Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết

Đô thị 08:51 | 20/01/2023
(LĐ&PL) Chiều tối 19/1, sau ngày làm việc cuối cùng trong năm, nhiều người ở Hà Nội đã vội vã chuẩn bị đồ đạc về quê ăn Tết. Trên các tuyến phố, lượng người đổ ra đường khá đông tạo áp lực lên hệ thống giao thông của Thành phố, đặc biệt là các tuyến đường dẫn ra bến xe và cửa ngõ Thủ đô.
Niềm vui đọng lại nơi những chuyến xe nghĩa tình Hà Nội sẽ được tổ chức lại giao thông ở nhiều nút giao dễ ùn tắc Tắc đường, nhiều hành khách tất tả vẫn lỡ xe về quê

Nơi đông đúc, nơi vắng vẻ

Ghi nhận tình hình tại đường Võ Chí Công, hướng lên cầu Nhật Tân bắt đầu từ thời điểm 4h chiều, lượng xe cộ đổ về cửa ngõ phía Bắc thành phố đông đúc hơn thường lệ. Tại một số điểm, xảy ra tình trạng ùn tắc, tuy nhiên, khoảng thời gian ùn ứ không kéo dài quá lâu.

Tương tự, tại đường Láng, chiều đi Trường Chinh, xe cộ tập nập từ rất sớm, càng về chiều tối, người dân đổ ra đường càng đông. Tại các điểm ngã ba, ngã tư mỗi tuyến đường, dòng phương tiện di chuyển lộn xộn khiến tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra ở nhiều nơi. Các phương tiện phải chờ từ 4-5 nhịp đèn đỏ mới qua được các ngã tư.

Trái ngược với những tuyến đường trên, tại một số con phố như Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Kính, Trần Phú… lại khá vắng người, giao thông đi lại thuận lợi. Là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, lối vào đường vành đai ba trên cao, hướng từ Mai Dịch sang Linh Đàm, cũng không quá đông đúc so với ngày bình thường. Ở chiều ngược lại, lượng phương tiện đông đúc hơn rất nhiều, tuy nhiên không xảy ra tình trạng ùn ứ hay tắc nghẽn…

Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết
Đường Võ Chí Công xuất hiện tình trạng ùn ứ từ 4h chiều.

Nhận định cận ngày nghỉ Tết, người dân đổ về các cửa ngõ Thủ đô tăng lên, nhằm đảm bảo cho người dân lưu thông được thuận lợi và an toàn, lực lượng cảnh sát giao thông đã được bố trí tăng cường trên nhiều tuyến đường để điều tiết giao thông.

Theo Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, mấy ngày nay Đội Cảnh sát giao thông số 6 đã tăng cường cán bộ đến các tuyến đường xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình để hướng dẫn, điều tiết giao thông. Thiếu tá Chinh cho biết, người dân đã rục rịch về từ mấy hôm trước, vì vậy chiều nay lượng xe khách ra vào Bến xe Mỹ Đình không quá nhiều nên không chỉ đường Phạm Hùng mà các đường xung quanh bến xe này rất thông thoáng.

Khác với khung cảnh nhộn nhịp ở các tuyến đường, theo ghi nhận của phóng viên, tại Bến xe Giáp Bát, khu vực quảng trường vắng bóng hành khách. Khi những chuyến xe buýt vào điểm cuối trả khách, lác đác vài người xuống xe.

Trong khu nhà điều hành, bến xe bố trí đông đủ nhân viên túc trực tại quầy bán vé để phục vụ hành khách. Tuy nhiên, có rất ít "thượng đế" vào mua. Phía bên trong sân đỗ, nhiều đơn vị vận tải đã bố trí phương tiện sẵn sàng chở khách về quê.

Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết
Bến xe Nước Ngầm khá vắng vẻ trong ngày 28 Tết.

Chuẩn bị đến lượt xuất bến, nhìn vào hàng ghế dài trống trơn người, anh Phạm Văn Quang, lái xe khách chạy tuyến Hà Nội - Nam Định than thở: "Những ngày vừa qua, khách đi lại rất vắng vẻ. Lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng khá giống như 2 năm vừa qua, thời điểm có dịch Covid-19".

