Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
| Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn theo đúng tiêu chuẩn Xử lý hàng loạt xe máy vi phạm trên Đại lộ Thăng Long Dồn lực thi công thông xe nhiều tuyến cao tốc Bắc-Nam trong năm nay |
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh. Theo đó, việc sớm hoàn thành, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là rất cần thiết và cấp bách. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác các dự án đường bộ cao tốc mới, cũng như sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ (nhất là các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu công trình phụ trợ, trạm dừng nghỉ, các nút giao chưa phù hợp…).
![]() |
| Việc sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là rất cần thiết. Ảnh: Đinh Luyện |
Để kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc. Trong đó lưu ý rà soát kỹ, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc như: Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với các điều kiện thực tế của Việt Nam; Quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế, trạm dừng nghỉ…; Nguyên tắc bố trí, thiết kế, tổ chức các nút giao, phù hợp với yêu cầu khai thác thực tế, khoa học, hiệu quả, chiều rộng và tốc độ thiết kế của nút giao cho phù hợp với tốc độ của đường cao tốc…
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ trưởng Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật, nhu cầu vận tải, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ.
Tin khác
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm
Có thể bạn quan tâm
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
Cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc
Hà Nội xây 7 cầu vượt sông: Hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển
Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm
Thủ tướng yêu cầu “Chiến dịch Quang Trung” phải mang lại chiến thắng giòn giã cho người dân
Khơi mở hệ giá trị Việt Nam bằng nghiên cứu khoa học
Quyết tâm hoàn thành hơn 1.600 căn nhà mới chống bão lũ trước Tết Nguyên đán 2026
