Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết

Đô thị 08:51 | 20/01/2023
(LĐ&PL) Chiều tối 19/1, sau ngày làm việc cuối cùng trong năm, nhiều người ở Hà Nội đã vội vã chuẩn bị đồ đạc về quê ăn Tết. Trên các tuyến phố, lượng người đổ ra đường khá đông tạo áp lực lên hệ thống giao thông của Thành phố, đặc biệt là các tuyến đường dẫn ra bến xe và cửa ngõ Thủ đô.
Niềm vui đọng lại nơi những chuyến xe nghĩa tình Hà Nội sẽ được tổ chức lại giao thông ở nhiều nút giao dễ ùn tắc Tắc đường, nhiều hành khách tất tả vẫn lỡ xe về quê

Nơi đông đúc, nơi vắng vẻ

Ghi nhận tình hình tại đường Võ Chí Công, hướng lên cầu Nhật Tân bắt đầu từ thời điểm 4h chiều, lượng xe cộ đổ về cửa ngõ phía Bắc thành phố đông đúc hơn thường lệ. Tại một số điểm, xảy ra tình trạng ùn tắc, tuy nhiên, khoảng thời gian ùn ứ không kéo dài quá lâu.

Tương tự, tại đường Láng, chiều đi Trường Chinh, xe cộ tập nập từ rất sớm, càng về chiều tối, người dân đổ ra đường càng đông. Tại các điểm ngã ba, ngã tư mỗi tuyến đường, dòng phương tiện di chuyển lộn xộn khiến tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra ở nhiều nơi. Các phương tiện phải chờ từ 4-5 nhịp đèn đỏ mới qua được các ngã tư.

Trái ngược với những tuyến đường trên, tại một số con phố như Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Kính, Trần Phú… lại khá vắng người, giao thông đi lại thuận lợi. Là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, lối vào đường vành đai ba trên cao, hướng từ Mai Dịch sang Linh Đàm, cũng không quá đông đúc so với ngày bình thường. Ở chiều ngược lại, lượng phương tiện đông đúc hơn rất nhiều, tuy nhiên không xảy ra tình trạng ùn ứ hay tắc nghẽn…

Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết
Đường Võ Chí Công xuất hiện tình trạng ùn ứ từ 4h chiều.

Nhận định cận ngày nghỉ Tết, người dân đổ về các cửa ngõ Thủ đô tăng lên, nhằm đảm bảo cho người dân lưu thông được thuận lợi và an toàn, lực lượng cảnh sát giao thông đã được bố trí tăng cường trên nhiều tuyến đường để điều tiết giao thông.

Theo Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, mấy ngày nay Đội Cảnh sát giao thông số 6 đã tăng cường cán bộ đến các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình để hướng dẫn, điều tiết giao thông. Thiếu tá Chinh cho biết, người dân đã rục rịch về từ mấy hôm trước, vì vậy chiều nay lượng xe khách ra vào Bến xe Mỹ Đình không quá nhiều nên không chỉ đường Phạm Hùng mà các đường xung quanh bến xe này rất thông thoáng.

Khác với khung cảnh nhộn nhịp ở các tuyến đường, theo ghi nhận của phóng viên, tại Bến xe Giáp Bát, khu vực quảng trường vắng bóng hành khách. Khi những chuyến xe buýt vào điểm cuối trả khách, lác đác vài người xuống xe.

Trong khu nhà điều hành, bến xe bố trí đông đủ nhân viên túc trực tại quầy bán vé để phục vụ hành khách. Tuy nhiên, có rất ít "thượng đế" vào mua. Phía bên trong sân đỗ, nhiều đơn vị vận tải đã bố trí phương tiện sẵn sàng chở khách về quê.

Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết
Bến xe Nước Ngầm khá vắng vẻ trong ngày 28 Tết.

Chuẩn bị đến lượt xuất bến, nhìn vào hàng ghế dài trống trơn người, anh Phạm Văn Quang, lái xe khách chạy tuyến Hà Nội - Nam Định than thở: "Những ngày vừa qua, khách đi lại rất vắng vẻ. Lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng khá giống như 2 năm vừa qua, thời điểm có dịch Covid-19".

