Xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí BOT
Trạm thu phí đường bộ phải chủ động xả trạm khi xảy ra ùn tắc kéo dài dịp Quốc khánh Trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT |
![]() |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 315/TB – VPCP ngày 4/10/2022 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp rà soát dự thảo báo cáo về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT diễn ra trong các ngày 20/9/2022 và 26/9/2022.
Theo đó, Phó Thủ tướng ghi nhận việc tại các cuộc họp nêu trên các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục thống nhất về sự cần thiết và cấp bạch phải báo cáo chấp có thẩm quyền xem xét xử lý những vướng mắc bất cập tại một số trạm thu phí/dự án BOT giao thông đồng thời các ý kiến tham gia của các cơ quan rất trách nhiệm, đóng góp cụ thể, chi tiết, rõ ràng từng nội dung.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện báo cáo, trong đó làm rõ hơn các nguyên tắc, tiêu chí xác định trạm thu phí/ dự án BOT phải báo cáo Quốc hội; khẳng định rõ các trạm thu phí/dự án BOT có lãng phí, thất thoát không và có đảm bảo chất lượng không. Bên cạnh đó, nội dung kiến nghị Quốc hội xem xét phải rõ ràng, ngắn gọn về cơ sở pháp lý, thẩm quyền.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương, tập trung hoàn thiện báo cáo, hoàn thành trong ngày 3/10/2022 để kịp thời gian trình Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi trình Chính phủ (dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về nội dung này vào ngày 10/10/2022); đồng thời giao Bộ GTVT tổ chức làm việc với các Ủy ban của Quốc hội về nội dung Báo cáo, Tờ trình để tiếp thu hoàn chỉnh trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Được biết, trong tổng số 72 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý, kết quả xử lý khó khăn, vƣớng mắc đến nay còn 4 dự án có bất cập về trạm thu phí, 1 dự án có phương án thu phí không khả thi và 3 dự án vướng mắc về doanh thu dẫn đến phá vỡ phương án tài chính chưa được giải quyết.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu nhiều giải pháp (tăng phí dịch vụ, kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn, di dời trạm về vị trí phù hợp,...) nhưng đều không khả thi, không bảo đảm hiệu quả tài chính; để xử lý vướng mắc, bất cập tại các dự án này cần phải bố trí ngân sách nhà nước (13.115 tỷ đồng) nên vượt thẩm quyền của Bộ GTVT.
Theo Minh Quân/kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/xu-ly-vuong-mac-bat-cap-tai-mot-so-tram-thu-phi-bot.html
Tin khác

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng
Có thể bạn quan tâm

Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

5 tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ làm 97 người thương vong

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao
