Điều chỉnh đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư tăng hơn 3.700 tỷ đồng
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm |
Theo nội dung được phê duyệt, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng so với mức được thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15. Trong tổng mức đầu tư này, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng và ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Nai đóng góp 2.969 tỷ đồng và TP.HCM là 2.011 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030, ngân sách trung ương tiếp tục cấp 4.427 tỷ đồng.
![]() |
Thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. |
Trước đó, báo cáo giải trình tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu về sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Việc điều chỉnh nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện, sớm đưa tuyến cao tốc vào vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.
Về phần kinh phí tăng thêm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đây là giá trị chênh lệch do cập nhật kết quả triển khai thực tế và tính toán khái toán các chi phí còn lại theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.
Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp từ báo cáo chi tiết của các địa phương, bao gồm cả chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, các khoản dự kiến chưa phát sinh và chi phí dự phòng. Chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ dự toán chi tiết của ba dự án thành phần, bao gồm các hạng mục xây dựng, thiết bị, hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí không dừng (ETC), trạm cân tải trọng, nút giao với đường tỉnh 991, được xác định dựa trên thiết kế sơ bộ và tham khảo suất đầu tư từ các dự án tương tự đang triển khai.
Ngoài ra, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản chi phí khác đã được chủ đầu tư phê duyệt từng phần. Chi phí dự phòng được tính 5% đối với các hạng mục đã được phê duyệt và 10% với các hạng mục chưa phê duyệt, có cập nhật trượt giá theo chỉ số giá bình quân của các tỉnh liên quan đến năm 2024.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 thuộc thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối tại quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự án được chia làm ba thành phần: đoạn đầu dài 16 km trên địa bàn Đồng Nai với quy mô 4 làn xe; đoạn giữa dài hơn 18 km cũng thuộc địa phận Đồng Nai, đầu tư quy mô từ 4 đến 6 làn xe tùy từng đoạn; đoạn cuối dài 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, quy mô 4 làn xe.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Đây là tuyến giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, được kỳ vọng sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển và nâng cao năng lực vận tải toàn vùng.
P.T
Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3%

Du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đón đần 11 triệu lượt khách quốc tế

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Điểm sáng trong bức tranh khu vực

Sản xuất công nghiệp tăng mạnh 9,2% trong 6 tháng đầu năm - Mức cao nhất trong 5 năm

Hà Nội: Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước tăng 51,4% so với cùng kỳ
Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ

Xuất khẩu điều năm 2025: Mục tiêu 4,5 tỷ USD trong tầm tay

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3%

Du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đón đần 11 triệu lượt khách quốc tế

Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025: Điểm sáng trong bức tranh khu vực

Sản xuất công nghiệp tăng mạnh 9,2% trong 6 tháng đầu năm - Mức cao nhất trong 5 năm

Hà Nội: Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng ước tăng 51,4% so với cùng kỳ

Ngày 1/7: Hải quan thông quan hơn 2,2 tỷ USD hàng hóa

Từ năm 2026: Áp thuế linh hoạt thay thế thuế khoán, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh

Xuất khẩu thủy sản: Cần tăng tốc để đạt mục tiêu 5,4 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm

Giá xăng có thể giảm mạnh ngày mai 3/7: Lần thứ hai liên tiếp trong tuần

Từ 1/7, hàng loạt chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Hộ kinh doanh không đăng ký kinh doanh vẫn phải kê khai, đóng thuế

Điều chỉnh đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư tăng hơn 3.700 tỷ đồng
