Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ hiện đại cỡ nào?

Đô thị 07:32 | 28/08/2022
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ sử dụng công nghệ hiện đại như nào, đang là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và giới nghiên cứu.
Tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
'Siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp thành hình.
"Siêu dự án" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp thành hình.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự kiến vào tháng 9/2022, “siêu dự án” Đường sắt tốc tộ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư.

Như vậy, đúng 12 năm kể từ khi Quốc hội bác dự án năm 2010, tuyến đường sắt cao tốc trong mơ của Việt Nam lại đứng trước thời khắc lịch sử để được thành hình sau một thời gian dài “thai nghén”.

Công nghệ tàu động lực phân tán được chọn

Một trong những vấn đề đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và giới chuyên gia chính là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ sử dụng công nghệ gì?

Được biết, trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH (đơn vị được Bộ GTVT ủy quyền) đã đưa ra nhiều công nghệ cho dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để các chuyên gia và nhà quản lý cùng nghiên cứu, lựa chọn.

Đầu tiên, đơn vị tư vấn liệt kê ra các kiểu loại tàu cao tốc phổ biến trên thế giới. Cụ thể, theo đơn vị tư vấn, hiện nay bên cạnh loại tàu cao tốc chạy trên ray (tốc độ 200 - 350km/h) còn có 2 công nghệ tàu cao tốc khác là tàu Maglev chạy trên đệm từ trường và tàu Hyperloop chạy trong ống.

Trong đó, tàu Maglev không có bánh mà chạy trên đệm từ trường có vận tốc 400 - 600km/h. Đây là vận tốc tương đương với vận tốc của máy bay.

Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ tàu này là chi phí tốn kém và phát sinh sự cố về an toàn nên hiện ít được sử dụng. Theo thống kê, hiện chỉ có 3 quốc gia trên thế giới có tàu Maglev là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Một công nghệ tàu đáng chú ý nữa là tàu Hyperloop. Đây là công nghệ tàu cho tốc độ cực kỳ ấn tượng khi có thể đạt tới vận tốc từ 900 - 1.200km/h nhờ chạy trong ống thay vì trên đường ray hay đệm từ trường. Thế nhưng, cũng bởi tốc độ quá cao mà công nghệ tàu này vẫn đang được đặt ra nhiều nghi vấn về mức độ an toàn và tính hiệu quả. Do đó, hiện mới có 2 quốc gia áp dụng công nghệ tàu Hyperloop ở mức độ thử nghiệm là Mỹ và UAE.

Từ những thông số trên có thể thấy cả hai kiểu tàu Maglev và Hyperloop đều chưa phù hợp để áp dụng vào thời điểm hiện tại. Nhưng công nghệ tàu hiện đại này vẫn cần thời gian để tiếp tục nghiên cứu. Bởi vậy, công nghệ tàu cao tốc chạy trên đường ray vẫn được đánh giá là phù hợp nhất để áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của nước ta.

Dù tốc độ tàu công nghệ này hiện nay chỉ đạt ngưỡng 200 - 350km/h (kém xa 2 công nghệ tàu Maglev và Hyperloop) nhưng bù lại đây là công nghệ đã trải qua lịch sử nghiên cứu hơn 50 năm, có mức độ an toàn và hiệu quả vận tải cao, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Đối với công nghệ tàu chạy trên đường ray, hiện nay cũng đang chia ra hai xu hướng là công nghệ cho tàu tốc độ cao chạy trên ray là công nghệ động lực tập trung (áp dụng ở Pháp, Đức, Hàn Quốc) và công nghệ động lực phân tán (áp dụng ở Nhật, Trung Quốc,...). Đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn đoàn tàu động lực phân tán (EMU). Đây cũng chính là công nghệ đang được sử dụng cho tàu cao tốc Shinkanshen ở Nhật Bản.

Tàu Shinkansen là niềm tự hào của đường sắt Nhật Bản.
Tàu Shinkansen là niềm tự hào của đường sắt Nhật Bản.

Công nghệ tàu Shinkanshen hiện đại đến đâu?

Theo đơn vị tư vấn, công nghệ EMU được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn như hệ số an toàn, sức chở lớn, tiêu thụ ít điện năng... đang là xu hướng được nhiều nước phát triển lựa chọn. Điển hình là tàu Shinkansen tại Nhật Bản. Đây là công nghệ không sử dụng sức kéo - đẩy tập trung ở hai đầu đoàn tàu mà phân bổ đều trên các toa xe được gắn động cơ.

Để có thể áp dụng công nghệ tàu EMU, tuyến đường sắt sẽ phải có 2 làn ray thay vì 1 làn như đường sắt cũ. Chiều rộng mỗi làn ray là 1.435mm, rộng hơn 435mm so với đường ray cũ. Đây là yếu tố quan trọng để tăng vận tốc và độ an toàn của đoàn tàu khi di chuyển.

Đơn vị tư vấn cho biết, hiện nay tốc độ tối đa mà công nghệ tàu EMU có thể đạt được là 350km/h. Đây là vận tốc lớn hơn rất nhiều so với ốc độ của tàu Bắc - Nam hiện nay chỉ khoảng 70 - 90km/h.

Với tốc độ đó, tàu công nghệ EMU sẽ chỉ mất 1 tiếng 20 phút để di chuyển từ Hà Nội vào Vinh (tàu Thống nhất hiện nay mất 5 tiếng 30 phút) và chỉ mất 1 tiếng 35 phút để di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang so với 8 tiếng mà tàu Thống Nhất hiện nay cần.

Một điểm đặc biệt của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là sẽ xây mới toàn tuyến và xây dựng độc lập, không giao cắt với đường bộ. Trong đó, 60% quãng đường đi trên cầu cạn, 10% đi trong hầm, 30% còn lại là đi trên mặt đất có rào chắn. Điều này sẽ giúp giảm tối đa các vụ tai nạn tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ như hiện nay.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, TP, từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, trong đó điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội); điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD bao gồm: Chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.

Tàu Shinkansen là biểu tượng cho công nghệ tàu cao tốc mới của Nhật Bản. Đoàn tàu Shinkansen đầu tiên được Nhật Bản hạ thủy vào tháng 10 năm 1964 với vận tốc đạt được khi đó là 210km/h.

Hiện nay, tàu Shinkansen ở Nhật Bản có tốc độ tối đa 270km/h và có thể tăng lên 285km/h vào thời gian tới, mặc dù tốc độ thử nghiệm vượt quá 440km/h. Các chuyến tàu được trang bị mọi thứ cần thiết cho một hành trình thoải mái - nhà vệ sinh sạch sẽ nhất, phòng hút thuốc, ổ cắm ở mỗi chỗ ngồi, thậm chí có cả máy bán đồ uống tự động.

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-se-hien-dai-co-nao.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-se-hien-dai-co-nao.html

Tin khác

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.

Có thể bạn quan tâm

Dự án cầu Tứ Liên đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang được các cấp, ngành tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, dù đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% diện tích, trong đó phần lớn đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Thanh Trì và Nam Phù quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi

Thanh Trì và Nam Phù quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan và sự đồng thuận ngày càng cao của người dân, công tác giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi đang được triển khai theo đúng lộ trình, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Xem thêm
Phiên bản di động