Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững

Kinh tế 16:47 | 11/09/2022
(LĐ&PL) Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ và tiêu dùng hấp dẫn ở khu vực và trên thế giới với dân số gần 100 triệu người, trong đó trên 50% là dân số trẻ, tổng mức tiêu dùng cuối cùng chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Thu nhập bình quân cuối năm 2021 đạt 3.800 USD/người/năm, dự báo đến năm 2025 sẽ đạt 4.900USD/người, và đến 2045 khả năng đạt 18.000USD/năm.
Nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng Xăng dầu "phả hơi nóng" kéo giá tiêu dùng tăng cao Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

Ở Việt Nam, mặc dù thị trường bán lẻ cho thấy sự phát nhanh và nhiều tiềm năng. Trong đó, các kênh thương mại hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ số phát triển của các kênh phân phối hiện đại vẫn còn ở mức khiêm tốn khi mới chiểm khoảng 25% thị phần bán lẻ; trong khi đó chỉ số này ở thị trường Singapore 92%, Malaysia 69%, Thailand 65%...

Chính vì vậy, trong suốt hơn 20 năm qua nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài và một số nhà đầu tư Việt Nam đã hăng hái đầu tư vào lĩnh vực này với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm qua khoảng 12-15%. Trong khi đó, Nhà nước và các Bộ ngành liên quan đã có nhiều chính sách để phát triển hệ thống bán lẻ Việt Nam, nhằm từng bước theo kịp sự phát triển chung của khu vực và thế giới.

Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững
Tiêu dùng xanh hướng phát triển trong tiêu dùng hiện đại

Nói đến thị trường bán lẻ không thể không nhắc đến người tiêu dùng, nhu cầu tiêu dùng, bản sắc tiêu dùng ở Việt Nam. Một số năm gần đây xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới. Việt Nam không nằm ngoài xu thế trên, chính vì vậy ngày 5/9/2022 Chính phủ đã ra Quyết định số 1044/QĐ-TTg về việc tổ chức ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh. Động thái trên cho ta thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với lĩnh vực này.

Tuy nhiên, bài viết này chỉ đề cập một lĩnh vực trong quá trình tăng trưởng xanh ở Việt Nam, đó là tiêu dùng xanh. Nói đến tiêu dùng xanh không chỉ là hàng hoá xanh, mà còn đề cập nhiều vẫn đề rộng lớn hơn, sâu sắc hơn trong quá trình tổ chức vận hành lĩnh vực này ở nước ta.

Vậy muốn xây dựng tiêu dùng xanh ở Việt Nam chúng ta cần những điều kiện gì: Trước hết về mặt nhận thức, cần quán triệt những nội dung chỉ đạo về tăng trưởng xanh của chính phủ, từ đó các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ và cả người tiêu dùng xã hội sẽ có những chương trình hành động, giải pháp cụ thể để từng bước thực hiện chủ trương tiêu dùng xanh. Điều quan trọng cần phải có thái độ dứt khoát để thay đổi từng bước từ tiêu dùng nâu, sang tiêu dùng xanh trong 5-10 năm tới đây.

Về hành động, một khi nhận thức đúng và đầy đủ về vấn đề quan trọng này, thì các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bán lẻ, dịch vụ ở Việt Nam sẽ tiến tới tự giác để tổ chức thực hiện sao cho có hiệu quả và phát triển định hướng này một cách bền vững.

Muốn tiêu dùng xanh, chắc chắn Việt Nam phải tổ chức sản xuất xanh. Hàng hoá sản xuất trong nước và hàng hoá nhập khẩu từng bước phải được hình thành những quỹ hàng xanh để phục vụ cho tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối. Các nhà sản xuất và nhập khẩu cần tự giác để chuyển mình theo xu thế chung của khu vực và thế giới, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Nhà nước về tăng trưởng xanh trong từng giai đoạn của việc phát triển kinh tế xã hội.

Một khi đầu vào là sản xuất và nhập khẩu từng bước được xanh hoá, thì câu chuyện còn lại là việc tổ chức bán ra phục vụ cho tiêu dùng xanh trong thời đại ngày nay và người tiêu dùng cũng cần có những chuyển biến cùng nhịp với sản xuất và bán lẻ xanh.

