Nâng cao kiến thức cho sinh viên qua cuộc thi tranh biện “Giao thông xanh”
| Quận Thanh Xuân ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị Giao thông Hà Nội lại nhộn nhịp sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông |
Ngày 8/2, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp với Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức cuộc thi tranh biện “Giao thông xanh”.
Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải CO2 thấp, xác định đây như một hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
![]() |
| Tại Hà Nội, hiện nhiều phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường đã được đưa vào sử dụng. Ảnh: Đinh Luyện. |
Đối tượng dự thi tranh biện “Giao thông xanh” là sinh viên Việt Nam từ 18 đến 22 tuổi đang học tại các trường đại học, trường cao đẳng và học viện trên toàn quốc, yêu thích tranh biện và mong muốn đóng góp cho nỗ lực giảm tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Các vòng thi sẽ diễn ra từ ngày 8/2/2023 - 15/3/2023, trong đó, vòng Sơ khảo diễn ra từ 8/2 - 20/2. Vòng miền Bắc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 1/3, vòng miền Trung tại Thừa Thiên Huế vào ngày 6/3, vòng miền Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/3 và vòng Chung kết tại Hà Nội vào ngày 15/3. Thí sinh tham dự có thể đăng ký qua trường của mình, hoặc tự ứng tuyển.
Cuộc thi này là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.
| Tại Việt Nam, ngành Giao thông vận tải đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo Bộ Giao thông vận tải, năm 2019 ngành Giao thông vận tải phát thải khoảng 45 triệu tấn tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Ngoài việc phát thải lớn lượng khí nhà kính, các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn tạo ra khối lượng lớn vật chất rắn và hạt bụi mịn (PM2.5), có thể gây ung thư và rối loạn hô hấp nghiêm trọng cùng các vấn đề sức khỏe khác cho con người. Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sang điện và năng lượng xanh cho tất cả các phương tiện giao thông và thiết bị; nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050. |
Tin khác
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Có thể bạn quan tâm
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ
Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
