Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''

Đô thị 09:21 | 10/09/2022
Trong khi "xe dù", "bến cóc" dừng đỗ sai quy định, đi tốc độ “rùa bò” để bắt khách vẫn chưa được xử lý triệt để, Hà Nội tiếp tục đối mặt với tình trạng xe trá hình tuyến cố định đón trả khách tận nơi khiến tình hình giao thông càng thêm phức tạp. Trước thực tế trên, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, không nương tay với vi phạm...
Hà Nội: Nhiều xe dừng, đỗ bắt khách dọc đường Áp dụng số hóa với xe khách liên tỉnh để giảm xe “dù”, bến “cóc”
Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một xe khách tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Bảo Khánh

Bất chấp quy định để đón khách

Có mặt tại các tuyến phố xung quanh Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai) như phố Kim Đồng, đường Giải Phóng, đường Ngọc Hồi…, phóng viên dễ dàng bắt gặp các xe khách sau giờ xuất bến di chuyển tốc độ “rùa bò” để đón những hành khách ngoài bến. Xe khách 35B-009.50 chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình dừng ngay ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng để phụ xe nhảy xuống đón khách. Xe 17B-01517, tuyến Hà Nội - Thái Bình nhích với tốc độ chỉ 1km/giờ nhằm vớt vát thêm hành khách. Nhà xe Trang Anh chạy tuyến Hà Nội - Giao Thủy - Nam Định cũng chung kịch bản chạy “rùa bò” và luôn mở sẵn cửa xe đón khách.

Tình trạng này cũng lặp lại ở tuyến đường Phạm Hùng phía trước Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) với hàng loạt xe khách lớn, nhỏ thường xuyên di chuyển chậm để đón khách như xe 29D-53773 chạy tuyến Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ; nhà xe Thủy Chính, nhà xe Gia Huy…

Ngược lại với cách chạy “rùa bò” để đón khách của các xe khách tuyến cố định, người tham gia giao thông lại bắt gặp cảnh chạy xe nhanh vun vút của đội xe Limousine được quảng bá là dòng xe cao cấp với nhiều tiện ích phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Dịch vụ đặt xe qua điện thoại, đưa đón tận địa chỉ của khách hàng và không bị giới hạn đường cấm, giờ cấm…, ngày càng được nhiều người lựa chọn loại hình xe này. Tuy nhiên, việc lái xe Limousine dừng, đỗ tùy tiện để đón, trả khách hay tập trung ở những khu vực công cộng như trước cổng Công viên Thống Nhất (bên đường Lê Duẩn và đoạn trước Rạp xiếc trung ương), dừng, đỗ ngay trên đường phố phía trước văn phòng nhà xe như tại 35 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân)… lại gây lộn xộn và mất an toàn giao thông.

Chị Trần Lan Anh (phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân) cho biết, từ lâu nay gia đình chị lựa chọn dịch vụ đưa đón của xe Limousine bởi không phải loay hoay đi xe máy hay gọi taxi đến bến xe khách. Anh Trần Đình Hoan (đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm) cho biết, dù nhà ngay gần Bến xe Mỹ Đình, nhưng anh cũng chọn Limousine mỗi khi về quê bởi sự tiện lợi khi đặt xe và thoải mái trong suốt hành trình, không sợ bị nhồi nhét quá số lượng hành khách. “Khi đời sống ngày càng được nâng cao, người dân có nhu cầu được phục vụ an toàn, tiện lợi nên tuy giá vé đi xe Limousine có cao hơn xe khách nhưng người dân dễ chấp nhận”, anh Hoan tâm sự.

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, "xe dù", "bến cóc" dừng, đỗ tùy tiện là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự đô thị, mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, xe trá hình tuyến cố định sẽ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, tạo áp lực giao thông nội đô lớn và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Xe Limousine dừng, đỗ đón khách tại phố Vọng (quận Hai Bà Trưng), ảnh chụp ngày 7-9. Ảnh: Ngân Thùy

Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Thiếu tá Trần Quang Trinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, quá trình kiểm tra, xử lý xe chạy “rùa bò”, dừng, đỗ trái phép để đón khách, ngoài nguyên nhân tăng lợi nhuận kinh doanh của lái xe và chủ xe, còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân ngại vào bến mua vé xe theo quy định, muốn bắt xe dọc đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe chạy lòng vòng, vi phạm an toàn giao thông.

Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn, bên cạnh việc xử lý nghiêm lái xe, nhà xe vi phạm đón khách dọc đường, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định vào bến mua vé lên xe.

Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh, giải pháp quan trọng là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 1.000 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, phạt tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 8 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 148 trường hợp, tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong đó, số xe khách tuyến cố định vi phạm nhiều nhất.

Để giải quyết triệt để vi phạm, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu các đội địa bàn vừa kết hợp xử lý công khai vi phạm tại hiện trường, vừa hóa trang bí mật để ghi hình làm bằng chứng ngăn lái xe chối tội. Việc tăng cường camera ghi hình tại tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm để phạt nguội cũng là biện pháp nâng cao ý thức của lái xe, chủ xe.

Theo hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc

Link gốc: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc

Tin khác

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.

Có thể bạn quan tâm

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Xem thêm
Phiên bản di động