Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Đô thị 16:49 | 30/03/2024
Cho biết thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị quy định người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao Khởi tố, tạm giam tài xế nằm trên yên xe máy đi vào Đại lộ Thăng Long

Hạ độ tuổi của người điều khiển xe gắn máy?

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 mới đây, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vấn đề học sinh đi xe máy tiếp tục nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Theo Điều 58 dự thảo Luật, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Thái Thị An Chung (Đoàn tỉnh Nghệ An) cho rằng quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy thực chất là kế thừa các quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ năm 2001 và 2008.

Đại biểu đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy
Ảnh minh họa. (Ảnh: Theo Chinhphu.vn)

Tuy nhiên, so với 20 năm trước, có thể nói rằng hiện nay sự phát triển về thể chất và nhận thức của trẻ em đã tốt hơn rất nhiều. Thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học. Trong khi đó, các em lớp 10 hiện nay mới đang ở tuổi 15, chưa đủ 16 tuổi. Mặt khác, theo quy định tại Bộ luật Lao động, độ tuổi được tham gia vào quan hệ lao động từ đủ 15 tuổi.

“Thực tế, các em sau tốt nghiệp cấp 2 nếu không trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông, các em có thể đi học trường nghề. Tôi nghĩ cần phải nghiên cứu lại quy định này, nên sửa như sau: “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy”.

Cùng với việc bổ sung tại Điều 7 về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tôi cho rằng việc hạ độ tuổi của người điều khiển xe gắn máy có tính khả thi và phù hợp với nguyện vọng của cử tri hiện nay”, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị.

Cùng quan tâm đến vấn đề tham gia giao thông của học sinh, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn tỉnh Hưng Yên) cho hay, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là vấn đề ông luôn quan tâm và trăn trở.

“Đi trên đường hiện nay có tình trạng học sinh đi hàng ngang, đi hai, đi ba, thậm chí không đội mũ bảo hiểm, đi xe điện, đi xe đạp điện, đi xe máy với ý thức tuân thủ, chấp hành giao thông của học sinh từ 6-18 tuổi còn rất nhiều hạn chế. Tình trạng tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông mà đối tượng xảy ra là học sinh gia tăng trong thời gian vừa qua.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong năm 2023 xảy ra khoảng 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi 6-18, làm chết gần 500 người và bị thương hơn 800 người. Đây là con số mà rất đau xót, trong đó có nguyên nhân từ việc ý thức chấp hành pháp luật và quy định về giao thông của học sinh bị hạn chế”, đại biểu cho hay.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị quy định rõ trong luật trách nhiệm của các quan chức năng trong việc giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của học sinh, tránh những vụ tai nạn liên quan đến học sinh xảy ra.

Phải đào tạo một cách bài bản

Liên quan đến vấn đề “cơ sở giáo dục đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh để tham gia giao thông đường bộ” trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) phân tích, nội dung chương trình, hướng dẫn kỹ năng lái xe phải theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, chứ không nên giao cho Bộ Giáo và Đào tạo.

Về quy trình đào tạo, theo đại biểu, cần xây dựng bộ sách lý thuyết các câu hỏi dành cho học sinh, học sinh tự học theo giáo trình, tự tập lái trong khuôn viên cơ sở giáo dục hoặc nơi có mô hình tương tự.

“Cơ sở giáo dục ngành công an và ngành giao thông thì giải đáp thắc mắc và hằng tháng sẽ tổ chức kiểm tra lý thuyết tại trường, kỹ năng lái tại khuôn viên trường hoặc nơi có mô hình tương đương và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện và do cơ sở giáo dục cấp giấy. Những trẻ em trên 16 tuổi muốn lái xe trên 50 phân khối thì phải có sự chấp nhận của cha mẹ và người giám hộ, và phải cấp bằng lái ở trung tâm sát hạch, như vậy sẽ phân biệt rõ 2 đối tượng”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu rõ.

Còn theo đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn tỉnh Lâm Đồng), thực tế hiện nay có tình trạng các cháu học sinh trung học cơ sở dưới 16 tuổi điều khiển xe gắn máy đến trường nhưng không được đào tạo về kỹ năng, quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Đại biểu cho rằng, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường học được quy định tại Điều 7 của dự thảo Luật là chưa đầy đủ.

“Những đối tượng học sinh từ đủ 14 đến 16 tuổi cần phải được đào tạo một cách bài bản hơn, kiểm tra giấy chứng nhận, bồi dưỡng kiến thức pháp luật tham gia giao thông đường bộ để đủ kiến thức, kỹ năng cần và đủ khi tham gia giao thông được bảo đảm an toàn cho các cháu và an toàn cho toàn xã hội”, đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Cũng liên quan đến học sinh điều khiển xe gắn máy, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã tha thiết đề nghị với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3, xe máy điện, cần phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện. Giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ này phải được sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy thực hiện.

Phương Thảo

Link gốc: https://tacnghiep.laodongthudo.vn/dai-bieu-de-xuat-hoc-sinh-du-15-tuoi-duoc-dieu-khien-xe-may-168335.html

Tin khác

Sắp đưa vào khai thác và thu phí nút giao liên thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Sắp đưa vào khai thác và thu phí nút giao liên thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

(LĐ&PL) Từ 6h ngày 10/4 này, nút giao liên thông tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức đưa vào khai thác, mức phí cao nhất là 454.000 đồng/lượt/xe.
Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã thắp sáng lòng tin về sự tử tế và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Hành động kịp thời cứu người của chị Nguyễn Thị Ngọc - nhân viên nhà ga và những đồng nghiệp đang công tác tại Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) không chỉ cứu giúp một con người mà còn lan tỏa thông điệp nhân ái giữa đời thường.
Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng phát triển hệ sinh thái sáng tạo khi dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân và cộng đồng.
Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến khánh thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào ngày 19/4

Dự kiến khánh thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào ngày 19/4

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ danh sách các dự án dự kiến khánh thành, thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Sắp đưa vào khai thác và thu phí nút giao liên thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Sắp đưa vào khai thác và thu phí nút giao liên thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

(LĐ&PL) Từ 6h ngày 10/4 này, nút giao liên thông tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức đưa vào khai thác, mức phí cao nhất là 454.000 đồng/lượt/xe.
Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã thắp sáng lòng tin về sự tử tế và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Hành động kịp thời cứu người của chị Nguyễn Thị Ngọc - nhân viên nhà ga và những đồng nghiệp đang công tác tại Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) không chỉ cứu giúp một con người mà còn lan tỏa thông điệp nhân ái giữa đời thường.
Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng phát triển hệ sinh thái sáng tạo khi dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân và cộng đồng.
Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động