Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững

Kinh tế 16:47 | 11/09/2022
(LĐ&PL) Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ và tiêu dùng hấp dẫn ở khu vực và trên thế giới với dân số gần 100 triệu người, trong đó trên 50% là dân số trẻ, tổng mức tiêu dùng cuối cùng chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Thu nhập bình quân cuối năm 2021 đạt 3.800 USD/người/năm, dự báo đến năm 2025 sẽ đạt 4.900USD/người, và đến 2045 khả năng đạt 18.000USD/năm.
Nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng Xăng dầu "phả hơi nóng" kéo giá tiêu dùng tăng cao Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

Ở Việt Nam, mặc dù thị trường bán lẻ cho thấy sự phát nhanh và nhiều tiềm năng. Trong đó, các kênh thương mại hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chỉ số phát triển của các kênh phân phối hiện đại vẫn còn ở mức khiêm tốn khi mới chiểm khoảng 25% thị phần bán lẻ; trong khi đó chỉ số này ở thị trường Singapore 92%, Malaysia 69%, Thailand 65%...

Chính vì vậy, trong suốt hơn 20 năm qua nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài và một số nhà đầu tư Việt Nam đã hăng hái đầu tư vào lĩnh vực này với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm qua khoảng 12-15%. Trong khi đó, Nhà nước và các Bộ ngành liên quan đã có nhiều chính sách để phát triển hệ thống bán lẻ Việt Nam, nhằm từng bước theo kịp sự phát triển chung của khu vực và thế giới.

Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững
Tiêu dùng xanh hướng phát triển trong tiêu dùng hiện đại

Nói đến thị trường bán lẻ không thể không nhắc đến người tiêu dùng, nhu cầu tiêu dùng, bản sắc tiêu dùng ở Việt Nam. Một số năm gần đây xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới. Việt Nam không nằm ngoài xu thế trên, chính vì vậy ngày 5/9/2022 Chính phủ đã ra Quyết định số 1044/QĐ-TTg về việc tổ chức ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh. Động thái trên cho ta thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với lĩnh vực này.

Tuy nhiên, bài viết này chỉ đề cập một lĩnh vực trong quá trình tăng trưởng xanh ở Việt Nam, đó là tiêu dùng xanh. Nói đến tiêu dùng xanh không chỉ là hàng hoá xanh, mà còn đề cập nhiều vẫn đề rộng lớn hơn, sâu sắc hơn trong quá trình tổ chức vận hành lĩnh vực này ở nước ta.

Vậy muốn xây dựng tiêu dùng xanh ở Việt Nam chúng ta cần những điều kiện gì: Trước hết về mặt nhận thức, cần quán triệt những nội dung chỉ đạo về tăng trưởng xanh của chính phủ, từ đó các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ và cả người tiêu dùng xã hội sẽ có những chương trình hành động, giải pháp cụ thể để từng bước thực hiện chủ trương tiêu dùng xanh. Điều quan trọng cần phải có thái độ dứt khoát để thay đổi từng bước từ tiêu dùng nâu, sang tiêu dùng xanh trong 5-10 năm tới đây.

Về hành động, một khi nhận thức đúng và đầy đủ về vấn đề quan trọng này, thì các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bán lẻ, dịch vụ ở Việt Nam sẽ tiến tới tự giác để tổ chức thực hiện sao cho có hiệu quả và phát triển định hướng này một cách bền vững.

Muốn tiêu dùng xanh, chắc chắn Việt Nam phải tổ chức sản xuất xanh. Hàng hoá sản xuất trong nước và hàng hoá nhập khẩu từng bước phải được hình thành những quỹ hàng xanh để phục vụ cho tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối. Các nhà sản xuất và nhập khẩu cần tự giác để chuyển mình theo xu thế chung của khu vực và thế giới, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Nhà nước về tăng trưởng xanh trong từng giai đoạn của việc phát triển kinh tế xã hội.

Một khi đầu vào là sản xuất và nhập khẩu từng bước được xanh hoá, thì câu chuyện còn lại là việc tổ chức bán ra phục vụ cho tiêu dùng xanh trong thời đại ngày nay và người tiêu dùng cũng cần có những chuyển biến cùng nhịp với sản xuất và bán lẻ xanh.

Ở đây cần đề cập tiêu dùng xanh, sản xuất xanh không phải chỉ là hàng hoá đạt tiêu chuẩn, mà còn liên quan đến văn hoá sản xuất kinh doanh được quan tâm đúng mức. Mối quan hệ trong giao dịch mua bán phục vụ cần phải đưa đạo đức lên hàng đầu. Nếu có bất kì một vướng mắc khiếu nại nào, thì cần phải được làm sáng tỏ sớm và có lời giải thoả đáng cho cả 2 phía.

Ở đây vai trò của hệ thống phân phối quốc gia rất quan trọng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cần mở rộng cánh cửa đón sản phẩm xanh mà các nhà sản xuất đã làm ra ngày càng dồi dào, đạt chất lượng để phục vụ cho tiêu dùng.

Về phía Nhà nước, cần có những chính sách để giảm thiểu đến mức thấp nhất chi phí, phân phối các sản phẩm xanh, khuyến khích tiêu dùng xanh ngày càng mở rộng trong các tầng lớp tiêu dùng của xã hội. Khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác này; đồng thời nhắc nhở, phê bình những tập thể và cá nhân chưa làm tốt.

Cần tạo lên phong trào sâu rộng về phát triển kinh tế theo hướng tuần hoàn, kinh tế xanh trong toàn quốc. Cần kết hợp giữa học tập kinh nghiệm của các nước đi trước và sơ kết rút kinh nghiệm của các đợt phát động sản xuất và tiêu dùng xanh ở các địa phương, từ đó rút ra những bài học bổ ích và thức tiễn.

Tăng trưởng xanh, sản xuất và tiêu dùng xanh là xu thế tiến bộ và không thể đảo ngược của thế giới và Việt Nam không nằm ở ngoại lệ xu hướng này nếu càng làm tốt, nhân rộng, hiệu quả… sẽ góp phần đem lại sự phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững trong năm 2022 và nhiều năm tiếp theo.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú
Link gốc:

Tin khác

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng đã tăng vọt trong năm 2024, liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tại, giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hơn 2.670USD/ounce. Cách đây một năm, giá trung bình chỉ khoảng 1.800 USD/ounce.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

(LĐ&PL) Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng đã tăng vọt trong năm 2024, liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tại, giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hơn 2.670USD/ounce. Cách đây một năm, giá trung bình chỉ khoảng 1.800 USD/ounce.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

(LĐ&PL) Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba.
Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt". Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 ổn định thấp hơn mức trung bình hàng năm

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 ổn định thấp hơn mức trung bình hàng năm

(LĐ&PL) Triển vọng kinh tế toàn cầu cho năm 2024 và các năm tiếp theo được dự báo mang đến nhiều thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội phục hồi. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 dự kiến sẽ ổn định ở mức 2.4% đến 3.2%, thấp hơn mức trung bình hàng năm trong lịch sử.
Ngày 4/6, giá vàng miếng bình ổn giảm 1 triệu đồng/lượng

Ngày 4/6, giá vàng miếng bình ổn giảm 1 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp đến tay người dân ngày 4/6 là 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày đầu mở bán 3/6 là 78,98 triệu đồng/lượng.
Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Công an, sau một thời gian triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá đã được khách hàng nộp với số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ...
Xem thêm
Phiên bản di động