Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''

Đô thị 09:21 | 10/09/2022
Trong khi "xe dù", "bến cóc" dừng đỗ sai quy định, đi tốc độ “rùa bò” để bắt khách vẫn chưa được xử lý triệt để, Hà Nội tiếp tục đối mặt với tình trạng xe trá hình tuyến cố định đón trả khách tận nơi khiến tình hình giao thông càng thêm phức tạp. Trước thực tế trên, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, không nương tay với vi phạm...
Hà Nội: Nhiều xe dừng, đỗ bắt khách dọc đường Áp dụng số hóa với xe khách liên tỉnh để giảm xe “dù”, bến “cóc”
Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một xe khách tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Bảo Khánh

Bất chấp quy định để đón khách

Có mặt tại các tuyến phố xung quanh Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai) như phố Kim Đồng, đường Giải Phóng, đường Ngọc Hồi…, phóng viên dễ dàng bắt gặp các xe khách sau giờ xuất bến di chuyển tốc độ “rùa bò” để đón những hành khách ngoài bến. Xe khách 35B-009.50 chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình dừng ngay ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng để phụ xe nhảy xuống đón khách. Xe 17B-01517, tuyến Hà Nội - Thái Bình nhích với tốc độ chỉ 1km/giờ nhằm vớt vát thêm hành khách. Nhà xe Trang Anh chạy tuyến Hà Nội - Giao Thủy - Nam Định cũng chung kịch bản chạy “rùa bò” và luôn mở sẵn cửa xe đón khách.

Tình trạng này cũng lặp lại ở tuyến đường Phạm Hùng phía trước Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) với hàng loạt xe khách lớn, nhỏ thường xuyên di chuyển chậm để đón khách như xe 29D-53773 chạy tuyến Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ; nhà xe Thủy Chính, nhà xe Gia Huy…

Ngược lại với cách chạy “rùa bò” để đón khách của các xe khách tuyến cố định, người tham gia giao thông lại bắt gặp cảnh chạy xe nhanh vun vút của đội xe Limousine được quảng bá là dòng xe cao cấp với nhiều tiện ích phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Dịch vụ đặt xe qua điện thoại, đưa đón tận địa chỉ của khách hàng và không bị giới hạn đường cấm, giờ cấm…, ngày càng được nhiều người lựa chọn loại hình xe này. Tuy nhiên, việc lái xe Limousine dừng, đỗ tùy tiện để đón, trả khách hay tập trung ở những khu vực công cộng như trước cổng Công viên Thống Nhất (bên đường Lê Duẩn và đoạn trước Rạp xiếc trung ương), dừng, đỗ ngay trên đường phố phía trước văn phòng nhà xe như tại 35 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân)… lại gây lộn xộn và mất an toàn giao thông.

Chị Trần Lan Anh (phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân) cho biết, từ lâu nay gia đình chị lựa chọn dịch vụ đưa đón của xe Limousine bởi không phải loay hoay đi xe máy hay gọi taxi đến bến xe khách. Anh Trần Đình Hoan (đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm) cho biết, dù nhà ngay gần Bến xe Mỹ Đình, nhưng anh cũng chọn Limousine mỗi khi về quê bởi sự tiện lợi khi đặt xe và thoải mái trong suốt hành trình, không sợ bị nhồi nhét quá số lượng hành khách. “Khi đời sống ngày càng được nâng cao, người dân có nhu cầu được phục vụ an toàn, tiện lợi nên tuy giá vé đi xe Limousine có cao hơn xe khách nhưng người dân dễ chấp nhận”, anh Hoan tâm sự.

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, "xe dù", "bến cóc" dừng, đỗ tùy tiện là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự đô thị, mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, xe trá hình tuyến cố định sẽ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, tạo áp lực giao thông nội đô lớn và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Xe Limousine dừng, đỗ đón khách tại phố Vọng (quận Hai Bà Trưng), ảnh chụp ngày 7-9. Ảnh: Ngân Thùy

Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Thiếu tá Trần Quang Trinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, quá trình kiểm tra, xử lý xe chạy “rùa bò”, dừng, đỗ trái phép để đón khách, ngoài nguyên nhân tăng lợi nhuận kinh doanh của lái xe và chủ xe, còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân ngại vào bến mua vé xe theo quy định, muốn bắt xe dọc đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe chạy lòng vòng, vi phạm an toàn giao thông.

Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn, bên cạnh việc xử lý nghiêm lái xe, nhà xe vi phạm đón khách dọc đường, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định vào bến mua vé lên xe.

Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh, giải pháp quan trọng là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 1.000 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, phạt tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 8 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 148 trường hợp, tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong đó, số xe khách tuyến cố định vi phạm nhiều nhất.

Để giải quyết triệt để vi phạm, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu các đội địa bàn vừa kết hợp xử lý công khai vi phạm tại hiện trường, vừa hóa trang bí mật để ghi hình làm bằng chứng ngăn lái xe chối tội. Việc tăng cường camera ghi hình tại tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm để phạt nguội cũng là biện pháp nâng cao ý thức của lái xe, chủ xe.

Theo hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc

Link gốc: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc

Tin khác

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã thắp sáng lòng tin về sự tử tế và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Hành động kịp thời cứu người của chị Nguyễn Thị Ngọc - nhân viên nhà ga và những đồng nghiệp đang công tác tại Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) không chỉ cứu giúp một con người mà còn lan tỏa thông điệp nhân ái giữa đời thường.
Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng phát triển hệ sinh thái sáng tạo khi dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân và cộng đồng.
Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, có tầm vóc quốc tế, trước hết Thành phố phải xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thông minh, kết nối thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đồng thời phải phát triển hợp lý những phương thức vận tải hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động