Thị trường bán hàng ô tô tháng 7 tăng 88% so với cùng kỳ 2021
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7/2022 vừa qua đạt 30.254 xe, bao gồm 23.087 xe du lịch (tăng 30% so với tháng trước đó); 6.945 xe thương mại (tăng 1,8%) và 222 xe chuyên dụng (giảm 57%). Con số này tăng 20% so với tháng 6/2022 và tăng 88% so với tháng 7/2021.
Thị trường bán hàng ô tô tháng 7 tăng 88% so với cùng kỳ 2021 |
Với con số tăng trưởng tới 88% so với tháng 7 cùng kỳ năm 2021, thời điểm cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, cho thấy sự hồi phục một cách rõ ràng nhất của thị trường ô tô Việt Nam.
Ngoài ra, trong số 30.254 xe bán ra của tháng 7/2022, xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.
Theo số liệu tiêu thụ ô tô mới tại Việt Nam do VAMA cung cấp, có thể thấy lượng xe bán tháng 7 chưa thể trở lại 3 tháng “đỉnh điểm” (tháng 3, 4, 5) vì ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5/2022, nhưng số lượng tăng trở lại tương đương tháng 1 cho thấy sức mua của thị trường vẫn rất cao.
Đặc biệt, đứng đầu các thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất trong tháng 7 có sự thay đổi khi Hyundai trở lại ngôi đầu bảng với 5.792 xe, tăng 35,2% so với tháng 6/2022, đẩy Toyota xuống vị trí số 2 (bán 5.565 xe).
Vị trí số 3 thuộc về Mitsubishi với 4.245 xe (tháng 6 ở vị trí số 5 với 2.283 xe), Kia tụt từ vị trí số 3 ở tháng trước xuống số 4 với 4.039 xe. Vị trí số 5 là Vinfast với 2.137 xe.
Cũng trong tháng 7, sau thông tin dừng phân phối xe xăng, doanh số các mẫu xe xăng của VinFast đã có nhiều sự thay đổi. Cụ thể, mẫu sedan Lux A2.0 bất ngờ trở thành dòng xe bán chạy nhất của VinFast. Vị trí này suốt nhiều tháng liền trước đó thuộc về Fadil.
Được biết, VinFast đã ngừng nhận đặt hàng và kinh doanh các dòng xe xăng từ tháng 7/2022, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Hãng xe Việt Nam đang tập trung vào các dòng xe điện như VF e34, VF 8 và VF 9. Theo kế hoạch, mẫu VF 8 sẽ được bàn giao cho khách hàng từ tháng 11 năm nay.
Theo dự báo của VAMA, thị trường ô tô từ nay đến cuối năm nếu không có biến động về nguồn cung xe, sẽ tiếp tục đà tăng trưởng do nhu cầu mua xe mới của người dân Việt Nam sau 1 năm “bóp bụng” vì dịch Covid-19 vẫn còn rất lớn. Nhờ đó, mục tiêu vượt 400. nghìn xe trên toàn thị trường là trong khả năng.