Kinh doanh đồ uống có cồn qua thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức

Kinh tế 21:06 | 25/11/2022
(LĐ&PL) Những năm gần đây, mua sắm hàng hóa qua các trang thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới, đem lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người bán hàng. Trong đó, kinh doanh đồ uống có cồn cũng trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội, song các doanh nghiệp cũng đối mặt với không ít thách thức.
Không cung cấp thông tin theo quy định với cơ quan thuế, sàn thương mại điện tử sẽ bị xử phạt Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp qua nền tảng thương mại điện tử Thấy gì khi hoạt động đào tạo thương mại điện tử nở rộ?

Luật Phòng chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua năm 2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu bia đã chính thức cho phép kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử, kèm theo các quy định nhằm đảm bảo kinh doanh rượu hợp pháp, an toàn trên nền tảng thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này, bởi các quy định pháp lý trên mở ra cơ hội mở rộng kênh kinh doanh, đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp chủ động tìm hiểu tuân thủ pháp luật.

Tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử” vừa tổ chức, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: Tính đến tháng 8/2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Kinh doanh đồ uống có cồn qua thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức
Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử.

Về những cơ hội và thách thức trong kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử, ông Nguyễn Anh Sơn cho rằng, tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định: Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Về hình thức thanh toán đối với kinh doanh rượu, bia trên sàn, Khoản 4 Điều 16 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử bao gồm: “Áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”. Tuy nhiên, với cơ chế thông qua bên vận chuyển để giao hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không áp dụng được triệt để, không đảm bảo xác định được người mua có đủ 18 tuổi hay không.

Mặt khác, hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước.

“Các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (quảng cáo, bưu chính…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nói về ý nghĩa của chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ: Sự kiện đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển.

Bà Olivia Widen, đại diện Liên minh các Doanh nghiệp rượu quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) chia sẻ: Hiện Việt Nam vẫn là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có khung pháp lý rõ ràng về thương mại điện tử dành cho đồ uống có cồn được quy định tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. “Các đơn vị kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện như có giấy phép mua bán rượu, đã đăng ký thương mại điện tử cũng như đảm bảo về xác minh độ tuổi phù hợp và áp dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp để tránh việc khách hàng dưới 18 tuổi tiếp cận và mua các sản phẩm đồ uống có cồn”, bà Olivia Widen cho biết.

Tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử”, Ban tổ chức đã công bố một công cụ đào tạo trực tuyến dễ truy cập và có thể được hoàn thành trong vòng chưa đầy 60 phút, hướng tới bất kỳ đơn vị, cá nhân nào có liên quan hoặc tham gia bán đồ uống có cồn trực tuyến. Những đơn vị này bao gồm các nhà bán lẻ đồ uống có cồn truyền thống đang tìm cách mở rộng kênh bán hàng trên không gian mạng, các nền tảng thương mại điện tử và các thương nhân bán đồ uống có cồn trên các nền tảng trực tuyến, đối tác giao hàng và nhà sản xuất…

Tuấn Minh
Link gốc:

Tin khác

Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng trong tháng đầu tiên của năm mới. Vì vậy, sát ngày này, thị trường dịch vụ mâm cỗ và hoa quả cũng trở nên nhộn nhịp.
Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2023, Bộ dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng khoảng 6%, đạt khoảng 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm 2022.
Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Theo báo cáo Khảo sát lương 2023 của Navigos Group vừa công bố, dựa trên phân tích từ hơn 4.100 ứng viên tại 23 ngành nghề trên cả nước cho thấy, đối với một số lĩnh vực, người có kinh nghiệm được trả lương cao gấp 2 - 3 lần sinh viên mới tốt nghiệp.
Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Theo thông cáo của Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2022, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 150.268 giao dịch, nguồn cung bất động sản có 63.405 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đưa vào giao dịch. Nhu cầu đầu tư, mua sử dụng của người dân vẫn cao; các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền hầu như không phát sinh lượng tồn kho và có tính thanh khoản tốt.
Giảm mạnh trước ngày Thần Tài, giá vàng SJC về ngưỡng 68 triệu đồng

Giảm mạnh trước ngày Thần Tài, giá vàng SJC về ngưỡng 68 triệu đồng

Phiên sáng 30/1, thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm từ 100.000-200.000 đồng mỗi lượng, trong khi giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng giảm 10.000 đồng mỗi lượng.

