Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Đô thị 13:21 | 23/11/2022
Các đô thị lớn ở miền Trung và miền Nam như Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đều đã tổ chức nhiều hình thức hoạt động khai thác tiềm năng kinh tế đêm. Thực tế hoạt động cho thấy cần có hành lang pháp lý và chính sách rõ ràng, đầy đủ, hoàn thiện hơn để khai phá hết tiềm năng của “mỏ vàng” này.
Những "cơ hội" cho kinh tế tuần hoàn Kinh tế Việt Nam ghi nhận tăng trưởng cao trong quý III-2022
Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm
Phố đi bộ Bùi Viện (thành phố Hồ Chí Minh) thu hút khách du lịch vào ban đêm.

Chưa thật đặc sắc

Theo đánh giá của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng (Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh), tại nhiều nước, kinh tế ban đêm là “con gà đẻ trứng vàng”, nhưng ở Việt Nam lại chưa thật sự phát triển. “Năm 2020, kinh tế ban đêm tại Anh có doanh thu 70 tỷ bảng; tại Nhật là 400 tỷ yên. Trong khi đó, kinh tế ban đêm “tại Việt Nam mới chỉ phát triển nhỏ lẻ”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng nói.

Nhận định trên tỏ ra khá phù hợp với thực tế hiện nay. Hiện ngành Du lịch Đà Nẵng đang triển khai chương trình “Đà Nẵng về đêm - Danang By Night” tại rất nhiều địa điểm như các hoạt động vui chơi giải trí đêm tại bãi biển Mỹ An (chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật); Phố du lịch An Thượng (ẩm thực, ca nhạc); các chợ đêm; tour du lịch đường thủy… Tuy nhiên, theo anh Vũ Thành Nhân, một du khách tham quan Đà Nẵng đến từ Hà Nội, sau 22h có rất ít dịch vụ hoạt động.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, 2 địa điểm vui chơi nổi tiếng về buổi tối đều nằm tại quận 1, gồm Phố đi bộ Nguyễn Huệ - Công viên Bạch Đằng và Phố đi bộ Bùi Viện. Chị Trần Mỹ Anh đến từ Hải Phòng, chia sẻ: “Mô hình phố đi bộ và ẩm thực ở thành phố Hồ Chí Minh khá hấp dẫn nhưng không mới. Cả hai chưa có điểm nhấn nổi bật để tôi muốn trở lại lần sau”.

Còn ở Cần Thơ, thành phố xây dựng cả một cây cầu đi bộ tại Bến Ninh Kiều để cùng với tuyến phố Hai Bà Trưng gần đó tạo thành khu phố đi bộ, ẩm thực dài hơn 800m. Nhưng khu phố này mới chỉ hoạt động đến 22h các ngày thứ bảy, nên chưa thật sự thu hút được nhiều người.

Nhận xét về thực tiễn triển khai, Thạc sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) nói: "Kinh tế ban đêm mà chúng ta đang làm chỉ mới tận dụng được những cái sẵn có, chưa có kế hoạch và chiến lược cụ thể để phát triển; các sản phẩm chưa có khác biệt rõ rệt".

Tháo gỡ điểm nghẽn

Ngày 27-7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam và cho phép thí điểm, nghiên cứu, đề xuất ưu tiên đầu tư xây dựng một số khu vực tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hiện mới chỉ có Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phát triển 3 giai đoạn (thí điểm triển khai hết năm 2022; xây dựng các tổ hợp giải trí đêm đến năm 2025; phát triển mạnh sau 2025).

Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương cho biết: “Phải quy hoạch tách tổ hợp vui chơi, giải trí đêm ra khỏi khu dân cư để quản lý và phát triển. Chúng tôi đã đề xuất Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất chính sách thương mại và dịch vụ phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm, làm cơ sở cho các địa phương có căn cứ thực hiện”.

