Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''

Đô thị 09:21 | 10/09/2022
Trong khi "xe dù", "bến cóc" dừng đỗ sai quy định, đi tốc độ “rùa bò” để bắt khách vẫn chưa được xử lý triệt để, Hà Nội tiếp tục đối mặt với tình trạng xe trá hình tuyến cố định đón trả khách tận nơi khiến tình hình giao thông càng thêm phức tạp. Trước thực tế trên, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, không nương tay với vi phạm...
Hà Nội: Nhiều xe dừng, đỗ bắt khách dọc đường Áp dụng số hóa với xe khách liên tỉnh để giảm xe “dù”, bến “cóc”
Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một xe khách tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Bảo Khánh

Bất chấp quy định để đón khách

Có mặt tại các tuyến phố xung quanh Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai) như phố Kim Đồng, đường Giải Phóng, đường Ngọc Hồi…, phóng viên dễ dàng bắt gặp các xe khách sau giờ xuất bến di chuyển tốc độ “rùa bò” để đón những hành khách ngoài bến. Xe khách 35B-009.50 chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình dừng ngay ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng để phụ xe nhảy xuống đón khách. Xe 17B-01517, tuyến Hà Nội - Thái Bình nhích với tốc độ chỉ 1km/giờ nhằm vớt vát thêm hành khách. Nhà xe Trang Anh chạy tuyến Hà Nội - Giao Thủy - Nam Định cũng chung kịch bản chạy “rùa bò” và luôn mở sẵn cửa xe đón khách.

Tình trạng này cũng lặp lại ở tuyến đường Phạm Hùng phía trước Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) với hàng loạt xe khách lớn, nhỏ thường xuyên di chuyển chậm để đón khách như xe 29D-53773 chạy tuyến Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ; nhà xe Thủy Chính, nhà xe Gia Huy…

Ngược lại với cách chạy “rùa bò” để đón khách của các xe khách tuyến cố định, người tham gia giao thông lại bắt gặp cảnh chạy xe nhanh vun vút của đội xe Limousine được quảng bá là dòng xe cao cấp với nhiều tiện ích phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Dịch vụ đặt xe qua điện thoại, đưa đón tận địa chỉ của khách hàng và không bị giới hạn đường cấm, giờ cấm…, ngày càng được nhiều người lựa chọn loại hình xe này. Tuy nhiên, việc lái xe Limousine dừng, đỗ tùy tiện để đón, trả khách hay tập trung ở những khu vực công cộng như trước cổng Công viên Thống Nhất (bên đường Lê Duẩn và đoạn trước Rạp xiếc trung ương), dừng, đỗ ngay trên đường phố phía trước văn phòng nhà xe như tại 35 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân)… lại gây lộn xộn và mất an toàn giao thông.

Chị Trần Lan Anh (phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân) cho biết, từ lâu nay gia đình chị lựa chọn dịch vụ đưa đón của xe Limousine bởi không phải loay hoay đi xe máy hay gọi taxi đến bến xe khách. Anh Trần Đình Hoan (đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm) cho biết, dù nhà ngay gần Bến xe Mỹ Đình, nhưng anh cũng chọn Limousine mỗi khi về quê bởi sự tiện lợi khi đặt xe và thoải mái trong suốt hành trình, không sợ bị nhồi nhét quá số lượng hành khách. “Khi đời sống ngày càng được nâng cao, người dân có nhu cầu được phục vụ an toàn, tiện lợi nên tuy giá vé đi xe Limousine có cao hơn xe khách nhưng người dân dễ chấp nhận”, anh Hoan tâm sự.

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, "xe dù", "bến cóc" dừng, đỗ tùy tiện là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự đô thị, mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, xe trá hình tuyến cố định sẽ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, tạo áp lực giao thông nội đô lớn và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Xe Limousine dừng, đỗ đón khách tại phố Vọng (quận Hai Bà Trưng), ảnh chụp ngày 7-9. Ảnh: Ngân Thùy

Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Thiếu tá Trần Quang Trinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, quá trình kiểm tra, xử lý xe chạy “rùa bò”, dừng, đỗ trái phép để đón khách, ngoài nguyên nhân tăng lợi nhuận kinh doanh của lái xe và chủ xe, còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân ngại vào bến mua vé xe theo quy định, muốn bắt xe dọc đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe chạy lòng vòng, vi phạm an toàn giao thông.

Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn, bên cạnh việc xử lý nghiêm lái xe, nhà xe vi phạm đón khách dọc đường, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định vào bến mua vé lên xe.

Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh, giải pháp quan trọng là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 1.000 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, phạt tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 8 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 148 trường hợp, tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong đó, số xe khách tuyến cố định vi phạm nhiều nhất.

Để giải quyết triệt để vi phạm, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu các đội địa bàn vừa kết hợp xử lý công khai vi phạm tại hiện trường, vừa hóa trang bí mật để ghi hình làm bằng chứng ngăn lái xe chối tội. Việc tăng cường camera ghi hình tại tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm để phạt nguội cũng là biện pháp nâng cao ý thức của lái xe, chủ xe.

Theo hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc

Link gốc: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động