Bổ sung nước Hồ Tây tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch
Tại hội thảo “Nghiên cứu đề xuất giải pháp cấp nguồn tự chảy bền vững, cải thiện môi trường sông Tích, sông Đáy, sông Nhuệ, Hồ Tây và sông Tô Lịch của Thủ đô Hà Nội” do Hội Cơ học Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Trường Duy, Tổng Thư ký Hội cơ học Hà Nội thông tin, trước thực trạng ô nhiễm của các con sông trong nội thành, trong đó có sông Tô Lịch, cách khắc phục là dẫn nước tự chảy.
![]() |
| Sông Tô Lịch có chiều dài khoảng 14km, chảy qua địa phận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì. |
Cụ thể, để cải tạo môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan đô thị, tạo dòng chảy tự nhiên trên các trục sông, để Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp thì cần chủ động cấp nước ổn định, bền vững cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các ngành kinh tế khác.
Một trong những giải pháp đưa ra là khôi phục lại dòng chảy tự nhiên cho các sông và phương án phòng chống lũ. Lấy nước sông Đà điều tiết cho sông Tích, sông Đáy, sông Nhuệ, Hồ Tây và sông Tô Lịch theo nhu cầu thực tế của từng tuyến sông và từng thời điểm.
![]() |
| Ông Nguyễn Trường Duy, Tổng Thư ký Hội cơ học Hà Nội. |
Nói cách khác, mục tiêu ông Nguyễn Trường Duy đề xuất là lợi dụng chiều cao mực nước sông Đà tại cống Lương Phú, dẫn nước tự chảy vào sông Tích, sông Đáy, sông Nhuệ, bổ sung nước Hồ Tây để tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch.
“Khi nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành, dòng sông không có nước thải, lúc đó dòng chảy trên sông sẽ vừa trong vừa mát không còn mùi hôi thối, mặt thoáng của nước sẽ điều hòa không khí tự nhiên, hạn chế những oi bức mùa hè. Đường hai bên bờ sông và mái sông đã được đầu tư cải tạo sẽ phát triển các dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, du thuyền trên sông, khôi phục lại dòng sông lịch sử và tạo điểm nhấn cho hoạt động du lịch trong Thành phố” - ông Nguyễn Trường Duy nêu ý kiến.
Tin khác
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

