Kinh doanh đồ uống có cồn qua thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức

Kinh tế 21:06 | 25/11/2022
(LĐ&PL) Những năm gần đây, mua sắm hàng hóa qua các trang thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng tiêu dùng mới, đem lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người bán hàng. Trong đó, kinh doanh đồ uống có cồn cũng trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội, song các doanh nghiệp cũng đối mặt với không ít thách thức.
Không cung cấp thông tin theo quy định với cơ quan thuế, sàn thương mại điện tử sẽ bị xử phạt Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp qua nền tảng thương mại điện tử Thấy gì khi hoạt động đào tạo thương mại điện tử nở rộ?

Luật Phòng chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua năm 2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu bia đã chính thức cho phép kinh doanh rượu bia theo hình thức thương mại điện tử, kèm theo các quy định nhằm đảm bảo kinh doanh rượu hợp pháp, an toàn trên nền tảng thương mại điện tử. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống có cồn và thương nhân kinh doanh nhóm mặt hàng này, bởi các quy định pháp lý trên mở ra cơ hội mở rộng kênh kinh doanh, đồng thời đòi hỏi doanh nghiệp chủ động tìm hiểu tuân thủ pháp luật.

Tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử” vừa tổ chức, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: Tính đến tháng 8/2022, trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử.

Kinh doanh đồ uống có cồn qua thương mại điện tử: Cơ hội và thách thức
Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử.

Về những cơ hội và thách thức trong kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử, ông Nguyễn Anh Sơn cho rằng, tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định: Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Về hình thức thanh toán đối với kinh doanh rượu, bia trên sàn, Khoản 4 Điều 16 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử bao gồm: “Áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”. Tuy nhiên, với cơ chế thông qua bên vận chuyển để giao hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không áp dụng được triệt để, không đảm bảo xác định được người mua có đủ 18 tuổi hay không.

Mặt khác, hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước.

“Các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (quảng cáo, bưu chính…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nói về ý nghĩa của chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ: Sự kiện đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển.

Bà Olivia Widen, đại diện Liên minh các Doanh nghiệp rượu quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) chia sẻ: Hiện Việt Nam vẫn là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có khung pháp lý rõ ràng về thương mại điện tử dành cho đồ uống có cồn được quy định tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. “Các đơn vị kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện như có giấy phép mua bán rượu, đã đăng ký thương mại điện tử cũng như đảm bảo về xác minh độ tuổi phù hợp và áp dụng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp để tránh việc khách hàng dưới 18 tuổi tiếp cận và mua các sản phẩm đồ uống có cồn”, bà Olivia Widen cho biết.

Tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử”, Ban tổ chức đã công bố một công cụ đào tạo trực tuyến dễ truy cập và có thể được hoàn thành trong vòng chưa đầy 60 phút, hướng tới bất kỳ đơn vị, cá nhân nào có liên quan hoặc tham gia bán đồ uống có cồn trực tuyến. Những đơn vị này bao gồm các nhà bán lẻ đồ uống có cồn truyền thống đang tìm cách mở rộng kênh bán hàng trên không gian mạng, các nền tảng thương mại điện tử và các thương nhân bán đồ uống có cồn trên các nền tảng trực tuyến, đối tác giao hàng và nhà sản xuất…

Tuấn Minh
Link gốc:

Tin khác

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng của khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Xem thêm
Phiên bản di động