Sửa đổi Luật đất đai, ba điều mong chờ
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất cấp giấy chứng nhận với một số trường hợp không có giấy tờ Khẩn trương lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) |
Ảnh minh họa. |
Qua tham khảo và tiếp xúc, vấn đề người dân quan tâm thì nhiều, nhưng có 3 điều người dân mong chờ ở sự bổ sung trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Thứ nhất, về quy hoạch và thu hồi đất làm dự án: Người dân đề nghị, ngoại trừ việc thu hồi đất liên quan đến quốc phòng, an ninh, dân sinh thì việc thu hồi đất giao cho các nhà đầu tư làm dự án chỉ giao khi diện tích đất đó được quy hoạch bài bản, tránh tình trạng doanh nghiệp, nhà đầu tư thấy mảnh đất ưng ý, lên kế hoạch để đầu tư, lập phương án trình tỉnh, thành.
Địa phương với mong muốn phát triển, căn cứ vào “hồ sơ” của doanh nghiệp xem xét phê duyệt dự án rồi tiến hành cắm mốc giới, ra các quyết định thu hồi đất để giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Đây là cách làm ngược. Vì vậy, dự luật mới cần chấm dứt tình trạng này. Nhà đầu tư chỉ được phép đầu tư trên khu diện tích đất đã được địa phương quy hoạch... tránh tình trạng “doanh nghiệp đến người dân đi”!
Thứ hai, về thủ tục giao đất cho nhà đầu tư: Sau khi có quy hoạch bài bản, địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng, tỉnh, thành tiến hành mời gọi đầu tư theo đúng đề bài mà chính quyền địa phương đề ra. Nhà đầu tư, doanh nghiệp muốn tiến hành đầu tư phải thông qua đấu giá. Việc làm này sẽ không những giúp Nhà nước thu được ngân sách, chọn được nhà đầu tư tốt mà còn tránh được tình trạng “đi đêm” gây ra tham nhũng.
Thứ ba, về chính sách đền bù: Ngoại trừ đất phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình dân sinh, còn lại công tác đền bù cho công trình thương mại phải tuân thủ nguyên tắc thị trường dựa trên sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân, Nhà nước (chính quyền) chỉ có nhiệm vụ làm trọng tài. Tất nhiên, để tránh tình trạng “kỳ kèo” bên nào cũng muốn có lợi, nguyên tắc mà địa phương đưa ra là giá đến bù phải giúp người dân mua được chỗ ở mới bằng diện tích đã giao lại cho nhà đầu tư. Thực tế thời gian qua, nhiều nơi giá đền bù 1 nhưng giá đất thực tế có khi lên đến 10 lần, thậm chí còn cao hơn. Điều này dẫn đến tình trạng, có không ít người dân giao cả sào đất cho nhà đầu tư, nhưng ngay chính nơi mình sinh ra, số tiền đó lại không mua nổi mảnh đất làm nơi an cư. Trong khi, mảnh đất giao cho nhà đầu tư thì bỗng chốc lên giá “phi mã”. Đây vừa là điều bất công, vừa gây ra bao hệ lụy xã hội liên quan đến lĩnh vực đất đai thời gian qua.
Nhiều người cho rằng, chỉ cần khắc phục được ba nội dung trên sẽ khắc phục được những bất cập thời gian qua.
L.Hà