Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần
Đề xuất điểm mới trong chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù Bộ Công an triển khai 3 tháng cao điểm truy quét, xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái |
Ngày 10/6, Bộ Công an cho biết đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác quản lý hành chính thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân. Trong đó, có nhiều đề xuất đáng chú ý liên quan đến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Một trong những điểm thay đổi quan trọng là đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe ô tô không quá 48 giờ mỗi tuần, được quy định tại khoản 1 Điều 64 của Luật hiện hành. Thay vào đó, Bộ Công an đề xuất điều chỉnh theo hướng: thời gian làm việc trong tuần của tài xế sẽ áp dụng theo Bộ luật Lao động, bảo đảm linh hoạt và phù hợp hơn với đặc thù hoạt động của ngành vận tải.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Tuy nhiên, Bộ Công an đề nghị giữ nguyên quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 10 giờ trong một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ để đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe cho người điều khiển phương tiện.
Theo cơ quan soạn thảo, kiến nghị điều chỉnh này xuất phát từ thực tiễn hoạt động của ngành vận tải và ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Việc áp dụng quy định cứng nhắc 48 giờ/tuần đã gây khó khăn trong việc bố trí lịch làm việc, điều hành phương tiện, nhất là đối với các tuyến đường dài, vận tải xuyên đêm hoặc theo mùa vụ cao điểm.
Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 35 của Luật hiện hành, theo hướng bổ sung quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế đối với xe kinh doanh vận tải và xe vận tải nội bộ.
Cụ thể, thiết bị ghi hình sẽ giúp cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ hành vi của tài xế, bao gồm: việc sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong khi lái xe; không thắt dây an toàn; chở quá số người quy định; hoặc có những hành vi nguy hiểm như buông hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển phương tiện…
Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề xuất, sửa đổi bỏ quy định người có giấy phép lái xe hạng D1 được phép điều khiển xe của hạng C.
Bộ Công an cho rằng hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ, hạng C cấp cho người lái ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg. Ô tô đến 16 chỗ có khối lượng, kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với xe tải trên 7.500 kg, ngoài ra kỹ năng điều khiển ô tô 16 chỗ cũng rất khác so với kỹ năng điều khiển xe tải trên 7.500 kg. Vì vậy, quy định cho người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe của hạng C sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ.
Bộ Công an cũng đề xuất cần sửa đổi bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.
Lý do đề xuất trên theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực và khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định.
P.T
Tin khác

Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ

Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Hải Dương triển khai xây dựng 11 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chính thức sẽ kiểm định khí thải từ 1/7/2027

Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa
