Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông

Đô thị 13:02 | 15/09/2022
Trong bối cảnh lượng phương tiện giao thông cá nhân đang tiếp tục tăng nhanh, trong khi tiến độ các dự án phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, đặc biệt là đường sắt đô thị còn chậm, việc kéo giảm ùn tắc giao thông vẫn là một nhiệm vụ gian nan, phức tạp. Trước tình hình đó, cùng với nỗ lực giải quyết từng “điểm nóng”, thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu các giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài, đặc biệt là phân vùng hoạt động của xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô…
Bố trí lực lượng tại 51 vị trí có nguy cơ xảy ra ùn giao thông vào giờ cao điểm Hà Nội: Cần tháo gấp ùn tắc giao thông tại Ngã Tư Sở
Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông
Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) sau khi thí điểm phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng đã thông thoáng hơn. Ảnh: Tuấn Khải

Vẫn còn 32 điểm ùn tắc

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời có nhiều nỗ lực nhằm từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Song, thực tế cho thấy, ùn tắc giao thông dù có giảm nhưng vẫn chưa bền vững. Trung bình mỗi năm, toàn thành phố nỗ lực xử lý được 8-10 điểm ùn tắc giao thông nhưng lại phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, năm 2019, thành phố xử lý được 9 điểm ùn tắc giao thông nhưng phát sinh 10 điểm; năm 2020 xử lý được 8 điểm, phát sinh 11 điểm; năm 2021 xử lý được 10 điểm, phát sinh 8 điểm. Như vậy, tổng số điểm ùn tắc cần giải quyết trong năm 2022 là 35 điểm. Từ đầu năm 2022 đến nay, dù đã thực hiện nhiều giải pháp, như: Lắp đặt đèn tín hiệu, điều chỉnh tổ chức giao thông, cải tạo vỉa hè, mở rộng nút giao... song cũng chỉ có 3/35 điểm ùn tắc được xử lý, bao gồm: Ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Thường Tín trên đường quốc lộ 1; nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh.

Trong số 32 điểm ùn tắc còn lại, một số “điểm nóng” tồn tại nhiều năm nay như: Đầu phía Bắc cầu Chương Dương (quận Long Biên); nút giao cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng); nút giao Liễu Giai - Đào Tấn (quận Ba Đình); nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân); tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu (quận Tây Hồ)... Ùn tắc giao thông cũng diễn biến phức tạp tại một số tuyến đường cửa ngõ thành phố và trục chính, đường xuyên tâm như: Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, Kim Mã...

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải chưa cao. Số lượng phương tiện tăng quá nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Nhiều tuyến đường bị rào chắn phục vụ thi công; lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn trong khi mặt đường nhỏ, gây xung đột giao thông...

“Giờ cao điểm sáng và chiều nào cũng xảy ra ùn tắc tại khu vực hai đầu cầu Lạc Trung. Các tuyến đường dẫn tới cầu, ô tô đi thành 3-4 hàng, xe máy không còn đường lại đi theo kiểu “điền vào chỗ trống” khiến cho giao thông hỗn loạn”, bà Nguyễn Thị Hằng (ngõ 61 phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng) cho biết.

Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông
Tuyến đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: Tuấn Khải

Nỗ lực xử lý từng “điểm nóng”

Trong bối cảnh đó, kéo giảm ùn tắc giao thông vẫn là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đối với các cơ quan chức năng thành phố. Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với các điểm ùn tắc, quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường lực lượng phối hợp phân luồng, hướng dẫn giao thông; kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông. Riêng với khu vực nút giao cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn, quận đang chuẩn bị đầu tư mở một số đoạn đường nhằm nối thông từ đường Minh Khai sang Lạc Trung, khớp nối với đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động.

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, ngoài 3 “điểm nóng” đã giải quyết xong, Sở đang tập trung xử lý các điểm ùn tắc gồm: Ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Bạch Mai - Trương Định; Đại La - Trần Đại Nghĩa, Đại La - Ngã Tư Vọng - Giải Phóng...

Nhằm giảm ùn tắc trong điều kiện hạ tầng chật hẹp so với tốc độ đô thị hóa nhanh, từ nay đến cuối năm 2022, Sở tiếp tục phối hợp với Công an thành phố Hà Nội phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu kết hợp hệ thống vạch sơn, biển báo trên các trục đường chính, như: Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, Vành đai 3, Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo, Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu…

Đối với các dự án giao thông trọng điểm, như: Đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng; tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2; dự án hầm chui Lê Văn Lương, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2..., Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư bảo đảm tiến độ của dự án phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp tổ chức giao thông để giảm nguy cơ ùn tắc.

Tại Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 31-8-2022 của UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn giao Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội ngay trong năm 2022 chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu xây dựng Đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" và Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1042066/gian-nan-keo-giam-un-tac-giao-thong

Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1042066/gian-nan-keo-giam-un-tac-giao-thong

Tin khác

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông. Bộ Xây dựng đưa ra mục tiêu quy hoạch đất giao thông sẽ chiếm từ 16 - 26% đất đô thị vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Xử phạt 41 trường hợp nhà xe bỏ bến chạy "dù"

Xử phạt 41 trường hợp nhà xe bỏ bến chạy "dù"

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp, với số tiền 201,5 triệu đồng.
Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Dù được đánh giá gây nguy hại cho sức khỏe con người không thua kém những hiện tượng ô nhiễm khác, thế nhưng tình trạng tiếng ồn vượt mức vẫn diễn ra hàng ngày.
Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC trên địa bàn Hà Nội.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

(LĐ&PL) Từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế kiềm chế tai nạn giao thông...
Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Tiện đâu bán đấy, hàng rong tụ tập buôn bán trên vỉa hè, dưới lòng đường... đã và đang là tình trạng phổ biến trên nhiều tuyến đường phố, ngõ ngách, khu dân cư.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

(LĐ&PL) Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”.
Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Thực tế hoạt động cho thấy cần có hành lang pháp lý và chính sách rõ ràng, đầy đủ, hoàn thiện hơn để khai phá hết tiềm năng của “mỏ vàng” này.
Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

(LĐ&PL) Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã tập trung nhấn mạnh vào các vấn đề về giao thông, đô thị còn vướng mắc trên địa bàn.
Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Dự báo từ cuối tháng 11 khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền...
Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật-giả.
Xem thêm
Phiên bản di động