Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025
| Tai nạn giao thông tăng về số vụ Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông |
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong quý I/2025, cả nước xảy ra 4.760 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 2.615 người, bị thương 3.186 người. So với cùng kỳ năm 2024: Số vụ tai nạn giảm 1.833 vụ (-27,8%). Số người tử vong giảm 215 người (-7,6%). Số người bị thương giảm 2.003 người (-38,6%)
Có 34 tỉnh, thành phố giảm số người tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số ca tử vong, bao gồm: TP.HCM, Hà Giang, Lào Cai, Quảng Nam, Hòa Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên và Lâm Đồng.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Dù đối mặt với chuỗi sự kiện lớn diễn ra tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là TP.HCM, công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 đã đạt được những kết quả tích cực: số vụ tai nạn, người tử vong và bị thương đều giảm so với năm 2024.
Tình trạng vi phạm nồng độ cồn, vượt tốc độ cũng giảm đáng kể, cho thấy hiệu quả từ các biện pháp siết chặt kiểm tra và tuyên truyền.
Tuy nhiên, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục: Tai nạn liên quan xe mô tô, xe máy chiếm hơn 60% tổng số vụ. Nhiều xe vận chuyển vật liệu xây dựng, cuộn thép không chằng buộc chắc chắn, gây mất an toàn. Ùn tắc tại cổng trường vào giờ cao điểm vẫn phổ biến, tốc độ xe qua khu vực này cao (lên đến 40km/h), tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, thiệt hại do tai nạn giao thông vẫn rất lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội. Phó Thủ tướng yêu cầu: Xử lý dứt điểm các “điểm đen” giao thông trong năm 2025, nhất là tại các giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nơi có nguy cơ tai nạn cao. Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cần đưa công tác xử lý điểm đen vào kế hoạch đầu tư công, bố trí nguồn lực phù hợp. Kiểm tra, xử lý bãi xe không phép, biển quảng cáo vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, gây mất an toàn.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị luật hóa trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp vận tải và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông quốc gia, thống nhất hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, trạm sạc điện, điểm dừng đỗ phục vụ quá trình chuyển đổi xanh.
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Ông khẳng định: “Chấp hành pháp luật giao thông phải trở thành thói quen và chuẩn mực đạo đức”. Cán bộ, đảng viên vi phạm luật giao thông cần được đưa vào nội dung đánh giá cuối năm. Những vi phạm nghiêm trọng như uống rượu bia khi lái xe, phóng nhanh vượt ẩu… cần công khai để răn đe và làm gương.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành không chỉ nói mà phải làm, bảo đảm an toàn giao thông phải là một nhiệm vụ thực chất, lâu dài, bền vững, gắn liền với trách nhiệm pháp lý, đạo đức và cả văn hóa của người tham gia giao thông.
Tin khác
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
