Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Đủ chiêu trò đối phó của chủ các điểm trông giữ xe trái phép Quận Hoàn Kiếm: Xử lý 14 trường hợp vi phạm về trông giữ xe ở phố cổ |
64 điểm thu phí giữ xe không dùng tiền mặt
Hà Nội hiện nay có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô tham gia giao thông. Đặc biệt, trong khu vực nội đô có mật độ dân cư cao, nhu cầu gửi xe của người dân là rất lớn. Thực hiện Đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không thu tiền mặt.
Bắt đầu thí điểm tại quận Tây Hồ, sau đó nhân rộng ra các quận, huyện khác, thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ. Trên cơ sở những dữ liệu về phương tiện thu được các bãi trông giữ xe, sẽ giúp thành phố Hà Nội cũng như cơ quan chức năng trong công tác quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh, quy hoạch đô thị...
Khi áp dụng công nghệ để thu phí trông giữ xe, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe của ô tô thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe hở).
Các bãi đỗ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt. |
Với xe máy, người dùng có thể thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Quy trình là khi đưa xe máy đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ ghi vé cho người dân, thông báo mức giá và đề nghị chủ phương tiện dùng điện thoại di động quét mã QR để chuyển khoản thanh toán tiền vé. Loại hình này đã cho thấy hiệu quả khả quan và được người dân đồng tình ủng hộ; từng bước xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông.
Chị Lê Thu Hà (quận Tây Hồ) cho biết: “Trước đây việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, một số nơi cần phải chuẩn bị trước tiền lẻ, nhất là với xe máy. Hiện nay việc thanh toán trực tuyến đã rất phổ biến ở một số tuyến phố, khi người dân đã quen với chuyển khoản, quét mã QR thì thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt mang đến cho người dân sự thuận tiện”.
Cũng cùng nhận định những thuận lợi, anh Phạm Hải Long (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ: “Hiện nay các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt là bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số. Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ hạn chế được các vấn đề như chặt chém giá gửi xe, minh bạch trong việc thu chi ở các đơn vị trông giữ xe”.
Anh Long kiến nghị thêm, việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe cần được nhân rộng. Nếu có thể, các đơn vị trông giữ xe bổ sung các giải pháp hỗ trợ như phát wifi miễn phí, đối với người lớn tuổi sử dụng xe máy thì tạo điều kiện để thanh toán bằng tiền mặt.
Người dân thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. |
Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hữu Bảo cho biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/6, Thành phố đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương gồm: Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).
Trong đó có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện. Hiện có hai đơn vị cung cấp công nghệ chính cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, VETC triển khai tại 39 điểm, Viettel triển khai tại 25 điểm.
Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.
Xây dựng quy trình 2 không - 1 có
Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe cũng là tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn Thành phố. Qua đó, giúp các lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn nhất. Đây là một trong những công nghệ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới Thủ đô thông minh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh. Ví dụ như: Hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo.
Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.
Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới.
Đối với xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.
Việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe cũng là tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh. |
Trước những khó khăn đã được nhận diện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số là khâu quan trọng, phải có “tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt, nên phải chủ động xây dựng, tham mưu cho Thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.
Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, Công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND Thành phố cấp phép. Đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải khẳng định, về hạ tầng kỹ thuật, Thành phố đã định hướng cơ bản là sẽ thuê dịch vụ công nghệ, nên toàn bộ sẽ do doanh nghiệp công nghệ đầu tư để đồng bộ, sau đó cho doanh nghiệp trông giữ xe thuê lại. Các đơn vị cung cấp công nghệ phải xác định sẽ đồng hành lâu dài với Thành phố.