Khẩn trương khắc phục tình trạng rác thải ùn ứ trên nhiều tuyến phố của Thủ đô
| Sai phạm trên thị trường chứng khoán, ai chịu trách nhiệm? Người cán bộ Công đoàn trách nhiệm, giàu nhiệt huyết TP.HCM: Truy tìm kẻ trộm nhiều nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2 |
Ghi nhận tại một số tuyến đường như Duy Tân, Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn, Lê Văn Lương, Hoàng Ngân, Phạm Hùng, Nguyên Khuê…, nhiều đống rác thải sinh hoạt không được thu gom, bày bừa tràn lan tại các điểm chân cẩu rác.
Tại các khu vực trên, nước rỉ rác đang chảy ra đường bốc mùi khó chịu. Mặc dù có khu vực, đơn vị thu gom đã che bạt, cho rác vào túi kín nhưng do để lâu ngày rác bị phân hủy nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
![]() |
| Nhiều đống rác thải sinh hoạt không được thu gom, bày bừa tràn lan tại các điểm chân cẩu rác. |
Theo tìm hiểu, nguyên nhân được xác định là do hạ tầng Khu Liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn đang quá tải khiến phương tiện đi vào bãi khó khăn, ảnh hưởng đến việc xử lý rác thải.
Cùng với đó, việc một số nhà đốt rác chậm tiến độ cũng khiến tình trạng này càng thêm nghiêm trọng. Đơn cử như từ ngày 1/5, nhà máy đốt rác Thiên Ý sẽ đi vào vận hành thử tải nhưng giờ vẫn chưa hoạt động. Lượng rác Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đáng ra phải xử lý chỉ còn 3500 tấn ngày/đêm nhưng giờ vẫn đang phải gánh 5.500 tấn/ngày đêm dẫn đến quá tải trôn lấp.
Ngoài một số bất cập, tồn tại về hạ tầng, một số doanh nghiệp thu gom rác tư nhân trên địa bàn Hà Nội đã kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố về việc bù giá chênh lệch nguyên liệu, vật tư thuộc gói thầu vệ sinh môi trường năm 2021-2023; đồng thời có cơ chế thanh toán chênh lệch giá nhiên liệu thực hiện theo quý và quyết toán theo năm.
![]() |
| Thời tiết oi bức khiến những khu vực này bốc mùi khó chịu. |
Thực tế hiện nay, giá nhiên liệu tăng cao hơn nhiều so với thời điểm đấu thầu các gói thầu vệ sinh môi trường nên doanh nghiệp bị đội chi phí thu gom, xử lý rác lên rất cao, khiến họ gặp khó khăn về tài chính để duy trì thu gom rác, dẫn đến việc khó huy động thêm phương tiện thu dọn rác, khiến rác thải bị ùn ứ.
Liên quan tình trạng chất thải rắn sinh hoạt tập kết trên đường phố, khu vực ngõ xóm chưa được thu gom, vận chuyển kịp thời gây mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trong những ngày qua, ngày 17/6, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các quận chỉ đạo nhà thầu duy trì vệ sinh môi trường thực hiện thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn về Khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn Nam Sơn, Sóc Sơn theo quy định.
Ủy ban nhân dân các quận chỉ đạo nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) trong việc tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt tại Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, đảm bảo khu xử lý vận hành an toàn, hiệu quả.
![]() |
| Rác không được tập kết thu gom tràn ra mặt đường. |
Đối với khối lượng chất thải rắn sinh hoạt chưa vận chuyển về khu xử lý do các yếu tố khách quan, Ủy ban nhân dân các quận chỉ đạo nhà thầu có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Sở Xây dựng Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật tăng cường công tác quản lý, vận hành, tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt tại các khu xử lý tập trung, đặc biệt là Khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn Nam Sơn đảm bảo công tác tiếp nhận liên tục, an toàn; báo cáo sở các nội dung vượt quá thẩm quyền để được chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời.
Tin khác
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Có thể bạn quan tâm
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe


