Hà Nội: Chấn chỉnh “xe dù, bến cóc”
| Xử lý nghiêm tình trạng “xe dù”, “bến cóc” và tăng giá vé trái quy định dịp Tết Hà Nội nỗ lực xóa bỏ "bến cóc" Không nương tay với ''xe dù'', ''bến cóc'' |
Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương phối hợp với các bến xe, các đơn vị vận tải xây dựng "App (ứng dụng) Vận tải hành khách liên tỉnh Hà Nội"; tiếp tục phối hợp với Sở GTVT các tỉnh/thành phố để thông tin và đề nghị xử lý vi phạm đối với các phương tiện do các địa phương quản lý; tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh vào bến xe đón, trả khách theo quy định; nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức tốt hoạt động trung chuyển hành khách, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, quảng bá hình ảnh... để thu hút hành khách đến với loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định.
Cùng đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; việc chấp hành các quy định về vận tải của các đơn vị vận tải; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành. Tiếp tục chủ động rà soát các vị trí có tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của xe ô tô vận tải hành khách.
![]() |
| Lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định của pháp luật cho các nhà xe và người điều khiển phương tiện tại khu vực bến xe. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Theo tìm hiểu, hiện về cơ bản hệ thống vận tải đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân sinh sống và làm việc tại Thủ đô cũng như khách du lịch đến thăm quan thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách đã phát sinh một số các vi phạm phổ biến như xe hợp đồng, xe du lịch thực hiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định; đặc biệt đối với loại hình xe từ 10 chỗ ngồi trở lên có hiện tượng vi phạm về công tác ghép chuyến, đặt chỗ cho khách, không có hợp đồng vận chuyển.
Đối với hoạt động vận tải bằng xe khách tuyến cố định chạy “rùa bò” tại các tuyến đường khu vực bến xe, dừng đỗ, đón trả khách và bốc xếp hàng hoá không đúng nơi quy định, mở cửa khi xe đang chạy, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, vi phạm tốc độ…
Để chấn chỉnh những vi phạm này, Hà Nội đã từng không ít lần đề xuất lắp đặt camera giám sát tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các xe vi phạm tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, hành trình chạy xe…
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất Thành phố xem xét đưa vào nội dung dự thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) một số cơ chế chính sách đặc thù để xử lý các bất cập liên quan đến xe dù, bến cóc. Tháo gỡ kịp thời vướng mắc, chồng chéo, giao thoa về quy định pháp lý, chế tài xử lý, biện pháp xử lý đối với xe dù, bến cóc trong hệ thống văn bản quy định của nhà nước hiện nay.
Tin khác
Đại biểu Quốc hội đề xuất cho phép Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập toàn báo chí
Quy định về định mức kinh tế kỹ thuật báo chí cần dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ triển khai
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục
Hà Nội ưu tiên danh mục đầu tư khẩn cấp để giảm bớt tình trạng ngập úng
Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh
Có thể bạn quan tâm
Cần có cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học tham gia đoàn giám sát
Five Star Group quyên góp 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Đại biểu Quốc hội đề xuất cho phép Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập toàn báo chí
Quy định về định mức kinh tế kỹ thuật báo chí cần dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ triển khai
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục
Hà Nội ưu tiên danh mục đầu tư khẩn cấp để giảm bớt tình trạng ngập úng
Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh
Đại biểu kiến nghị xây dựng vành đai nông nghiệp sinh thái - đổi mới sáng tạo cho Hà Nội
Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên
Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân đầu tư công, thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm
Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII
3 khâu đột phá, 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đưa Thủ đô phát triển nhanh, toàn diện, bền vững
Vượt qua thách thức, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
