Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp qua nền tảng thương mại điện tử

Kinh tế 13:53 | 21/10/2022
(LĐ&PL) Sáng 21/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thấy gì khi hoạt động đào tạo thương mại điện tử nở rộ? Nhân lực thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn Siết chặt quản lý các sàn thương mại điện tử

Việt Nam - Thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Hội nghị có sự tham dự nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google, Clever Group, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV... Chính vì vậy, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt được những thông tin, các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tại Hội nghị, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các đối tác đã chia sẻ, giới thiệu nhiều nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như: Giới thiệu tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, chia sẻ hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng số, các giải pháp quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội tích hợp các giải pháp tài chính số tiếp sức kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử…

Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp qua nền tảng thương mại điện tử
Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ những nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được cho là thị trường rất tiềm năng, đã có những phát triển vượt trội và có tốc độ tăng trưởng liên tục cao trong khu vực. Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20%. Chính vì vậy, việc phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương... một cách bài bản, đúng quy trình sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho rằng, với quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Như vậy cơ hội sẽ mở ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng được các thị trường có thương mại điện tử phát triển mạnh để các doanh nghiệp có thể bước chân vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí. Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp như đã được giới thiệu qua các Hội nghị chuyên đề trước từ các đối tác Amazon, Shopee International …

Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng số

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các doanh nghiệp đã và đang chuyển mình và thực hiện các hoạt động xây dựng thương hiệu số. Tại sự kiện, bà Phan Thị Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ đối tác khối khách hàng nước ngoài của Clever Group cũng đã chia sẻ các bước cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên nền tảng số cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ việc nghiên cứu thị trường, đối thủ cũng như khách hàng mục tiêu để hiểu rõ vị thế của mình, xác định nền tảng, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển từ hình ảnh doanh nghiệp, nội dung sản phẩm đến việc kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đa nền tảng như mạng xã hội.

Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp qua nền tảng thương mại điện tử
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ Chính phủ, đại diện Alibaba Việt Nam chi sẻ tại Hội nghị

Có thể thấy, chuyển đổi số là cơ hội lớn và có thể mang tới trải nghiệm khác biệt đến khách hàng, đối với giải pháp xây dựng thương hiệu tích hợp thanh toán cho doanh nghiệp SMEs, theo đại diện Ngân hàng Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, hiện nay VPBank đang triển khai nhiều giải pháp để trợ lực doanh nghiệp vừa và nhỏ như: Mở tài khoản trực tuyến, vay thấu chi online, giải ngân online, hỗ trợ kinh doanh online…

Đặc biệt, tại Hội nghị đại diện từ VPBank đã giới thiệu về giải pháp thanh toán hiện đại nhằm giúp doanh nghiệp trong khâu vận hành, đổi mới kinh doanh và hội nhập thương mại điện tử. Cụ thể, gói giải pháp này sẽ thiết lập một website hoặc gian hàng trực tuyến tiêu chuẩn có tích hợp sẵn cổng thanh toán Simplify/ecompay hỗ trợ phương thức thanh toán bằng thẻ Visa/Mastercard/Jcb cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trên website, kèm theo đó là miễn phí các dịch vụ tên miền, server và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký website với Bộ Công Thương; đây là bước quan trọng bắt buộc, không thể bỏ qua khi kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong 2 buổi (sáng và chiều ngày 21/10), với các chủ đề tập trung vào việc cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực kết nối thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao kỹ năng phát triển thương hiệu ra thị trường quốc tế trên nền tảng số (digital marketing)…

Sự kiện cũng kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao được năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới, kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng tới.

Đỗ Đạt
Link gốc:

Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Càng về cuối tháng Bảy âm lịch, trên nhiều tuyến phố, con đường ở Hà Nội lại xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu, với đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập, nhộn nhịp của những mùa trước, nhiều quầy bánh Trung thu năm nay lại trong cảnh… “sốt ruột” ngóng khách.
Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo trong phiên điều hành giá tuần sau, giá xăng dầu có thể sẽ đồng loạt giảm.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Sau một đợt tăng trưởng mạnh mẽ và đóng vai trò dẫn dắt thị trường chứng khoán suốt từ đầu năm 2025, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh, khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên, khi “lùi lại một bước” để quan sát toàn cảnh, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng cổ phiếu ngân hàng chưa hết hấp dẫn, nhờ nền tảng vĩ mô tích cực, lợi nhuận ổn định và vai trò dẫn dắt dòng tiền trong trung, dài hạn.
Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Chu Gia Trác Mộc đã tổ chức buổi tọa đàm và gặp mặt giới thiệu tác phẩm non bộ gỗ lũa trai vàng mang tên “Cội nguồn".
Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Theo Bộ Tài chính, bộ này vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ thuộc 4 mã HS: 7113.19.10, 7113.19.90, 7114.19.00, 7115.90.10 từ mức 1% hiện hành xuống 0%.
Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 19/8, tại xã Tây Sơn, tỉnh Gia Lai diễn ra Lễ khởi công dự án Khu sản xuất, chế biến nông, lâm sản tập trung. Đây là dự án áp dụng công nghệ quản lý vùng trồng, nhà máy bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và truy xuất nguồn gốc bằng blockchain đầu tiên tại Việt Nam… Lễ khởi công dự án do Công ty CP Vinanutrifood Bình Định, thành viên Vinapharma Group tổ chức.
Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động bán hàng qua livestream và đánh giá sản phẩm của influencer, đang mở ra nhiều cơ hội kinh tế mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về minh bạch, chất lượng hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, được xem là bước tiến quan trọng nhằm thiết lập “luật chơi” rõ ràng hơn cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.
Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Tận dụng vị trí địa chiến lược, hạ tầng ngày càng hiện đại và mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng khắp, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, hướng tới vị thế trung tâm logistics và thương mại điện tử của Đông Nam Á.
Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng

Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, kết quả thu ngân sách Nhà nước và kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng vào ổn định tài chính quốc gia và thúc đẩy hoạt động thương mại.
Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc, nhiều chỉ số vượt kỳ vọng trong 7 tháng đầu năm

Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc, nhiều chỉ số vượt kỳ vọng trong 7 tháng đầu năm

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng 7/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam trong tháng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng, phản ánh rõ nỗ lực điều hành linh hoạt và hiệu quả của Chính phủ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.
Xem thêm
Phiên bản di động