Anh Quang nhận định hết 28 Tết là ngày làm việc cuối cùng, có thể vào hôm nay (29 Tết), người dân mới về thu xếp đồ đạc để về quê. Hy vọng có thêm khách và đông người, chứ cao điểm đi lại Tết mà vắng vẻ như này, chạy xe không đủ chi phí tiền xăng dầu.

Ngồi trên xe, chị Nguyễn Thị Nhung (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) cho hay, chị cứ lo chiều nay sẽ khó có chỗ ngồi do đông người về quê. Khi lên xe, chị ngạc nhiên bởi chỉ có 3 khách. Đến lúc xuất bến, xe cũng chưa có thêm người nào. Hàng ghế ngồi rộng rãi và thoải mái. Xe vắng thì khách đi cảm thấy thoải mái vì không bị nhồi nhét.

Bến xe chuẩn bị tốt các phương án phục vụ người dân

Trước dự báo lượng hành khách sẽ tăng đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các bến xe lớn tại Hà Nội đã sớm xây dựng kế hoạch phục vụ. Trao đổi với phóng viên, ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: "Đơn vị đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt phương tiện về cả chất lượng và số lượng. 100% cán bộ, người lao động của bến ứng trực trong những ngày cao điểm, đảm bảo người dân lên xe, về quê được thuận lợi nhất".

Chỉ tay vào dàn xe đỗ kín dưới sân, ông Lý Trường Sơn nói thêm bến đã bố trí xe dự phòng và tăng cường. Tuy vậy, với lượng khách đổ về bến thưa thớt như thời điểm hiện tại thì ngay cả tần suất xe chạy ngày thường cũng dư thừa cung ứng được khách về quê.

Theo lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình, dịp Tết Nguyên đán năm nay bến xe chia ra làm 2 đợt. Đợt 1 là phục vụ lượng học sinh, sinh viên các trường Đại học được nghỉ và về quê và đợt 2 là phục vụ những người lao động cuối nên phần đa khách không dồn vào một thời điểm như những kỳ nghỉ vào ngày 30/4-1/5 hay ngày Quốc khánh 2/9.

Chưa kể, một lượng lớn "xe dù, bến cóc", xe đi chung, xe đi ghép hay loại hình xe hợp đồng Limousine cũng đã 'vét sạch' khách của các tuyến chạy cố định, dẫn tới nhiều nhà xe chạy rỗng trên đường.

Ai cũng có chỗ trên xe về quê đón Tết
Hành khách ngồi chờ xe chạy tại Bến xe Nước Ngầm.

Ông Trịnh Hoài Nam - Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết: "Chúng tôi đã đánh giá thực tế nhu cầu đi lại của người dân và xây dựng kế hoạch cũng như bố trí nhân lực và phương tiện đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày bến sẽ dự phòng 100 lượt xe chủ yếu di chuyển đến các tuyến Nghệ An và Hà Tĩnh".

Theo ông Trịnh Hoài Nam, dự kiến những ngày cao điểm bến đón khoảng 10.000 lượt khách và có khoảng 300 xe xuất bến. Hành khách năm nay có xu hướng đặt vé từ sớm, đến giờ là di chuyển tới bến xe nên không xảy ra tình trạng chờ đợi, ùn ứ tại bến.

Còn Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho hay: "Bến xe Giáp Bát đón khoảng 6.000 khách mỗi ngày, chúng tôi sử dụng hơn 10 xe tăng cường. Năm nay, bến xe đảm bảo tốt, đầy đủ phương tiện cho người dân về quê ăn Tết. Trong trường hợp hành khách tăng đột biến, chúng tôi đã có những phương án cụ thể để giải tỏa người dân đảm bảo an toàn và thuận lợi".

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, bên cạnh việc đảm bảo đủ phương tiện cho người dân đi lại, Bến xe Giáp Bát cũng tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu 100% phương tiện xuất bến phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Đại diện Bến xe Giáp Bát cũng cho hay: Đối với công tác phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, bến xe đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe; đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách.

Lê Thắm
Link gốc:

Tin khác

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị cũng được xem là một trong những giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.

Có thể bạn quan tâm

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

(LĐ&PL) Hà Nội vừa yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an uý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Cho biết thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị quy định người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Xem thêm
Phiên bản di động