Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Đô thị 07:34 | 05/12/2022
Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là ngôi làng cổ “độc nhất vô nhị” ở miền Bắc với những hình ảnh thân thuộc rất đỗi đặc trưng của làng quê Bắc Bộ, đồng thời là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia và từng thu hút đông đảo du khách.
Vốn hóa đất đai nhìn từ kinh nghiệm thế giới Cần công cụ loại bỏ các quy hoạch không có giá trị

Dù cơ quan quản lý đã nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, song lượng khách đến với làng cổ Đường Lâm vẫn chưa phục hồi sau dịch. Và không dừng lại ở đó, đang có những giằng co giữa phát triển với bảo tồn.

Chiều cuối tuần, cổng làng Mông Phụ, xã Đường Lâm náo nhiệt dòng xe đưa khách đến và đi. Nhưng vào sâu trong làng, không khí trầm lặng bao trùm, với chỉ đôi ba chục du khách lác đác trên những con đường dẫn vào nhà cổ.

lang co Duong lam giua nhung giang co do thi hoa hinh anh 1
Ảnh: Internet

Chị Hoàng Thị Lan Hương, một khách du lịch đến từ quận Hoàng Mai, hài lòng với chuyến đi nhưng có một chút nuối tiếc vì làng cổ không “cổ” như tưởng tượng:

"Xem TikTok thì thấy các bạn review làng cổ Đường Lâm rất đẹp. Quãng đường khá xa, nhưng đến đây khung cảnh tạo cho bọn em cảm giác rất là yên bình. Bên cạnh những ngôi nhà cổ và hoang sơ như ngày xưa, thì cũng có những ngôi nhà rất hiện đại, nó làm giảm một phần cảm nhận của du khách. Mong rằng những nét đẹp cổ vẫn sẽ được giữ lại".

Người thành phố có thể thích sự tĩnh lặng, nhưng với người dân địa phương làm dịch vụ du lịch, sôi động mới là niềm vui, mới mang đến thu nhập.

Ông Hà Hữu Thể, chủ nhân ngôi nhà cổ gần 400 năm, chủ cơ sở sản xuất tương truyền thống lâu đời, thở dài vì khách vắng hơn hẳn so với trước dịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Cả làng hiện chỉ còn chưa đầy chục nhà cổ còn duy trì đón khách:

"Khai thác một số nghề truyền thống để lấy công ăn việc làm và một chút quà quê cho khách, phải có việc làm thì du lịch mới sống được. Ban quản lý bán vé dù nhiều hay ít cũng hỗ trợ được 350.000 đồng/tháng, tính ra mỗi ngày hơn chục nghìn.

Quỹ thời gian từ sáng đến tối, vệ sinh nhà cửa, quạt mát, nước,… tất cả kinh phí gia đình phải bỏ ra. Nhà nào không có nghề phụ thì họ đóng cửa, đi tìm nghề khác kiếm sống".

Những năm qua, Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để du khách tham quan và trải nghiệm cuộc sống nông thôn, gắn liền với những nét văn hóa, phong tục truyền thống, nổi bật như các chương trình: Mùa thu làng cổ, Tết làng Việt, Truy tìm kho báu,…

Ông Nguyễn Đăng Thạo, Trưởng Ban Quản lý di tích cho biết, làng cổ Đường Lâm đã đón tiếp hơn 60.000 khách trong hơn 8 tháng qua, bằng 50% so với thời điểm trước dịch. Lượng khách bắt đầu tăng mạnh trong 3 tháng gần đây:

"Chúng tôi cũng tổ chức triển khai các sản phẩm du lịch khác gắn với du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nghề truyền thống như làm kẹo, làm tương, các trò chơi dân gian, các lễ hội truyền thống, được du khách rất chào đón.

Chúng tôi cũng tập trung công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Đường Lâm, cảnh quan môi trường, cũng như phát triển một số loại hình, cơ sở hạ tầng mới, công tác tuyên truyền, quảng bá".

Tuy nhiên, nếu du khách ghé chơi vào thời điểm không có sự kiện hay lễ hội, thì khó kiếm trải nghiệm nào khác việc chụp ảnh và mua một chút quà quê. Chưa kể, việc tìm địa chỉ nhà cổ khá khó khăn khi thiếu hệ thống biển báo, bản đồ chỉ dẫn.

Làng cổ Đường Lâm vốn nổi tiếng với những bức tường xây bằng đất, đá ong, mái ngói gạch nung, nhưng đến nay, nét cổ kính đang dần mất đi. Những ngôi nhà cổ lạc lõng giữa “vòng vây” của nhà cao tầng hiện đại.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho rằng, làng cổ Đường Lâm và nhiều địa điểm du lịch nông thôn khác chưa được khai thác hết thế mạnh, dù tiềm năng là rất lớn, nên cần nhiều tâm huyết hơn nữa của cả cơ quan quản lý du lịch và nông thôn:

"Cốt lõi của du lịch nông thôn là sản phẩm du lịch. Vai trò của cơ quan quản lý, tìm nguồn kinh phí để tạo cơ hội cho mọi người giữ gìn văn hóa cổ của mình. Người dân phải thấy lợi ích thì người ta sẽ hưởng ứng một cách tự nguyện hơn.

Du lịch nông thôn mang tính chất cộng đồng, phải có người đứng ra tổ chức cái tổng thể. Điểm tiếp theo là cần những doanh nghiệp hiểu biết về du lịch nông thôn để hỗ trợ địa phương xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá, đưa khách đến"./.

Theo Minh Hiếu/vov.vn

https://vov.vn/du-lich/lang-co-duong-lam-giua-nhung-giang-co-do-thi-hoa-post988163.vov

Link gốc: https://vov.vn/du-lich/lang-co-duong-lam-giua-nhung-giang-co-do-thi-hoa-post988163.vov

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh; Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Sau phản ánh trên báo chí về sự cố hành khách bị mắc kẹt 40 phút trong ống lồng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng tuyến đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Khu vực đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ và du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này đi kèm nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt do tình trạng tụ tập đông người và kinh doanh trái phép ngay sát đường ray.
5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, với chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng, đến năm 2020 chỉ đạt 40% khối lượng rồi tạm dừng.
Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Mới đây, UBND Thành phố ban hành Quyết định 2948/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần tập đoàn S.S.G thuê 38.886,8m2 đất tại phường Bồ Đề, quận Long Biên để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân tại phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh; Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Sau phản ánh trên báo chí về sự cố hành khách bị mắc kẹt 40 phút trong ống lồng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng tuyến đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Khu vực đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ và du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này đi kèm nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt do tình trạng tụ tập đông người và kinh doanh trái phép ngay sát đường ray.
5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.
Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng. Tại hiện trường, 1 xe tuần đường và 1 xe khách bị hư hỏng.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Ngày 10/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (tỷ lệ 1/500) tại các ô đất ký hiệu K4/CQ2 và K7/CQ3, thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 47.366m2.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Ngày 10/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội thông tin, Đội CSGT đường bộ số 14 vừa lập biên bản xử phạt tài xế xe khách P.X.T (SN 1989, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) do có hành vi vượt qua đường sắt khi đèn đỏ đã bật sáng và barie đã hạ xuống, làm hư hỏng barie.
Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2022/TT-BTC nhằm cập nhật, điều chỉnh các quy định liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ nhà, đất và đối tượng được miễn lệ phí, phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.
Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Ngày 9/6, UBND thành phố Hà Nội quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn ở các quận, huyện: Hoàng Mai, Đông Anh và Thị xã Sơn Tây do Sở Xây dựng là Chủ đầu tư.
Xem thêm
Phiên bản di động