Cùng chia sẻ về vấn đề thiếu hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế đêm, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương nói: “Thành phố có thể tổ chức nhiều hình thức kinh tế đêm đa dạng hơn, nhưng đang thiếu hành lang pháp lý để có căn cứ triển khai. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cũng chưa lồng ghép nội dung phát triển kinh tế ban đêm. Đây là “lỗ hổng” cần sớm lấp đầy”.

Thành phố Cần Thơ đang quy hoạch quận Ninh Kiều là địa phương thí điểm tổ chức các loại hình kinh tế đêm từ nay đến hết năm 2024 nhằm phát huy lợi thế vị trí trung tâm, sát bờ sông…

Để thực hiện thành công kế hoạch thí điểm này, Tiến sĩ Lưu Tiến Thuận (Khoa Kinh tế, Đại học Cần Thơ) đề xuất: “Cần có trang web riêng thông tin về những hoạt động ban đêm để du khách và người dân dễ nắm bắt”. Còn Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên du lịch thành phố Cần Thơ Trần Mạnh Khang góp ý: “Các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí ban đêm cần được thiết kế kết nối với các loại hình dịch vụ khác, tạo một chuỗi hoạt động tổng thể, sẽ thu hút được thêm nhiều người tham gia, từ đó đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Bộ và các địa phương sẽ đồng hành thí điểm triển khai, hoàn thiện cơ chế phát triển loại hình kinh tế đêm theo 4 nội dung. Một là rà soát và hoàn thiện khung pháp lý cho kinh tế đêm, xây dựng theo hướng phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm giữa các bên trong thực hiện và quản lý. Hai là tuyên truyền nâng cao nhận thức tuân thủ pháp luật của các bên tham gia hoạt động kinh tế đêm. Ba là các địa phương chủ động xây dựng mô hình phù hợp, gắn với các hoạt động dịch vụ 24/24 giờ. Bốn là tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phối hợp giữa các bên để thúc đẩy kinh tế đêm phát triển hiệu quả, lành mạnh, bền vững.

Theo Điền An Anh/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1048271/hoan-thien-khung-phap-ly-phat-trien-kinh-te-dem

Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1048271/hoan-thien-khung-phap-ly-phat-trien-kinh-te-dem

Tin khác

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Những năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông. Bộ Xây dựng đưa ra mục tiêu quy hoạch đất giao thông sẽ chiếm từ 16 - 26% đất đô thị vào năm 2030.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

(LĐ&PL) Theo đánh giá của Công an thành phố Hà Nội, từ khi thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về xe quá khổ, quá tải, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã có những thay đổi tích cực, mật độ phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC trên địa bàn Hà Nội.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

(LĐ&PL) Từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế kiềm chế tai nạn giao thông...
Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Tiện đâu bán đấy, hàng rong tụ tập buôn bán trên vỉa hè, dưới lòng đường... đã và đang là tình trạng phổ biến trên nhiều tuyến đường phố, ngõ ngách, khu dân cư.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

(LĐ&PL) Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”.
Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Thực tế hoạt động cho thấy cần có hành lang pháp lý và chính sách rõ ràng, đầy đủ, hoàn thiện hơn để khai phá hết tiềm năng của “mỏ vàng” này.
Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

(LĐ&PL) Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã tập trung nhấn mạnh vào các vấn đề về giao thông, đô thị còn vướng mắc trên địa bàn.
Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Dự báo từ cuối tháng 11 khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền...
Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật-giả.
Vận tải hành khách trước thềm cao điểm Tết: Nơi tăng nhiệt, nơi nguội lạnh

Vận tải hành khách trước thềm cao điểm Tết: Nơi tăng nhiệt, nơi nguội lạnh

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, nhiều loại hình vận tải hành khách đang bắt đầu chạy đà cho cao điểm Tết.
Thu hồi ngay giấy phép lưu hành xe trên đường bộ không đúng quy định

Thu hồi ngay giấy phép lưu hành xe trên đường bộ không đúng quy định

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe và cấp giấy phép lưu hành xe trên đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động