Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Đô thị 19:00 | 11/04/2024
Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Hà Nội: Đẩy mạnh các biện pháp tăng quyền năng cho phụ nữ, trẻ em gái Cảnh giác trước chiêu thức mới lừa đảo trẻ em trên không gian mạng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung của 2 Dự thảo Luật này, cụ thể như: Chính sách phát triển hoạt động đường bộ; việc đặt tên, đổi tên, số hiệu đường bộ; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; thực hiện chính sách pháp luật của thanh tra đường bộ; các hành vi bị nghiêm cấm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; quy định về đấu giá biển số xe; hình thành quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ cần nghiên cứu để giao chủ thể quản lý quỹ...

Xe gầm cao vào đô thị phải lắp camera xóa "điểm mù"

Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), PGS.TS Vũ Hoài Nam (Trường Đại học Xây dựng) bày tỏ ủng hộ Dự thảo Luật đã quy định bảo đảm an toàn giao thông trường học để bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, cần có quy định riêng với xe chở trẻ em đến trường, không chỉ áp dụng theo các điều kiện chung với người lái xe khách.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề xuất, Dự thảo Luật TTATGTĐB cần quy định, xe gầm cao, rơ-moóc gầm cao đi vào đô thị phải bảo đảm trang bị hệ thống camera xóa "điểm mù", phải có hệ thống chắn mới được phép lưu thông. Không thể để tình trạng các xe này đi vào đô thị gây tai nạn giao thông.

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì Hội nghị.

Trưởng ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Thanh Hiếu góp ý, tại khoản 4 Điều 5 của Dự thảo Luật TTATGTĐB nêu "tạo điều kiện thuận lợi đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người khuyết tật trong tham gia giao thông đường bộ" và có 2 điều cụ thể hóa chính sách này (khoản 5 Điều 10): Người điều khiển phương tiện phải "giảm tốc độ hoặc dừng lại tại nơi xe lăn của người khuyết tật qua đường”; khoản 1 Điều 33 - người lái xe “được chở tối đa 2 người". Tuy nhiên, với nhóm người khuyết tật, chưa rõ xe buýt có đường lên xuống cho xe lăn đã/sẽ được thể hiện trong Luật nào? Nếu chưa có, cần bổ sung vào Dự thảo Luật này.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 13 quy định người đi bộ "phải đi trên hè phố, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ". Vậy trường hợp hè phố bị chiếm dụng (để bán hàng ăn, để xe… như thường thấy), người đi bộ không có hè phố để đi, lỡ xảy ra tai nạn, thì trách nhiệm thuộc về ai?.

Khó thực hiện khi quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, tỷ lệ đất dành cho giao thông theo Dự thảo Luật là từ 16-26%. Quá trình tổ chức triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch mạng lưới đường giao thông chưa có nội dung quy định từng cấp hạng đường, trong khi đó cấp hạng đường (bãi đỗ xe) chưa có quy định, vì vậy cần quy định rõ để khi triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện.

Còn luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bày tỏ, quỹ đất dành cho giao thông nếu tiếp cận ở góc độ Luật TTATGTĐB thì phù hợp, nhưng nếu nhìn ở các luật khác sẽ không phù hợp vì ở mỗi tỉnh có quy hoạch sử dụng đất khác nhau. "Hệ thống giao thông đồng bộ nhưng điều kiện kinh tế cho từng địa phương sẽ có đặc trưng khác nhau. Vì thế khi đưa 18%, 20% hay 26% quỹ đất dành cho hoạt động giao thông có thể chỉ phù hợp với một số tỉnh", luật sư Nguyễn Văn Hà nêu.

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường
PGS.TS Vũ Hoài Nam Trường Đại học Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Luật sư Nguyễn Văn Hà dẫn chứng, ví dụ như tại Hà Nội nếu quy hoạch không mở rộng, đưa tỷ lệ này vào rất khó. Vì vậy, để đảm bảo linh hoạt trong quá trình quy hoạch giao thông, có thể bỏ nội dung này ra ngoài Dự thảo Luật vì đã quy định trong các luật chuyên ngành khác (như Luật Đất đai) có nhiều mảng liên quan đến quy hoạch, trong đó có quy hoạch lĩnh vực giao thông. Do vậy, nếu chuyển nội dung này ra khỏi Dự thảo Luật Đường bộ, cũng không ảnh hưởng đến phát triển mạng lưới giao thông, đặc biệt quy hoạch sử dụng đất cho giao thông.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, hàng ngày, hàng giờ có nhiều vi phạm phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông như xe quá khổ quá tải, xe bánh xích nhưng Luật Đường bộ chỉ quy định ngắn gọn về nhiệm vụ của thanh tra đường bộ (thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) mà không quy định rõ thanh kiểm tra xử lý nội dung gì.

Nội dung này đã được chuyển sang Dự thảo Luật TTATGTĐB nhưng lại chỉ quy định riêng cho lực lượng Cảnh sát giao thông được thực hiện tuần tra, xử lý. Nghĩa là khi có vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông (như xe bánh xích phá hoại mặt đường), bất kỳ cơ quan, người dân nào cũng phải báo lại cho cơ quan Công an; Thanh tra đường bộ được giao tài sản nhưng lại không có thẩm quyền ngăn chặn hành vi phá hoại. Điều này khiến việc ngăn chặn không được kịp thời, chủ động. "Đề nghị quy định cụ thể hơn chức năng của lực lượng thanh tra đường bộ trong Dự thảo Luật TTATGTĐB", ông Trần Hữu Bảo nêu.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề cập đến một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật TTATGTĐB: Cấm "điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ" thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu "vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ", cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ?, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không?...

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết, đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ để gửi tới ban soạn thảo các Dự án Luật để tiếp tục thảo luận, cho ý kiến đóng góp tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra tháng 5/2024.

Trần Vũ

Link gốc:

Tin khác

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.

Có thể bạn quan tâm

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Xem thêm
Phiên bản di động