Anh Quang nhận định hết 28 Tết là ngày làm việc cuối cùng, có thể vào hôm nay (29 Tết), người dân mới về thu xếp đồ đạc để về quê. Hy vọng có thêm khách và đông người, chứ cao điểm đi lại Tết mà vắng vẻ như này, chạy xe không đủ chi phí tiền xăng dầu.

Ngồi trên xe, chị Nguyễn Thị Nhung (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) cho hay, chị cứ lo chiều nay sẽ khó có chỗ ngồi do đông người về quê. Khi lên xe, chị ngạc nhiên bởi chỉ có 3 khách. Đến lúc xuất bến, xe cũng chưa có thêm người nào. Hàng ghế ngồi rộng rãi và thoải mái. Xe vắng thì khách đi cảm thấy thoải mái vì không bị nhồi nhét.

Bến xe chuẩn bị tốt các phương án phục vụ người dân

Trước dự báo lượng hành khách sẽ tăng đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các bến xe lớn tại Hà Nội đã sớm xây dựng kế hoạch phục vụ. Trao đổi với phóng viên, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: "Đơn vị đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt phương tiện về cả chất lượng và số lượng. 100% cán bộ, người lao động của bến ứng trực trong những ngày cao điểm, đảm bảo người dân lên xe, về quê được thuận lợi nhất".

Chỉ tay vào dàn xe đỗ kín dưới sân, ông Lý Trường Sơn nói thêm bến đã bố trí xe dự phòng và tăng cường. Tuy vậy, với lượng khách đổ về bến thưa thớt như thời điểm hiện tại thì ngay cả tần suất xe chạy ngày thường cũng dư thừa cung ứng được khách về quê.

Theo lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình, dịp Tết Nguyên đán năm nay bến xe chia ra làm 2 đợt. Đợt 1 là phục vụ lượng học sinh, sinh viên các trường Đại học được nghỉ và về quê và đợt 2 là phục vụ những người lao động cuối nên phần đa khách không dồn vào một thời điểm như những kỳ nghỉ vào ngày 30/4-1/5 hay ngày Quốc khánh 2/9.

Chưa kể, một lượng lớn "xe dù, bến cóc", xe đi chung, xe đi ghép hay loại hình xe hợp đồng Limousine cũng đã 'vét sạch' khách của các tuyến chạy cố định, dẫn tới nhiều nhà xe chạy rỗng trên đường.

Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết
Hành khách ngồi chờ xe chạy tại Bến xe Nước Ngầm.

Ông Trịnh Hoài Nam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết: "Chúng tôi đã đánh giá thực tế nhu cầu đi lại của người dân và xây dựng kế hoạch cũng như bố trí nhân lực và phương tiện đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày bến sẽ dự phòng 100 lượt xe chủ yếu di chuyển đến các tuyến Nghệ An và Hà Tĩnh".

Theo ông Trịnh Hoài Nam, dự kiến những ngày cao điểm bến đón khoảng 10.000 lượt khách và có khoảng 300 xe xuất bến. Hành khách năm nay có xu hướng đặt vé từ sớm, đến giờ là di chuyển tới bến xe nên không xảy ra tình trạng chờ đợi, ùn ứ tại bến.

Còn Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho hay: "Bến xe Giáp Bát đón khoảng 6.000 khách mỗi ngày, chúng tôi sử dụng hơn 10 xe tăng cường. Năm nay, bến xe đảm bảo tốt, đầy đủ phương tiện cho người dân về quê ăn Tết. Trong trường hợp hành khách tăng đột biến, chúng tôi đã có những phương án cụ thể để giải tỏa người dân đảm bảo an toàn và thuận lợi".

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, bên cạnh việc đảm bảo đủ phương tiện cho người dân đi lại, Bến xe Giáp Bát cũng tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu 100% phương tiện xuất bến phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng cho hay: Đối với công tác phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, bến xe đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe; đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách.

Lê Thắm
Link gốc:

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động