Tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thời sự 07:47 | 14/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội Tuyến đường sắt Việt Nam vào top đẹp nhất thế giới
Chú thích ảnh
Dự báo đến năm 2030, nhu cầu hành khách trên hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ là 534.000 hành khách/ngày. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Bộ Giao thông Vận tải, căn cứ Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022, dự kiến tháng 9 tới sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Thông tin về tình hình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, từ năm 2005 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nhiều nghiên cứu về tuyến đường sắt tốc độ cao này.

Cụ thể, năm 2009, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua và Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, nhưng chưa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 5/2010.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, cập nhật bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Quá trình nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học và đã thống nhất bằng văn bản với 20 địa phương có dự án đi qua.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức lấy ý kiến các bộ, ban, ngành liên quan. Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội khóa XIV, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo.

Tiếp thu các ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 2/2019. Với quy mô dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, ngày 11/7/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 859/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và lấy ý kiến Ban Kinh tế Trung ương, các Ủy ban của Quốc hội gồm: Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính ngân sách, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu, hoàn thiện và trình Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ - Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 09/TTr-BCSĐ ngày20/9/2021.

“Tuy nhiên, do dự án đang được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 113-CV/BCSĐ ngày 6/10/2021 gửi Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị báo cáo Bộ Chính trị cho phép lùi thời hạn báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đến khi có kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định”, báo cáo mới đây của Bộ Giao thông Vận tải trình Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải nêu rõ.

Theo nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải trình các cấp có thẩm quyền, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đầu tư là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD, chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD, chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD và chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, nghiên cứu đề xuất phương án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - Tp. Hồ Chí Minh chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỷ USD. Trong đó, chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020 - 2026, thi công giai đoạn 2027 - 2031 và đưa vào khai thác khoảng năm 2032. Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD. Trong đó, khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; khoảng năm 2045 - 2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.

Liên quan đến tiến độ công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trước đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi.

Các vấn đề này bao gồm: Lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, có ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến sư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nên cần được đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan. Do đó, tiến độ thẩm định có thể kéo dài.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh.

Cụ thể tuyến đi qua các địa phương như sau: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Tp. Hồ Chí Minh).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 10/2021, định hướng mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới; trong đó, ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Giai đoạn này triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên là Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Tp. Hồ Chí Minh và giai đoạn đến 2050 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Theo Quang Toàn (TTXVN)/baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/kinh-te/thang-9-se-trinh-bo-chinh-tri-xem-xetchu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-20220813212733934.htm

Link gốc: https://baotintuc.vn/kinh-te/thang-9-se-trinh-bo-chinh-tri-xem-xetchu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-20220813212733934.htm

Tin khác

Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội

Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội

Cầu Trần Hưng Đạo được triển khai góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội, nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn kéo dài trong kết nối qua sông Hồng. Việc hình thành thêm một trục vượt sông mới giúp phân luồng giao thông hiệu quả, tăng khả năng liên kết giữa khu vực trung tâm và phía Đông Thành phố.
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh

Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định 1 bộ sách giáo khoa phổ thông dùng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027; đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo.
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Sau 2 ngày làm việc (13,14/12), sáng ngày 14/12, với tinh thần làm việc tích cực, khoa học, dân chủ, kỳ họp thứ 29 HĐND Thành phố khoá XVI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm

Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 239/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sáng 19/12 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng đô thị quy mô lớn nhất Hà Nội trong nhiều thập kỷ, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị mới, không gian xanh - văn hóa - kinh tế dọc sông Hồng và nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội

Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội

Cầu Trần Hưng Đạo được triển khai góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội, nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn kéo dài trong kết nối qua sông Hồng. Việc hình thành thêm một trục vượt sông mới giúp phân luồng giao thông hiệu quả, tăng khả năng liên kết giữa khu vực trung tâm và phía Đông Thành phố.
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh

Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định 1 bộ sách giáo khoa phổ thông dùng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027; đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo.
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Sau 2 ngày làm việc (13,14/12), sáng ngày 14/12, với tinh thần làm việc tích cực, khoa học, dân chủ, kỳ họp thứ 29 HĐND Thành phố khoá XVI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm

Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 239/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc

Cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc

Ngày 10/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã thông qua Luật Báo chí (sửa đổi), với 437 đại biểu tán thành, bằng 92,39% tổng số đại biểu Quốc hội.
Hà Nội xây 7 cầu vượt sông: Hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển

Hà Nội xây 7 cầu vượt sông: Hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển

Việc Hà Nội đẩy mạnh triển khai 7 dự án cầu vượt sông là định hướng chiến lược, thể hiện quyết tâm của Thành ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối không gian phát triển và hướng tới xây dựng Thủ đô hiện đại - văn minh - thịnh vượng. Không chỉ mang tầm vóc quốc gia, các dự án này đem lại hàng loạt lợi ích thiết thực đối với đời sống người dân.
Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm

Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm

Với 437/442 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 92.39%, chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Viên chức (sửa đổi), với nhiều điểm mới quan trọng.
Thủ tướng yêu cầu “Chiến dịch Quang Trung” phải mang lại chiến thắng giòn giã cho người dân

Thủ tướng yêu cầu “Chiến dịch Quang Trung” phải mang lại chiến thắng giòn giã cho người dân

Tại cuộc họp sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tăng tốc xây mới, sửa chữa hàng chục nghìn ngôi nhà bị thiệt hại sau bão, lũ, coi đây là “chiến dịch không tiếng súng” nhưng phải chiến thắng và chiến thắng giòn giã để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người dân, nhất là những người không còn nhà ở, có nhà bị hư hỏng sau bão, lũ lịch sử vừa qua.
Khơi mở hệ giá trị Việt Nam bằng nghiên cứu khoa học

Khơi mở hệ giá trị Việt Nam bằng nghiên cứu khoa học

Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, khi kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống, yêu cầu khơi dậy sức mạnh nội sinh của con người Việt Nam trở nên cấp thiết. Con người, với bản sắc, tinh thần, tri thức và hệ giá trị văn hóa, được xác định là động lực trung tâm để đất nước vươn lên mạnh mẽ trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.
Quyết tâm hoàn thành hơn 1.600 căn nhà mới chống bão lũ trước Tết Nguyên đán 2026

Quyết tâm hoàn thành hơn 1.600 căn nhà mới chống bão lũ trước Tết Nguyên đán 2026

Tại họp báo Chính phủ chiều 6/12, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Nguyễn Trí Đức cho biết Bộ đang triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm hoàn thành xây mới và sửa chữa nhà bị ảnh hưởng bởi thiên tai trước các mốc tiến độ Tết Nguyên đán 2026. Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị các địa phương rà soát, lựa chọn mẫu thiết kế nhà ở phòng tránh bão lụt phù hợp đặc thù từng vùng, đảm bảo an toàn lâu dài trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Dấu ấn sức mạnh quân sự và tư duy cải cách vượt thời đại của Hoàng đế Quang Trung

Dấu ấn sức mạnh quân sự và tư duy cải cách vượt thời đại của Hoàng đế Quang Trung

Hoàng đế Quang Trung không chỉ đánh bại 30 vạn quân Thanh mà còn giành thắng lợi trước lực lượng do các công ty Đông Ấn phương Tây hỗ trợ, những đội quân sở hữu hỏa lực mạnh và kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều thuộc địa.
Xem thêm
Phiên bản di động