Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?
Tài khoản giao thông - bước tiến trong thanh toán điện tử
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết: Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ. Một trong những mục tiêu trọng tâm là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và vận hành lĩnh vực giao thông vận tải.
Theo Thứ trưởng, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP đã quy định rõ việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông (TKGT). Đây là tài khoản kết nối trực tiếp với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, cho phép người dân thanh toán nhiều loại dịch vụ như phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển, phí đăng kiểm... chỉ bằng một tài khoản duy nhất.
![]() |
Hiện tại hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc. |
“Đây là một thay đổi lớn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, ngành ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và các đơn vị trung gian thanh toán. Nếu không hoàn tất chuyển đổi trước ngày 1/10/2025, phương tiện sẽ không đủ điều kiện lưu thông qua các trạm thu phí”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn lưu ý.
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: trước đây, tài khoản thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý chỉ phục vụ thanh toán tiền đường bộ, không dùng cho các dịch vụ khác và cũng không rút được tiền dư. Chính vì vậy, Nghị định 119/2024/NĐ-CP ra đời nhằm khắc phục hạn chế này, mở ra hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đường bộ minh bạch, thuận tiện và hiện đại hơn.
Theo quy định, TKGT được mở ngay khi phương tiện gắn thẻ đầu cuối, và phải liên kết với ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng. Một TKGT có thể thanh toán cho nhiều phương tiện, nhưng mỗi phương tiện chỉ nhận thanh toán từ một TKGT duy nhất. Chủ xe có thể dễ dàng kiểm tra việc đã chuyển đổi hay chưa thông qua các ứng dụng của VETC hoặc ePass.
Hệ thống mới còn được thiết kế để trong tương lai có thể mở rộng sang thanh toán phí đăng kiểm, phí xăng dầu hay sạc điện cho xe điện, góp phần thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi năng lượng và giao thông xanh.
Doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ đồng loạt vào cuộc
Tại Hội thảo “Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?” do Báo Xây dựng phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức, ông Hồ Quốc Phi - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: “Dù muốn hay không, tất cả các doanh nghiệp vận tải đều phải tuân thủ quy định pháp luật. Đây là xu hướng tất yếu để tạo sự minh bạch, công bằng trong quản lý”.
Đại diện các nhà cung cấp dịch vụ cũng cho biết đang đẩy mạnh hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi. ePass của Viettel triển khai hơn 1.400 điểm giao dịch trực tiếp và trực tuyến; VETC có hơn 130 điểm thu phí, liên kết với 800 showroom ô tô và 12 ngân hàng lớn để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Các kênh hotline, mạng xã hội, ứng dụng di động đều sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ.
![]() |
Việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo luật. |
Các chuyên gia nhận định, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo luật mà còn mang lại lợi ích thiết thực: tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc, hạn chế giao dịch tiền mặt, tăng tính minh bạch, đồng thời tạo nền tảng cho hệ sinh thái dịch vụ số trong giao thông vận tải.
Có thể thấy, dù còn một số băn khoăn ban đầu, nhưng việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông là xu thế tất yếu, mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người dân. Với sự đồng hành của các đơn vị cung cấp dịch vụ cùng mạng lưới hỗ trợ rộng khắp, việc đăng ký, nạp tiền, kết nối với ví điện tử hay ngân hàng ngày càng đơn giản, thuận tiện. Đây không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật sau ngày 1/10/2025 mà còn là bước tiến quan trọng hướng tới một hệ thống giao thông thông minh, minh bạch, hiện đại, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận tải.
Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới
Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy
