trên diện rộng, do đó nếu chỉ dành 20% quỹ đất đô thị loại III trở lên sẽ hạn chế nguồn đất để phát triển nhà ở xã hội, nhất là những khu vực không phải đô thị loạii III, đặc biệt là những khu vực khu công nghiệp, có nhiều lực lượng người lao động.

Mặt khác, trong quá trình xây dựng dự thảo luật, Bộ Xây dựng đã xác định việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân là chính sách được Đảng, Nhà nước quan tâm cho người nghèo, người thu nhập thấp và lực lượng vũ trang.

Do đó, tại dự thảo lần này, Bộ Xây dựng đề xuất việc dành quỹ đất giao cho UBND các tỉnh trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như quy hoạch xây dựng phải dành diện tích đất phù hợp để đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Về vấn đề giao đất và lựa chọn chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện nay việc giao đất và lựa chọn chủ đầu tư dựa trên hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và giao đất dưới dạng chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp đất ở hợp pháp.

Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu thận trọng về việc chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp chủ đầu tư đã có quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Đặc biệt là vấn đề giá giao đất phải phù hợp với giá thị trường và theo các chính sách pháp luật về đất đai.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ có những đề xuất chính thức trong dự thảo Luật Đất đai, nếu giải quyết được vấn đề này sẽ tạo ra một nguồn lực rất lớn để phát triển các dự án nhà ở, khu đô thị nói chung trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến nay trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 156.000 căn, với tổng diện tích hơn 7,79 triệu m2. Đang triển khai 401 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 455.000 căn, với tổng diện tích khoảng 22,718 triệu m2.

Đồng thời, đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 175 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 93.000 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 4,6 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 274 dự án, quy mô xây dựng khoảng 293.000 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 14,6 triệu m2.

Đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 126 dự án nhà ở công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 62.700 căn hộ, tổng diện tích 3,1 triệu m2. Đang triển khai (bao gồm các dự án đã được chấp thuận đầu tư và đang triển khai đầu tư xây dựng) 127 dự án với quy mô xây dựng khoảng 160.000 căn hộ, tổng diện tích 8 triệu m2.

Với kết quả này, việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp chưa đáp ứng nhu cầu rất lớn cùng như yêu cầu đặt ra, do đó việc phát triển nhà ở xã hội cần tập trung đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.

Theo Vũ Lê/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/quy-hoach-phai-danh-quy-dat-de-phat-trien-cac-du-an-nha-o-xa-hoi.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/quy-hoach-phai-danh-quy-dat-de-phat-trien-cac-du-an-nha-o-xa-hoi.html

Tin khác

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Những năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.

Có thể bạn quan tâm

Xử phạt 41 trường hợp nhà xe bỏ bến chạy "dù"

Xử phạt 41 trường hợp nhà xe bỏ bến chạy "dù"

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp, với số tiền 201,5 triệu đồng.
Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Dù được đánh giá gây nguy hại cho sức khỏe con người không thua kém những hiện tượng ô nhiễm khác, thế nhưng tình trạng tiếng ồn vượt mức vẫn diễn ra hàng ngày.
Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC trên địa bàn Hà Nội.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

(LĐ&PL) Từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế kiềm chế tai nạn giao thông...
Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Tiện đâu bán đấy, hàng rong tụ tập buôn bán trên vỉa hè, dưới lòng đường... đã và đang là tình trạng phổ biến trên nhiều tuyến đường phố, ngõ ngách, khu dân cư.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

(LĐ&PL) Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”.
Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Thực tế hoạt động cho thấy cần có hành lang pháp lý và chính sách rõ ràng, đầy đủ, hoàn thiện hơn để khai phá hết tiềm năng của “mỏ vàng” này.
Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

(LĐ&PL) Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã tập trung nhấn mạnh vào các vấn đề về giao thông, đô thị còn vướng mắc trên địa bàn.
Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Dự báo từ cuối tháng 11 khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền...
Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật-giả.
Xem thêm
Phiên bản di động