Trước đó, JVE Group đã đề xuất lập quy hoạch hệ thống đường hầm chống ngập kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô và ngập úng khi mưa bão. Dự án nếu được chấp thuận dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2030.
|
Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch. |
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị JVE Group - đơn vị đề xuất dự án, cho biết: Hệ thống đường cao tốc ngầm hoạt động 2 chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô. Hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ.
Liên quan đến đề xuất này, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội cho rằng, JVE mới chỉ đề xuất các giải pháp về không gian kiến trúc, cảnh quan và thoát nước trong ranh giới sông Tô Lịch mà chưa có sự nghiên cứu trong mối liên hệ tổng thể giữa sông Tô Lịch với sông Lừ, sông Sét cũng như hệ thống thoát nước, tưới tiêu, thu gom nước thải… của Thành phố.
|
Hình ảnh 3D thiết kế hầm ngầm chống ngập, kết hợp cao tốc ngầm của hệ thống và phía trên là công viên Tô Lịch. |
Về đề xuất làm hầm thoát nước kết hợp đường cao tốc dài 11 km dọc sông Tô Lịch, ông Dương Đức Tuấn cho rằng đây là những giải pháp tương đối mới về kỹ thuật và công nghệ, cần được xem xét. Bên cạnh đó nguồn lực để thực hiện đề xuất là rất lớn, cần có phương án tính toán kinh phí xây dựng, hình thức đầu tư để xem xét chứng minh tính khả thi của đề xuất.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị phía JVE tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất cải tạo sông Tô Lịch để làm cơ sở lấy ý kiến các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.
|
Dự án nếu được chấp thuận dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2030. |
|
Do đó, hệ thống hầm ngầm giống như dòng sông ngầm ở dưới sông Tô Lịch có tác dụng tích trữ nước, khi mưa bão đi qua mới bơm nước ra ngoài. |
|
Khi mưa lớn, nước mưa sẽ chảy vào hầm ngầm. |
|
Phối cảnh lối vào cao tốc ngầm tầng trên. |
|
Phối cảnh cao tốc ngầm tầng dưới. |
|
Phối cảnh hầm cao tốc ngầm tại lối ra Đào Tấn. |
|
Hệ thống cửa thoát hiểm khi xả nước hoặc xảy ra sự cố. |
|
Hệ thống điều hành tại trung tâm điều khiển. |
|
Thời gian qua, Hà Nội đã và đang nghiên cứu đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh và xây dựng các thiết chế văn hóa, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm sông Tô Lịch. |