Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Đô thị 16:49 | 30/03/2024
Cho biết thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị quy định người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao Khởi tố, tạm giam tài xế nằm trên yên xe máy đi vào Đại lộ Thăng Long

Hạ độ tuổi của người điều khiển xe gắn máy?

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 mới đây, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vấn đề học sinh đi xe máy tiếp tục nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Theo Điều 58 dự thảo Luật, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Thái Thị An Chung (Đoàn tỉnh Nghệ An) cho rằng quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy thực chất là kế thừa các quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ năm 2001 và 2008.

Đại biểu đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy
Ảnh minh họa. (Ảnh: Theo Chinhphu.vn)

Tuy nhiên, so với 20 năm trước, có thể nói rằng hiện nay sự phát triển về thể chất và nhận thức của trẻ em đã tốt hơn rất nhiều. Thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học. Trong khi đó, các em lớp 10 hiện nay mới đang ở tuổi 15, chưa đủ 16 tuổi. Mặt khác, theo quy định tại Bộ luật Lao động, độ tuổi được tham gia vào quan hệ lao động từ đủ 15 tuổi.

“Thực tế, các em sau tốt nghiệp cấp 2 nếu không trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông, các em có thể đi học trường nghề. Tôi nghĩ cần phải nghiên cứu lại quy định này, nên sửa như sau: “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy”.

Cùng với việc bổ sung tại Điều 7 về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tôi cho rằng việc hạ độ tuổi của người điều khiển xe gắn máy có tính khả thi và phù hợp với nguyện vọng của cử tri hiện nay”, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị.

Cùng quan tâm đến vấn đề tham gia giao thông của học sinh, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn tỉnh Hưng Yên) cho hay, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là vấn đề ông luôn quan tâm và trăn trở.

“Đi trên đường hiện nay có tình trạng học sinh đi hàng ngang, đi hai, đi ba, thậm chí không đội mũ bảo hiểm, đi xe điện, đi xe đạp điện, đi xe máy với ý thức tuân thủ, chấp hành giao thông của học sinh từ 6-18 tuổi còn rất nhiều hạn chế. Tình trạng tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông mà đối tượng xảy ra là học sinh gia tăng trong thời gian vừa qua.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong năm 2023 xảy ra khoảng 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi 6-18, làm chết gần 500 người và bị thương hơn 800 người. Đây là con số mà rất đau xót, trong đó có nguyên nhân từ việc ý thức chấp hành pháp luật và quy định về giao thông của học sinh bị hạn chế”, đại biểu cho hay.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị quy định rõ trong luật trách nhiệm của các quan chức năng trong việc giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của học sinh, tránh những vụ tai nạn liên quan đến học sinh xảy ra.

Phải đào tạo một cách bài bản

Liên quan đến vấn đề “cơ sở giáo dục đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh để tham gia giao thông đường bộ” trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) phân tích, nội dung chương trình, hướng dẫn kỹ năng lái xe phải theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, chứ không nên giao cho Bộ Giáo và Đào tạo.

Về quy trình đào tạo, theo đại biểu, cần xây dựng bộ sách lý thuyết các câu hỏi dành cho học sinh, học sinh tự học theo giáo trình, tự tập lái trong khuôn viên cơ sở giáo dục hoặc nơi có mô hình tương tự.

“Cơ sở giáo dục ngành công an và ngành giao thông thì giải đáp thắc mắc và hằng tháng sẽ tổ chức kiểm tra lý thuyết tại trường, kỹ năng lái tại khuôn viên trường hoặc nơi có mô hình tương đương và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện và do cơ sở giáo dục cấp giấy. Những trẻ em trên 16 tuổi muốn lái xe trên 50 phân khối thì phải có sự chấp nhận của cha mẹ và người giám hộ, và phải cấp bằng lái ở trung tâm sát hạch, như vậy sẽ phân biệt rõ 2 đối tượng”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu rõ.

Còn theo đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn tỉnh Lâm Đồng), thực tế hiện nay có tình trạng các cháu học sinh trung học cơ sở dưới 16 tuổi điều khiển xe gắn máy đến trường nhưng không được đào tạo về kỹ năng, quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Đại biểu cho rằng, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường học được quy định tại Điều 7 của dự thảo Luật là chưa đầy đủ.

“Những đối tượng học sinh từ đủ 14 đến 16 tuổi cần phải được đào tạo một cách bài bản hơn, kiểm tra giấy chứng nhận, bồi dưỡng kiến thức pháp luật tham gia giao thông đường bộ để đủ kiến thức, kỹ năng cần và đủ khi tham gia giao thông được bảo đảm an toàn cho các cháu và an toàn cho toàn xã hội”, đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Cũng liên quan đến học sinh điều khiển xe gắn máy, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã tha thiết đề nghị với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3, xe máy điện, cần phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện. Giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ này phải được sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy thực hiện.

Phương Thảo

Link gốc: https://tacnghiep.laodongthudo.vn/dai-bieu-de-xuat-hoc-sinh-du-15-tuoi-duoc-dieu-khien-xe-may-168335.html

Tin khác

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Theo phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm và một số di tích gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2030.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

(LĐ&PL) Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp vừa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, để chính thức đi vào vận hành thì đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn cần phải trải qua không ít thủ tục.
Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐ&PL) Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thanh Trì xảy ra 30 vụ cháy trung bình và nhỏ, 18 vụ việc, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 7 triệu đồng. Huyện Thanh Trì triển khai quyết liệt hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện nhằm hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu, trong ngày 26/7 từ 0h - 24h, các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông sẽ tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.
Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Liên quan đến sự cố sụt lún giếng ở ngõ Văn Chương, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã có ý kiến gửi Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, yêu cầu sớm đánh giá nguyên nhân, kế hoạch, phương án khắc phục ngay sự cố này và thống nhất với UBND phường Văn Chương để đảm bảo an toàn cho người, tài sản.
Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Theo phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm và một số di tích gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2030.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

(LĐ&PL) Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp vừa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, để chính thức đi vào vận hành thì đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn cần phải trải qua không ít thủ tục.
Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐ&PL) Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thanh Trì xảy ra 30 vụ cháy trung bình và nhỏ, 18 vụ việc, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 7 triệu đồng. Huyện Thanh Trì triển khai quyết liệt hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện nhằm hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Sáng 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Sau 2 tháng triển khai, thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương. Đây là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, Thủ đô thông minh.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Với mục tiêu bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhiều địa phương trên địa bàn quận Ba Đình đã tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị.
Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Nhằm tiếp tục giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), phòng chống đuối nước trong trường học, vừa qua, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Trường Tiểu học An Dương tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho hơn 300 người là giáo viên, học sinh nhà trường…
Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở.
Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Sáng 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, cho biết, tổ công tác Y9/141 đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy…
Diễn tập sơ tán hành khách khi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gặp sự cố

Diễn tập sơ tán hành khách khi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gặp sự cố

(LĐ&PL) Nhằm đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành, mới đây công tác diễn tập kịch bản sơ tán hành khách tại nhà ga, khi tàu xảy ra sự cố đã được tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động