Hà Nội công bố phương án đạt giải cuộc thi thiết kế cầu Thượng Cát
| Hà Nội công bố 114 điểm bán thuốc trong những ngày nghỉ Tết Nhiều địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở mức độ 3 |
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, việc lựa chọn được phương án là bước quan trọng trong việc thực hiện dự án.
Theo ông Nguyễn Chí Cường, cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh cùng các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn trao giải Nhất cho phương án thiết kế. |
Đáng chú ý, phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC). Với phương án này gồm cầu chính 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m; trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hoà bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp
Phương án giải Nhì có mã số TC-05 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng (CCU+CKJVN+CTC). Phương án gồm cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu giàn thép liên tục. Sơ đồ nhịp cầu chính là: 150+135+5×120, L = 885m; trụ cầu bằng BTCT tạo hình kiến trúc với ý tưởng kiến trúc “Cất cánh”, tại vị trí cao nhất (nhịp 150m) thì chiều cao giàn là 45m; mặt cắt ngang cầu chính rộng 41,41m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Phương án giải Ba có mã số TC-02 của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm. Gồm cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp, sơ đồ nhịp cầu chính: 64,5+230+2×50+230+64,5, L= 689m; kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang tạo hình tượng kiến trúc “Trái tim Hoà Bình”; mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Việc tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án nhằm tìm kiếm phương án kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Đồng thời, cuộc thi cũng sẽ tìm ra giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học đem lại hiệu quả đầu tư, vận hành và bảo trì.
Tin khác
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