Ở đây cần đề cập tiêu dùng xanh, sản xuất xanh không phải chỉ là hàng hoá đạt tiêu chuẩn, mà còn liên quan đến văn hoá sản xuất kinh doanh được quan tâm đúng mức. Mối quan hệ trong giao dịch mua bán phục vụ cần phải đưa đạo đức lên hàng đầu. Nếu có bất kì một vướng mắc khiếu nại nào, thì cần phải được làm sáng tỏ sớm và có lời giải thoả đáng cho cả 2 phía.

Ở đây vai trò của hệ thống phân phối quốc gia rất quan trọng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cần mở rộng cánh cửa đón sản phẩm xanh mà các nhà sản xuất đã làm ra ngày càng dồi dào, đạt chất lượng để phục vụ cho tiêu dùng.

Về phía Nhà nước, cần có những chính sách để giảm thiểu đến mức thấp nhất chi phí, phân phối các sản phẩm xanh, khuyến khích tiêu dùng xanh ngày càng mở rộng trong các tầng lớp tiêu dùng của xã hội. Khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác này; đồng thời nhắc nhở, phê bình những tập thể và cá nhân chưa làm tốt.

Cần tạo lên phong trào sâu rộng về phát triển kinh tế theo hướng tuần hoàn, kinh tế xanh trong toàn quốc. Cần kết hợp giữa học tập kinh nghiệm của các nước đi trước và sơ kết rút kinh nghiệm của các đợt phát động sản xuất và tiêu dùng xanh ở các địa phương, từ đó rút ra những bài học bổ ích và thức tiễn.

Tăng trưởng xanh, sản xuất và tiêu dùng xanh là xu thế tiến bộ và không thể đảo ngược của thế giới và Việt Nam không nằm ở ngoại lệ xu hướng này nếu càng làm tốt, nhân rộng, hiệu quả… sẽ góp phần đem lại sự phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững trong năm 2022 và nhiều năm tiếp theo.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú
Link gốc:

Tin khác

Mỹ phẩm trôi nổi trên mạng: Ngăn chặn thế nào để hiệu quả?

Mỹ phẩm trôi nổi trên mạng: Ngăn chặn thế nào để hiệu quả?

Cách mạng 4.0, mạng xã hội trở thành một trong những “không gian” gặp gỡ cung - cầu hàng hóa, trong đó có mặt hàng mỹ phẩm để làm đẹp cho chị em. Tuy nhiên, thời gian qua lợi dụng mạng xã hội, nhiều mặt hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc vẫn được quảng cáo, chào bán. Bắt, xử lý cũng nhiều, song vấn đề đặt ra có biện pháp nào ngăn chặn hiệu quả.
Tận dụng lợi thế khai thác khoáng sản trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh

Tận dụng lợi thế khai thác khoáng sản trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh

(LĐ&PL) Hoạt động khai khoáng hiện đại và bền vững, bảo vệ môi trường, ngoài việc giúp đáp ứng các cam kết của Chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26, còn góp phần đáp ứng những thách thức đặt ra trong chiến lược của Chính phủ về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
VinaPhone bày cách chuẩn hóa thông tin thuê bao

VinaPhone bày cách chuẩn hóa thông tin thuê bao

(LĐ&PL) Trước thời hạn 31/3/2023, một số nhà mạng di động ở Việt Nam đã bắt đầu gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa 4 cổ phiếu vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa 4 cổ phiếu vào diện cảnh báo

(LĐ&PL) Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa đưa 4 cổ phiếu vào diện cảnh báo, trong đó có 2 “họ” Sông Đà. Công ty cổ phần (CTCP) Sông Đà 19 và CTCP Sông Đà 7.02 đều bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
Nhiều doanh nghiệp tiếp tục mua lại trái phiếu trước hạn

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục mua lại trái phiếu trước hạn

(LĐ&PL) Dù Nghị định 08/NĐ-CP của Chính phủ ban hành mới đây cho phép (doanh nghiệp) đàm phán kéo dài thời hạn trái phiếu, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn cấp tập mua lại trái phiếu trước hạn, trong đó chủ yếu là nhóm bất động sản.

