Điều chỉnh đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư tăng hơn 3.700 tỷ đồng
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm |
Theo nội dung được phê duyệt, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng so với mức được thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15. Trong tổng mức đầu tư này, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng và ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Nai đóng góp 2.969 tỷ đồng và TP.HCM là 2.011 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, ngân sách trung ương tiếp tục cấp 4.427 tỷ đồng.
![]() |
Thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. |
Trước đó, báo cáo giải trình tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu về sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Việc điều chỉnh nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện, sớm đưa tuyến cao tốc vào vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.
Về phần kinh phí tăng thêm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đây là giá trị chênh lệch do cập nhật kết quả triển khai thực tế và tính toán khái toán các chi phí còn lại theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.
Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp từ báo cáo chi tiết của các địa phương, bao gồm cả chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, các khoản dự kiến chưa phát sinh và chi phí dự phòng. Chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ dự toán chi tiết của ba dự án thành phần, bao gồm các hạng mục xây dựng, thiết bị, hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí không dừng (ETC), trạm cân tải trọng, nút giao với đường tỉnh 991, được xác định dựa trên thiết kế sơ bộ và tham khảo suất đầu tư từ các dự án tương tự đang triển khai.
Ngoài ra, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản chi phí khác đã được chủ đầu tư phê duyệt từng phần. Chi phí dự phòng được tính 5% đối với các hạng mục đã được phê duyệt và 10% với các hạng mục chưa phê duyệt, có cập nhật trượt giá theo chỉ số giá bình quân của các tỉnh liên quan đến năm 2024.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 thuộc thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối tại quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự án được chia làm ba thành phần: đoạn đầu dài 16 km trên địa bàn Đồng Nai với quy mô 4 làn xe; đoạn giữa dài hơn 18 km cũng thuộc địa phận Đồng Nai, đầu tư quy mô từ 4 đến 6 làn xe tùy từng đoạn; đoạn cuối dài 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, quy mô 4 làn xe.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Đây là tuyến giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, được kỳ vọng sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển và nâng cao năng lực vận tải toàn vùng.
P.T
Tin khác

Bộ Công Thương lên tiếng về vụ dầu ăn giả dùng cho người tiêu dùng

Trong tháng 7/2025, tiến hành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Gần 14.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong một tuần

Ngành Thuế đẩy nhanh kiểm tra trước thời điểm áp dụng số định danh cá nhân

Thị trường trái phiếu đón tháng 7 với kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ
Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương lên tiếng về vụ dầu ăn giả dùng cho người tiêu dùng

Trong tháng 7/2025, tiến hành tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Gần 14.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong một tuần

Ngành Thuế đẩy nhanh kiểm tra trước thời điểm áp dụng số định danh cá nhân

Thị trường trái phiếu đón tháng 7 với kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ

Bộ chỉ tiêu kinh tế - xã hội đồng bộ giữa các tỉnh, thành phố và xã, phường

Chuyển Công an điều tra 4 vụ vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo La Phù

Hướng dẫn người nộp thuế sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Từ 1/7: Nâng mức cho vay không cần tài sản bảo đảm đối với hộ kinh doanh, cá nhân

Đấu giá biển số xe: Thu về 6.400 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước

Hoàn thuế hơn 53.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp: Nỗ lực song hành với kiểm soát thất thu

Đẩy mạnh tiêu thụ vải, nhãn, sầu riêng vào mùa vụ cao điểm

Sản lượng điện tiêu thụ tăng, đạt trung bình 67 triệu kWh/ngày trong 5 tháng đầu năm 2025

Hơn 1.500 vụ bán hàng giả, hàng nhái trong một tháng cao điểm
