Chăm con nhỏ mắc COVID-19 có được cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH?
Sẽ bổ sung quy định hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi không nhận BHXH một lần Điểm tựa an sinh ổn định cuộc sống |
Chị Hải Yến cho biết - chị có con dưới 7 tuổi, mắc COVID-19 (F0), có quyết định cách ly tại nhà 10 ngày. Chị băn khoăn: "Thời gian tôi ở nhà chăm sóc con thì có được cấp Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội không? Trạm y tế phường có thẩm quyền cấp giấy trong trường hợp này không?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Về chế độ ốm đau, tại Khoản 2, Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau là: Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau hiện nay đối với người lao động bị ốm đau thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Khoản 1, 2, Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29.12.2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế và hướng dẫn của Bộ Y tế tại các Công văn số 1492/KCB-PHCN&GĐ ngày 19.11.2021, số 238/BYT-KCB ngày 14.1.2022 gồm:
Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện;
Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Trường hợp con dưới 7 tuổi của chị bị nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà, chị phải nghỉ việc để chăm sóc con do ốm đau, đề nghị chị liên hệ với trạm y tế xã, phường để được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT nêu trên làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau.
Theo Minh Hương/laodong.vn
Tin cùng chủ đề
Vì người lao độngTin khác

Giúp lao động phi chính thức tiếp cận với bảo hiểm rủi ro thiên tai

Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao thanh thiếu niên, nhi đồng phường Yên Nghĩa

Đề xuất khen thưởng cán bộ, công chức đạt loại giỏi, xuất sắc trong đào tạo, bồi dưỡng

Đề xuất kinh phí chi trả chế độ cho công chức nghỉ việc, tinh giản biên chế

Lao động bán thời gian phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026
Có thể bạn quan tâm

Ra mắt Chi Đoàn và Chi hội Phụ nữ Công an phường Yên Sở

Tặng quà đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Giúp lao động phi chính thức tiếp cận với bảo hiểm rủi ro thiên tai

Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao thanh thiếu niên, nhi đồng phường Yên Nghĩa

Đề xuất khen thưởng cán bộ, công chức đạt loại giỏi, xuất sắc trong đào tạo, bồi dưỡng

Đề xuất kinh phí chi trả chế độ cho công chức nghỉ việc, tinh giản biên chế

Lao động bán thời gian phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2026

Cách tính lương hưu, trợ cấp một lần theo quy định mới người lao động cần biết

Luật Việc làm 2025: Bước ngoặt số hóa thị trường lao động Việt Nam

Hướng dẫn mới về thời điểm hưởng lương hưu từ 1/7/2025

Thị trường lao động tăng trưởng ổn định

Luật Việc làm (sửa đổi): Mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đánh giá công chức theo điểm số và sản phẩm cụ thể: Siết chặt, minh bạch, tránh "ai cũng tốt"

Quy định mới: Người lao động làm việc không trọn thời gian phải tham gia BHXH
