Vì sao người giàu tranh mua nhà ở xã hội?
| Hà Nội tăng tốc phát triển nhà ở Trời nóng, công nhân càng “ngóng” nhà ở xã hội! | 
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) tiếp tục có những góp ý bổ sung một số quy định về chính sách về nhà ở xã hội (NOXH) của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Theo HoREA, nguyên nhân dẫn đến tình trạng "người giàu tranh suất mua NOXH" hoặc có "người giàu" là chủ sở hữu căn hộ chung cư NOXH là do các tiêu chí về điều kiện của các đối tượng hưởng chính sách về NOXH tưởng chừng "rất chặt chẽ" nhưng thực ra là "chưa chặt chẽ" và chưa sát với thực tế cuộc sống và có thể "lách".
![]()  |   		
| Dự án NOXH của Công ty Bất động sản Lê Thành (Ảnh minh hoạ) | 
Nguyên nhân từ tiêu chí "điều kiện về nhà ở" của đối tượng hưởng chính sách NOXH.
Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách NOXH "phải chưa được hưởng chính sách hỗ trợ dưới mọi hình thức tại nơi ở và nơi làm việc". Quy định này rất khó kiểm tra trong nhiều năm qua, nhất là đối với người thay đổi nơi làm việc nhiều lần, do chỉ quy định kiểm tra tiêu chí này tại nơi ở và nơi làm việc.
Ngoài ra, tại Điểm a khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách NOXH "phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua NOXH" hoặc “có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà tối thiểu".
Nếu một người nào đó muốn "lách" thì không khó khi họ để cho người thân khác đứng tên sở hữu nhà. Như vậy, "người đó" chứng minh được mình "chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình" hoặc "có nhà ở, nhưng ở chật".
Điểm a khoản 1 Điều 75 quy định diều kiện của đối tượng hưởng chính sách NOXH "phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua NOXH, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc" nhưng một người cũng có thể chuyển đổi nơi sinh sống, làm việc nhiều lần, nên cần phải được quy định chặt chẽ hơn.
Tiếp theo là nguyên nhân từ tiêu chí "điều kiện về thu nhập" của đối tượng hưởng chính sách NOXH. Điểm b khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở 2014 và điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đều quy định đối tượng hưởng chính sách NOXH "phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ nhà tiền công, tiền lương theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân". Quy định này có các "lỗ hổng" và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng "người giàu tranh suất mua nhà ở xã hội" hoặc có "người giàu ở lẫn" trong các chung cư NOXH vừa qua.
Do vậy, Hiệp hội đề nghị điều chỉnh, sửa đổi nhiều nội dung quan trọng trong các quy định tại luật. Điển hình như: Sửa đổi Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Hiệp hội cũng nhất trí với Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chỉ quy định các điều kiện để được mua, thuê mua NOXH và nới rộng điều kiện cho đối tượng được thuê NOXH để khuyến khích dịch chuyển lực lượng lao động và thu hút nhân tài…
Theo Sơn Nhung/nld.com.vn
https://nld.com.vn/kinh-te/vi-sao-nguoi-giau-tranh-mua-nha-o-xa-hoi-20230703084153273.htm
Tin khác
                                                                            
                                    Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu
                                                                            
                                    Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập
                                                                            
                                    Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới
                                                                            
                                    Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10
                                                                            
                                    Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%
Có thể bạn quan tâm
                    
        Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống
                    
        Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
                    
        Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu
                    
        Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập
                    
        Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới
                    
        Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10
                    
        Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%
                    
        Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực
                    
        GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week
                    
        TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”
                    
        Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10
                    
        Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
                    
        Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua
                    
        Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm
                    
        
        