Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Đô thị 20:38 | 24/06/2024
Sau 2 tháng triển khai, thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương. Đây là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, Thủ đô thông minh.
Đủ chiêu trò đối phó của chủ các điểm trông giữ xe trái phép Quận Hoàn Kiếm: Xử lý 14 trường hợp vi phạm về trông giữ xe ở phố cổ

64 điểm thu phí giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội hiện nay có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô tham gia giao thông. Đặc biệt, trong khu vực nội đô có mật độ dân cư cao, nhu cầu gửi xe của người dân là rất lớn. Thực hiện Đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không thu tiền mặt.

Bắt đầu thí điểm tại quận Tây Hồ, sau đó nhân rộng ra các quận, huyện khác, thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ. Trên cơ sở những dữ liệu về phương tiện thu được các bãi trông giữ xe, sẽ giúp thành phố Hà Nội cũng như cơ quan chức năng trong công tác quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh, quy hoạch đô thị...

Khi áp dụng công nghệ để thu phí trông giữ xe, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe của ô tô thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe hở).

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Các bãi đỗ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt.

Với xe máy, người dùng có thể thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Quy trình là khi đưa xe máy đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ ghi vé cho người dân, thông báo mức giá và đề nghị chủ phương tiện dùng điện thoại di động quét mã QR để chuyển khoản thanh toán tiền vé. Loại hình này đã cho thấy hiệu quả khả quan và được người dân đồng tình ủng hộ; từng bước xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông.

Chị Lê Thu Hà (quận Tây Hồ) cho biết: “Trước đây việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, một số nơi cần phải chuẩn bị trước tiền lẻ, nhất là với xe máy. Hiện nay việc thanh toán trực tuyến đã rất phổ biến ở một số tuyến phố, khi người dân đã quen với chuyển khoản, quét mã QR thì thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt mang đến cho người dân sự thuận tiện”.

Cũng cùng nhận định những thuận lợi, anh Phạm Hải Long (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ: “Hiện nay các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt là bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số. Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ hạn chế được các vấn đề như chặt chém giá gửi xe, minh bạch trong việc thu chi ở các đơn vị trông giữ xe”.

Anh Long kiến nghị thêm, việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe cần được nhân rộng. Nếu có thể, các đơn vị trông giữ xe bổ sung các giải pháp hỗ trợ như phát wifi miễn phí, đối với người lớn tuổi sử dụng xe máy thì tạo điều kiện để thanh toán bằng tiền mặt.

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Người dân thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử.

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hữu Bảo cho biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/6, Thành phố đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương gồm: Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).

Trong đó có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện. Hiện có hai đơn vị cung cấp công nghệ chính cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, VETC triển khai tại 39 điểm, Viettel triển khai tại 25 điểm.

Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.

Xây dựng quy trình 2 không - 1 có

Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe cũng là tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn Thành phố. Qua đó, giúp các lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn nhất. Đây là một trong những công nghệ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới Thủ đô thông minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh. Ví dụ như: Hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo.

Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.

Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới.

Đối với xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe cũng là tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh.

Trước những khó khăn đã được nhận diện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số là khâu quan trọng, phải có “tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt, nên phải chủ động xây dựng, tham mưu cho Thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, Công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND Thành phố cấp phép. Đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải khẳng định, về hạ tầng kỹ thuật, Thành phố đã định hướng cơ bản là sẽ thuê dịch vụ công nghệ, nên toàn bộ sẽ do doanh nghiệp công nghệ đầu tư để đồng bộ, sau đó cho doanh nghiệp trông giữ xe thuê lại. Các đơn vị cung cấp công nghệ phải xác định sẽ đồng hành lâu dài với Thành phố.

Ngân Phương
Link gốc: https://laodongthudo.vn/ha-noi-thu-phi-giu-xe-khong-dung-tien-mat-tien-de-xay-dung-ban-do-giao-thong-thong-minh-172652.html

Tin khác

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Xem thêm
Phiên bản di động