Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông

Đô thị 13:02 | 15/09/2022
Trong bối cảnh lượng phương tiện giao thông cá nhân đang tiếp tục tăng nhanh, trong khi tiến độ các dự án phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, đặc biệt là đường sắt đô thị còn chậm, việc kéo giảm ùn tắc giao thông vẫn là một nhiệm vụ gian nan, phức tạp. Trước tình hình đó, cùng với nỗ lực giải quyết từng “điểm nóng”, thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu các giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài, đặc biệt là phân vùng hoạt động của xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô…
Bố trí lực lượng tại 51 vị trí có nguy cơ xảy ra ùn giao thông vào giờ cao điểm Hà Nội: Cần tháo gấp ùn tắc giao thông tại Ngã Tư Sở
Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông
Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) sau khi thí điểm phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng đã thông thoáng hơn. Ảnh: Tuấn Khải

Vẫn còn 32 điểm ùn tắc

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương của thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời có nhiều nỗ lực nhằm từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Song, thực tế cho thấy, ùn tắc giao thông dù có giảm nhưng vẫn chưa bền vững. Trung bình mỗi năm, toàn thành phố nỗ lực xử lý được 8-10 điểm ùn tắc giao thông nhưng lại phát sinh các điểm ùn tắc mới.

Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, năm 2019, thành phố xử lý được 9 điểm ùn tắc giao thông nhưng phát sinh 10 điểm; năm 2020 xử lý được 8 điểm, phát sinh 11 điểm; năm 2021 xử lý được 10 điểm, phát sinh 8 điểm. Như vậy, tổng số điểm ùn tắc cần giải quyết trong năm 2022 là 35 điểm. Từ đầu năm 2022 đến nay, dù đã thực hiện nhiều giải pháp, như: Lắp đặt đèn tín hiệu, điều chỉnh tổ chức giao thông, cải tạo vỉa hè, mở rộng nút giao... song cũng chỉ có 3/35 điểm ùn tắc được xử lý, bao gồm: Ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Thường Tín trên đường quốc lộ 1; nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh.

Trong số 32 điểm ùn tắc còn lại, một số “điểm nóng” tồn tại nhiều năm nay như: Đầu phía Bắc cầu Chương Dương (quận Long Biên); nút giao cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng); nút giao Liễu Giai - Đào Tấn (quận Ba Đình); nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân); tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu (quận Tây Hồ)... Ùn tắc giao thông cũng diễn biến phức tạp tại một số tuyến đường cửa ngõ thành phố và trục chính, đường xuyên tâm như: Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, Kim Mã...

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải chưa cao. Số lượng phương tiện tăng quá nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Nhiều tuyến đường bị rào chắn phục vụ thi công; lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn trong khi mặt đường nhỏ, gây xung đột giao thông...

“Giờ cao điểm sáng và chiều nào cũng xảy ra ùn tắc tại khu vực hai đầu cầu Lạc Trung. Các tuyến đường dẫn tới cầu, ô tô đi thành 3-4 hàng, xe máy không còn đường lại đi theo kiểu “điền vào chỗ trống” khiến cho giao thông hỗn loạn”, bà Nguyễn Thị Hằng (ngõ 61 phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng) cho biết.

Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông
Tuyến đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: Tuấn Khải

Nỗ lực xử lý từng “điểm nóng”

Trong bối cảnh đó, kéo giảm ùn tắc giao thông vẫn là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đối với các cơ quan chức năng thành phố. Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với các điểm ùn tắc, quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường lực lượng phối hợp phân luồng, hướng dẫn giao thông; kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông. Riêng với khu vực nút giao cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn, quận đang chuẩn bị đầu tư mở một số đoạn đường nhằm nối thông từ đường Minh Khai sang Lạc Trung, khớp nối với đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động.

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, ngoài 3 “điểm nóng” đã giải quyết xong, Sở đang tập trung xử lý các điểm ùn tắc gồm: Ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, lối lên đường Vành đai 3 trên cao trước cổng tòa nhà Thăng Long Number One; nút giao Bạch Mai - Trương Định; Đại La - Trần Đại Nghĩa, Đại La - Ngã Tư Vọng - Giải Phóng...

Nhằm giảm ùn tắc trong điều kiện hạ tầng chật hẹp so với tốc độ đô thị hóa nhanh, từ nay đến cuối năm 2022, Sở tiếp tục phối hợp với Công an thành phố Hà Nội phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu kết hợp hệ thống vạch sơn, biển báo trên các trục đường chính, như: Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, Vành đai 3, Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo, Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu…

Đối với các dự án giao thông trọng điểm, như: Đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng; tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2; dự án hầm chui Lê Văn Lương, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2..., Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư bảo đảm tiến độ của dự án phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp tổ chức giao thông để giảm nguy cơ ùn tắc.

Tại Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 31-8-2022 của UBND thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn giao Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội ngay trong năm 2022 chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu xây dựng Đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" và Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1042066/gian-nan-keo-giam-un-tac-giao-thong

Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/giao-thong/1042066/gian-nan-keo-giam-un-tac-giao-thong

Tin khác

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.

Có thể bạn quan tâm

Dự án cầu Tứ Liên đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang được các cấp, ngành tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, dù đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% diện tích, trong đó phần lớn đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Thanh Trì và Nam Phù quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi

Thanh Trì và Nam Phù quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan và sự đồng thuận ngày càng cao của người dân, công tác giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi đang được triển khai theo đúng lộ trình, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động