Có thể bạn quan tâm

Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng

Kiểu thời tiết nồm ẩm xuất hiện liên tục trong nhiều ngày gần đây làm nhà cửa ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, phát triển.
Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước

Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước

(LĐ&PL) Ngay tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đón tin vui, ghi nhận số dự án mới tăng mạnh.
Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi

Rằm tháng Giêng là một trong những ngày lễ quan trọng trong tháng đầu tiên của năm mới. Vì vậy, thị trường dịch vụ mâm cỗ và hoa quả cũng trở nên nhộn nhịp.
Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 6% trong năm 2023

Bộ Công Thương dự kiến năm 2023 chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng khoảng 6%, đạt khoảng 393-394 tỷ USD, tăng thêm khoảng 22 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hoá so với năm 2022.
Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Infographic: Những ngành nghề có mức thu nhập cao năm 2023

Theo khảo sát, đối với một số lĩnh vực, người có kinh nghiệm được trả lương cao gấp 2 - 3 lần sinh viên mới tốt nghiệp.
Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền thanh khoản tốt trong năm 2022

Theo thông cáo của Bộ Xây dựng, đến cuối năm 2022, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 150.268 giao dịch.
Giảm mạnh trước ngày Thần Tài, giá vàng SJC về ngưỡng 68 triệu đồng

Giảm mạnh trước ngày Thần Tài, giá vàng SJC về ngưỡng 68 triệu đồng

Phiên sáng 30/1, thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm từ 100.000-200.000 đồng mỗi lượng.
Câu chuyện của năm 2023 là khơi thông thị trường vốn

Câu chuyện của năm 2023 là khơi thông thị trường vốn

(LĐ&PL) Năm 2023, các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường vốn vẫn còn nhiều thách thức, nhưng cơ hội "khơi thông" đã có những tín hiệu rộng mở hơn.
Hà Nội: Người dân quét mã QR mua gà ngậm hoa hồng ngày 30 Tết

Hà Nội: Người dân quét mã QR mua gà ngậm hoa hồng ngày 30 Tết

(LĐ&PL) Năm nay các chủ hàng tại chợ Hàng Bè đã thiết lập mã QR cho mọi người dễ dàng thanh toán, không cần phải trả tiền mặt.
5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

(LĐ&PL) Từ ngày 1 - 15/1/2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nửa đầu tháng 1/2023 đạt 28,2 tỷ USD.
Năm 2022, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ giảm 66%

Năm 2022, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ giảm 66%

Nhóm ngân hàng dẫn đầu về giá trị phát hành với tổng giá trị đạt 136.772 tỷ đồng, chiếm 53,6% tổng giá trị phát hành với lãi suất phát hành trung bình là 5,48%...
Tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong phát triển kinh tế số

Tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong phát triển kinh tế số

Trong bối cảnh phải đối mặt với vấn đề về tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm dần trong dài hạn, Việt Nam cũng đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.
Phân khúc bất động sản công nghiệp là điểm sáng thị trường năm 2022

Phân khúc bất động sản công nghiệp là điểm sáng thị trường năm 2022

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), phân khúc BĐS công nghiệp đầu năm 2022 khôi phục mạnh và ổn định, có thể xem phân khúc này điểm sáng của thị trường BĐS.
Infographic: 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Infographic: 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Hội đồng nhân dân Thành phố đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, trong đó, có 22 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội.
Tâm lý thận trọng chi phối thị trường bất động sản dịp cuối năm

Tâm lý thận trọng chi phối thị trường bất động sản dịp cuối năm

Trong quý cuối cùng của năm 2022, thị trường BĐS đối mặt với nhiều khó khăn thách thức khi sức mua giảm, lãi suất ngân hàng tăng, thanh khoản thấp...
Xem thêm
Phiên bản di động