Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc''
Hà Nội: Nhiều xe dừng, đỗ bắt khách dọc đường Áp dụng số hóa với xe khách liên tỉnh để giảm xe “dù”, bến “cóc” |
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một xe khách tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Bảo Khánh |
Bất chấp quy định để đón khách
Có mặt tại các tuyến phố xung quanh Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai) như phố Kim Đồng, đường Giải Phóng, đường Ngọc Hồi…, phóng viên dễ dàng bắt gặp các xe khách sau giờ xuất bến di chuyển tốc độ “rùa bò” để đón những hành khách ngoài bến. Xe khách 35B-009.50 chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình dừng ngay ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng để phụ xe nhảy xuống đón khách. Xe 17B-01517, tuyến Hà Nội - Thái Bình nhích với tốc độ chỉ 1km/giờ nhằm vớt vát thêm hành khách. Nhà xe Trang Anh chạy tuyến Hà Nội - Giao Thủy - Nam Định cũng chung kịch bản chạy “rùa bò” và luôn mở sẵn cửa xe đón khách.
Tình trạng này cũng lặp lại ở tuyến đường Phạm Hùng phía trước Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) với hàng loạt xe khách lớn, nhỏ thường xuyên di chuyển chậm để đón khách như xe 29D-53773 chạy tuyến Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ; nhà xe Thủy Chính, nhà xe Gia Huy…
Ngược lại với cách chạy “rùa bò” để đón khách của các xe khách tuyến cố định, người tham gia giao thông lại bắt gặp cảnh chạy xe nhanh vun vút của đội xe Limousine được quảng bá là dòng xe cao cấp với nhiều tiện ích phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Dịch vụ đặt xe qua điện thoại, đưa đón tận địa chỉ của khách hàng và không bị giới hạn đường cấm, giờ cấm…, ngày càng được nhiều người lựa chọn loại hình xe này. Tuy nhiên, việc lái xe Limousine dừng, đỗ tùy tiện để đón, trả khách hay tập trung ở những khu vực công cộng như trước cổng Công viên Thống Nhất (bên đường Lê Duẩn và đoạn trước Rạp xiếc trung ương), dừng, đỗ ngay trên đường phố phía trước văn phòng nhà xe như tại 35 Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân)… lại gây lộn xộn và mất an toàn giao thông.
Chị Trần Lan Anh (phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân) cho biết, từ lâu nay gia đình chị lựa chọn dịch vụ đưa đón của xe Limousine bởi không phải loay hoay đi xe máy hay gọi taxi đến bến xe khách. Anh Trần Đình Hoan (đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm) cho biết, dù nhà ngay gần Bến xe Mỹ Đình, nhưng anh cũng chọn Limousine mỗi khi về quê bởi sự tiện lợi khi đặt xe và thoải mái trong suốt hành trình, không sợ bị nhồi nhét quá số lượng hành khách. “Khi đời sống ngày càng được nâng cao, người dân có nhu cầu được phục vụ an toàn, tiện lợi nên tuy giá vé đi xe Limousine có cao hơn xe khách nhưng người dân dễ chấp nhận”, anh Hoan tâm sự.
Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, "xe dù", "bến cóc" dừng, đỗ tùy tiện là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự đô thị, mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, xe trá hình tuyến cố định sẽ phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, tạo áp lực giao thông nội đô lớn và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Xe Limousine dừng, đỗ đón khách tại phố Vọng (quận Hai Bà Trưng), ảnh chụp ngày 7-9. Ảnh: Ngân Thùy |
Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm
Thiếu tá Trần Quang Trinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, quá trình kiểm tra, xử lý xe chạy “rùa bò”, dừng, đỗ trái phép để đón khách, ngoài nguyên nhân tăng lợi nhuận kinh doanh của lái xe và chủ xe, còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân ngại vào bến mua vé xe theo quy định, muốn bắt xe dọc đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe chạy lòng vòng, vi phạm an toàn giao thông.
Theo Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn, bên cạnh việc xử lý nghiêm lái xe, nhà xe vi phạm đón khách dọc đường, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định vào bến mua vé lên xe.
Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh, giải pháp quan trọng là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 1.000 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, phạt tiền hơn 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 8 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 148 trường hợp, tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong đó, số xe khách tuyến cố định vi phạm nhiều nhất.
Để giải quyết triệt để vi phạm, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) yêu cầu các đội địa bàn vừa kết hợp xử lý công khai vi phạm tại hiện trường, vừa hóa trang bí mật để ghi hình làm bằng chứng ngăn lái xe chối tội. Việc tăng cường camera ghi hình tại tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm để phạt nguội cũng là biện pháp nâng cao ý thức của lái xe, chủ xe.
Theo hanoimoi.com.vn
https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1041679/khong-nuong-tay-voi-xe-du-ben-coc