Có thể bạn quan tâm

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng chính thức, hạn chế tín dụng đen

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng chính thức, hạn chế tín dụng đen

Chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường cung ứng vốn của tổ chức tín dụng, cũng như khả năng khả năng tiếp cận tín dụng chính thức của người dân.
VCCI: Giá đất chênh khi cách nhau một ngã ba, một cây cầu

VCCI: Giá đất chênh khi cách nhau một ngã ba, một cây cầu

Các quy định về nguyên tắc, phương pháp định giá đất tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp.
Mỹ phẩm trôi nổi trên mạng: Ngăn chặn thế nào để hiệu quả?

Mỹ phẩm trôi nổi trên mạng: Ngăn chặn thế nào để hiệu quả?

Cách mạng 4.0, mạng xã hội trở thành một trong những “không gian” gặp gỡ cung - cầu hàng hóa, trong đó có mặt hàng mỹ phẩm để làm đẹp cho chị em.
Tận dụng lợi thế khai thác khoáng sản trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh

Tận dụng lợi thế khai thác khoáng sản trong nền kinh tế tăng trưởng nhanh

(LĐ&PL) Hoạt động khai khoáng hiện đại và bền vững sẽ góp phần đáp ứng những thách thức đặt ra trong chiến lược của Chính phủ về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
VinaPhone bày cách chuẩn hóa thông tin thuê bao

VinaPhone bày cách chuẩn hóa thông tin thuê bao

(LĐ&PL) Trước thời hạn 31/3/2023, một số nhà mạng di động ở Việt Nam đã bắt đầu gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa 4 cổ phiếu vào diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa 4 cổ phiếu vào diện cảnh báo

(LĐ&PL) Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa đưa 4 cổ phiếu vào diện cảnh báo, trong đó có 2 “họ” Sông Đà. Công ty cổ phần (CTCP) Sông Đà 19 và CTCP Sông Đà 7.02 đều bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
Nhiều doanh nghiệp tiếp tục mua lại trái phiếu trước hạn

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục mua lại trái phiếu trước hạn

(LĐ&PL) Dù Nghị định 08/NĐ-CP của Chính phủ ban hành mới đây cho phép (doanh nghiệp) đàm phán kéo dài thời hạn trái phiếu, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn cấp tập mua lại trái phiếu trước hạn, trong đó chủ yếu là nhóm bất động sản.
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 25/3

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 25/3

(LĐ&PL) Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, sự kiện tắt đèn trong vòng 1 giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30 thứ Bảy, ngày 25/3/2023.
Để quyền của người tiêu dùng ngày càng đi vào thực chất

Để quyền của người tiêu dùng ngày càng đi vào thực chất

Nâng cao quyền và trách nhiệm của các hiệp hội ngành nghề, ngành hàng, nhất là Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam và Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ở Trung ương.
NHNN: Từ ngày 15/3, các mức lãi suất điều hành sẽ giảm từ 0,5-1%

NHNN: Từ ngày 15/3, các mức lãi suất điều hành sẽ giảm từ 0,5-1%

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết việc giảm lãi suất điều hành là bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới.
Hội nghị kết nối giao thương quốc tế: Nâng tầm cho thương hiệu cà phê Việt

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế: Nâng tầm cho thương hiệu cà phê Việt

(LĐ&PL) UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế với chủ đề: Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển.
Hút vốn vào tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Hút vốn vào tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

(LĐ&PL) Để thực hiện có kết quả định hướng FDI, cần nâng cấp chính sách thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài nhằm mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.
Doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng với nghĩa vụ nợ trái phiếu

Doanh nghiệp có trách nhiệm đến cùng với nghĩa vụ nợ trái phiếu

Để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp củng cố niềm tin, doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu.
Đừng ham rẻ, mua nhầm dâu tây giả Đà Lạt, Mộc Châu

Đừng ham rẻ, mua nhầm dâu tây giả Đà Lạt, Mộc Châu

Hiện đang bày bán la liệt nhiều loại dâu tây với giá rẻ giật mình, chỉ vài chục ngàn đồng/kg. Điều đáng nói là nguồn gốc các loại dâu tây không rõ ràng
Đề xuất tiếp tục cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản

Đề xuất tiếp tục cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản

Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị quyết trong đó tiếp tục cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi...
Xem thêm
Phiên bản di động