Giao thông "hỗn loạn" tại tuyến đường sắp được thí điểm phân làn cứng
Phân làn riêng cho ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi từ 6-8 Hà Nội: "Xế điên" đâm ô tô, xe máy đổ la liệt, nhiều người thương vong Nắp cống "bẫy" người tham gia giao thông trên quốc lộ 21B |
Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân. Mặc dù tuyến đường được lực lượng chức năng cắm biển phân làn cho xe chạy nhưng ô tô, xe máy đi lại lộn xộn. Vào giờ cao điểm, thường xuyên xuất hiện tình trạng 5 hàng ô tô đi kín mặt đường, buộc xe máy phải đi lên vỉa hè.
Tuyến đường Nguyễn Trãi đã được lực lượng chức năng cắm biển phân làn cho xe chạy nhưng ô tô, xe máy đi lại lộn xộn. |
Đặc biệt, dù chỉ dài 1,5km nhưng tuyến đường này thường xuyên có các điểm giao cắt. Cụ thể, hướng Từ Khuất Duy Tiến về Ngã Tư Sở giao cắt với 3 phố, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến: Giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học… Tình trạng “xung đột” giao thông diễn ra liên tục càng khiến tình trạng giao thông thêm phức tạp.
Không những vậy, tình trạng xe máy đi ngược chiều để tránh ùn tắc liên tục diễn ra. Phổ biến nhất tại nút giao đường Trần Phú - Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông), phố Vũ Trọng Phụng ra đường Nguyễn Trãi... xe máy bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều cả vài tră mét. Đã có nhiều vụ va chạm xảy ra khi ô tô, xe máy thiếu quan sát đâm phải xe đi ngược chiều.
Trước thực trạng này, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, trong khu vực Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng.
Cụ thể, tuyến đường này sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động, điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9/2022.
Chưa biết việc phân làn cứng sẽ đem lại hiệu quả ra sao nhưng với việc có quá nhiều điểm giao cắt như vậy, việc tổ chức lại giao thông là không dễ dàng. Đó là chưa kể đến tình trạng “nhờn luật” nếu người dân cố tình không chấp hành.