Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Đô thị 16:49 | 30/03/2024
Cho biết thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị quy định người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao Khởi tố, tạm giam tài xế nằm trên yên xe máy đi vào Đại lộ Thăng Long

Hạ độ tuổi của người điều khiển xe gắn máy?

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 mới đây, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vấn đề học sinh đi xe máy tiếp tục nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Theo Điều 58 dự thảo Luật, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Thái Thị An Chung (Đoàn tỉnh Nghệ An) cho rằng quy định người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy thực chất là kế thừa các quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ năm 2001 và 2008.

Đại biểu đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy
Ảnh minh họa. (Ảnh: Theo Chinhphu.vn)

Tuy nhiên, so với 20 năm trước, có thể nói rằng hiện nay sự phát triển về thể chất và nhận thức của trẻ em đã tốt hơn rất nhiều. Thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học. Trong khi đó, các em lớp 10 hiện nay mới đang ở tuổi 15, chưa đủ 16 tuổi. Mặt khác, theo quy định tại Bộ luật Lao động, độ tuổi được tham gia vào quan hệ lao động từ đủ 15 tuổi.

“Thực tế, các em sau tốt nghiệp cấp 2 nếu không trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông, các em có thể đi học trường nghề. Tôi nghĩ cần phải nghiên cứu lại quy định này, nên sửa như sau: “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy”.

Cùng với việc bổ sung tại Điều 7 về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tôi cho rằng việc hạ độ tuổi của người điều khiển xe gắn máy có tính khả thi và phù hợp với nguyện vọng của cử tri hiện nay”, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị.

Cùng quan tâm đến vấn đề tham gia giao thông của học sinh, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn tỉnh Hưng Yên) cho hay, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là vấn đề ông luôn quan tâm và trăn trở.

“Đi trên đường hiện nay có tình trạng học sinh đi hàng ngang, đi hai, đi ba, thậm chí không đội mũ bảo hiểm, đi xe điện, đi xe đạp điện, đi xe máy với ý thức tuân thủ, chấp hành giao thông của học sinh từ 6-18 tuổi còn rất nhiều hạn chế. Tình trạng tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông mà đối tượng xảy ra là học sinh gia tăng trong thời gian vừa qua.

Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong năm 2023 xảy ra khoảng 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi 6-18, làm chết gần 500 người và bị thương hơn 800 người. Đây là con số mà rất đau xót, trong đó có nguyên nhân từ việc ý thức chấp hành pháp luật và quy định về giao thông của học sinh bị hạn chế”, đại biểu cho hay.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị quy định rõ trong luật trách nhiệm của các quan chức năng trong việc giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của học sinh, tránh những vụ tai nạn liên quan đến học sinh xảy ra.

Phải đào tạo một cách bài bản

Liên quan đến vấn đề “cơ sở giáo dục đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh để tham gia giao thông đường bộ” trong dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) phân tích, nội dung chương trình, hướng dẫn kỹ năng lái xe phải theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, chứ không nên giao cho Bộ Giáo và Đào tạo.

Về quy trình đào tạo, theo đại biểu, cần xây dựng bộ sách lý thuyết các câu hỏi dành cho học sinh, học sinh tự học theo giáo trình, tự tập lái trong khuôn viên cơ sở giáo dục hoặc nơi có mô hình tương tự.

“Cơ sở giáo dục ngành công an và ngành giao thông thì giải đáp thắc mắc và hằng tháng sẽ tổ chức kiểm tra lý thuyết tại trường, kỹ năng lái tại khuôn viên trường hoặc nơi có mô hình tương đương và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện và do cơ sở giáo dục cấp giấy. Những trẻ em trên 16 tuổi muốn lái xe trên 50 phân khối thì phải có sự chấp nhận của cha mẹ và người giám hộ, và phải cấp bằng lái ở trung tâm sát hạch, như vậy sẽ phân biệt rõ 2 đối tượng”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu rõ.

Còn theo đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn tỉnh Lâm Đồng), thực tế hiện nay có tình trạng các cháu học sinh trung học cơ sở dưới 16 tuổi điều khiển xe gắn máy đến trường nhưng không được đào tạo về kỹ năng, quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Đại biểu cho rằng, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường học được quy định tại Điều 7 của dự thảo Luật là chưa đầy đủ.

“Những đối tượng học sinh từ đủ 14 đến 16 tuổi cần phải được đào tạo một cách bài bản hơn, kiểm tra giấy chứng nhận, bồi dưỡng kiến thức pháp luật tham gia giao thông đường bộ để đủ kiến thức, kỹ năng cần và đủ khi tham gia giao thông được bảo đảm an toàn cho các cháu và an toàn cho toàn xã hội”, đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Cũng liên quan đến học sinh điều khiển xe gắn máy, tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã tha thiết đề nghị với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3, xe máy điện, cần phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện. Giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ này phải được sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy thực hiện.

Phương Thảo

Link gốc: https://tacnghiep.laodongthudo.vn/dai-bieu-de-xuat-hoc-sinh-du-15-tuoi-duoc-dieu-khien-xe-may-168335.html

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động