Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh
| Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách Máy đào hầm TBM “Thần tốc” chính thức tiến vào ga ngầm Văn Miếu, đánh dấu mốc mới trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội |
TBM số 2 “Táo bạo” bắt đầu xuất phát từ ga S9 - Kim Mã vào ngày 3/2/2025, khoan được 1.353/2.592m đường hầm để đến ga S10 - Cát Linh. Trong quá trình này, khoảng 902 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.
Song song, TBM số 1 mang tên “Thần tốc” cũng ghi dấu những bước tiến đáng kể. Máy khởi hành từ ga S9 ngày 30/7/2024, lần lượt đến ga S10 - Cát Linh (7/3/2025) và ga S11 - Văn Miếu (28/7/2025). Đến nay, TBM số 1 đã hoàn thành 2.040/2.580m hầm với tổng cộng 1.360 vòng vỏ hầm, đồng thời đang tiếp tục khoan đoạn từ ga S11 đến ga S12.
![]() |
| Máy đào hầm TBM số 2 mang tên “Táo bạo” đã chính thức tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. |
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc TBM số 2 “Táo bạo” tiến vào ga S10 là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm, sự bền bỉ của đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và công nhân toàn dự án. Đây còn là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và sự đồng hành, chia sẻ của nhân dân Thủ đô.
Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP FECON, đơn vị tham gia thi công, cũng khẳng định: Việc vận hành song song hai TBM "Thần tốc" và "Táo bạo" là bước tiến vượt bậc, cho thấy năng lực làm chủ công nghệ đào hầm của các nhà thầu Việt Nam. Sau kinh nghiệm với TBM tại tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đã chứng minh khả năng điều phối cùng lúc hai TBM, minh chứng cho sự trưởng thành và sẵn sàng tham gia nhiều dự án metro trong tương lai.
Hiện nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 66,46%. Các ga ngầm đang triển khai phần phụ trợ như giếng gió, thang lên xuống; ga S12 thi công bản đáy; khu vực đường chuyển làn và gara đã hoàn thành tường vây và đang chuẩn bị thi công Jet Grouting; khu vực dốc hạ ngầm và giếng đứng đồng thời triển khai đào đất, thi công kết cấu hầm hộp. Công tác đúc vỏ hầm đã hoàn thành 2.939/3.488 vòng, đáp ứng yêu cầu cho hai máy TBM hoạt động liên tục.
Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa lớn trong việc giảm ùn tắc, phát triển vận tải công cộng và bảo vệ môi trường. Trong quá trình thi công, dự án áp dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật hiện đại nhằm giám sát chặt chẽ dịch chuyển, sụt lún mặt đất và sự ổn định của công trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các khu vực dân cư và công trình lân cận.
Cột mốc TBM số 2 “Táo bạo” tiến vào ga S10 - Cát Linh không chỉ ghi nhận một thành quả kỹ thuật, mà còn khẳng định quyết tâm đưa tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sớm trở thành biểu tượng mới của giao thông công cộng Thủ đô.
Tin khác
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
