Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Đô thị 20:38 | 24/06/2024
Sau 2 tháng triển khai, thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương. Đây là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, Thủ đô thông minh.
Đủ chiêu trò đối phó của chủ các điểm trông giữ xe trái phép Quận Hoàn Kiếm: Xử lý 14 trường hợp vi phạm về trông giữ xe ở phố cổ

64 điểm thu phí giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội hiện nay có khoảng 8 triệu xe máy và gần 1,5 triệu ô tô tham gia giao thông. Đặc biệt, trong khu vực nội đô có mật độ dân cư cao, nhu cầu gửi xe của người dân là rất lớn. Thực hiện Đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không thu tiền mặt.

Bắt đầu thí điểm tại quận Tây Hồ, sau đó nhân rộng ra các quận, huyện khác, thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước, minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ. Trên cơ sở những dữ liệu về phương tiện thu được các bãi trông giữ xe, sẽ giúp thành phố Hà Nội cũng như cơ quan chức năng trong công tác quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh, quy hoạch đô thị...

Khi áp dụng công nghệ để thu phí trông giữ xe, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe của ô tô thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe hở).

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Các bãi đỗ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt.

Với xe máy, người dùng có thể thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Quy trình là khi đưa xe máy đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ ghi vé cho người dân, thông báo mức giá và đề nghị chủ phương tiện dùng điện thoại di động quét mã QR để chuyển khoản thanh toán tiền vé. Loại hình này đã cho thấy hiệu quả khả quan và được người dân đồng tình ủng hộ; từng bước xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông.

Chị Lê Thu Hà (quận Tây Hồ) cho biết: “Trước đây việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, một số nơi cần phải chuẩn bị trước tiền lẻ, nhất là với xe máy. Hiện nay việc thanh toán trực tuyến đã rất phổ biến ở một số tuyến phố, khi người dân đã quen với chuyển khoản, quét mã QR thì thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt mang đến cho người dân sự thuận tiện”.

Cũng cùng nhận định những thuận lợi, anh Phạm Hải Long (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ: “Hiện nay các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt là bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số. Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ hạn chế được các vấn đề như chặt chém giá gửi xe, minh bạch trong việc thu chi ở các đơn vị trông giữ xe”.

Anh Long kiến nghị thêm, việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe cần được nhân rộng. Nếu có thể, các đơn vị trông giữ xe bổ sung các giải pháp hỗ trợ như phát wifi miễn phí, đối với người lớn tuổi sử dụng xe máy thì tạo điều kiện để thanh toán bằng tiền mặt.

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Người dân thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử.

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội mới đây, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hữu Bảo cho biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/6, Thành phố đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương gồm: Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).

Trong đó có 2 bãi xe kín, có rào chắn, 62 bãi xe hở; 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện. Hiện có hai đơn vị cung cấp công nghệ chính cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, VETC triển khai tại 39 điểm, Viettel triển khai tại 25 điểm.

Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%.

Xây dựng quy trình 2 không - 1 có

Theo các chuyên gia giao thông, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe cũng là tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn Thành phố. Qua đó, giúp các lái xe dễ dàng tìm được điểm đỗ trong thời gian ngắn nhất. Đây là một trong những công nghệ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới Thủ đô thông minh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh. Ví dụ như: Hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo.

Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.

Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới.

Đối với xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh
Việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe cũng là tiền đề để xây dựng nên bản đồ số thông minh.

Trước những khó khăn đã được nhận diện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số là khâu quan trọng, phải có “tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt, nên phải chủ động xây dựng, tham mưu cho Thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, đảm bảo tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, Công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND Thành phố cấp phép. Đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải khẳng định, về hạ tầng kỹ thuật, Thành phố đã định hướng cơ bản là sẽ thuê dịch vụ công nghệ, nên toàn bộ sẽ do doanh nghiệp công nghệ đầu tư để đồng bộ, sau đó cho doanh nghiệp trông giữ xe thuê lại. Các đơn vị cung cấp công nghệ phải xác định sẽ đồng hành lâu dài với Thành phố.

Ngân Phương
Link gốc: https://laodongthudo.vn/ha-noi-thu-phi-giu-xe-khong-dung-tien-mat-tien-de-xay-dung-ban-do-giao-thong-thong-minh-172652.html

Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Hướng tới chuỗi sự kiện chính trị trọng đại sắp diễn ra, Công an phường Ba Đình đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động