Sớm tháo gỡ bất cập trong lập Quy hoạch Thủ đô

Đô thị 09:08 | 22/12/2022
Hà Nội đang tập trung đẩy nhanh công tác lập quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 (gọi tắt là Quy hoạch Thủ đô).
Cần công cụ loại bỏ các quy hoạch không có giá trị Hà Nội: Đổi mới căn bản tư duy phát triển trong quy hoạch Thủ đô

Đây là quy hoạch lần đầu tiên được lập theo phương pháp tích hợp đa ngành, tuy nhiên do chưa có hướng dẫn cụ thể nên việc tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực còn có lúng túng, dẫn đến triển khai chậm.

Lúng túng nội dung tích hợp

Luật Quy hoạch 2017 ra đời đã thay đổi căn bản phương pháp lập quy hoạch, trong đó việc tích hợp quy hoạch là yêu cầu cốt lõi, được nghiên cứu đồng bộ và đảm bảo tính liên kết, thống nhất giữa các ngành, lĩnh vực, tránh chồng chéo, mâu thuẫn. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do chưa có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng, nhất là đối với đô thị lớn, đặc biệt như Hà Nội.

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, điểm khác biệt nổi bật khi lập quy hoạch tỉnh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh so với các tỉnh là ranh giới lập quy hoạch tỉnh trùng với ranh giới lập quy hoạch chung đô thị. Điều này khiến việc xác định mức độ nghiên cứu, cũng như các vấn đề được tích hợp trong hai bản quy hoạch dường như không phân biệt được. Thực tế, chưa có một văn bản pháp luật nào hướng dẫn nội dung này. Đây là một trong số những nguyên nhân căn bản khiến cho công tác lập quy hoạch tỉnh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gặp nhiều trở ngại.

Quy hoạch chung Thủ đô phải gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội.  Ảnh: Hoàng Hà
Quy hoạch chung Thủ đô phải gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Hoàng Hà

Cũng theo ông Lưu Quang Huy, mặc dù Bộ KH&ĐT đã hướng dẫn chi tiết được 8/15 nội dung tích hợp các phương án phát triển ngành trong số các phương án tích hợp cơ bản theo Luật Quy hoạch 2017 tuy nhiên, Bộ lại chưa làm rõ được các vấn đề quan trọng khác như khu kinh tế, công nghiệp, chế xuất; hệ thống đô thị; dân cư; bảo tồn; nông nghiệp, nông thôn… Ngoài ra, hiện nay, các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng đang trong quá trình triển khai lập đồng thời nên những nội dung định hướng cần tích hợp vào quy hoạch tỉnh chưa thực sự rõ ràng cũng là khó khăn khi lập quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho hay, 5 TP trực thuộc T.Ư trong đó có Hà Nội từ lâu đã được lập Quy hoạch chung xây dựng cho 20 năm, tầm nhìn đến 30 - 40 năm trên cơ sở tuân thủ Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và các luật có liên quan. Trong thực tế xây dựng đô thị, quy hoạch này đã phát huy tác dụng trong việc triển khai xây dựng và quản lý đô thị có hiệu quả, đó là minh chứng cho công tác quy hoạch xây dựng trong thời gian qua. Vì vậy, nếu thực hiện quy hoạch tỉnh cho 5 TP trực thuộc T.Ư theo Luật Quy hoạch sẽ khó thực thi được do những nội dung quan trọng như tổ chức không gian, cảnh quan, tổ chức hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức quản lý các khu chức năng sẽ rất khó thực hiện, trong khi các quy hoạch trước đây đã đạt được yêu cầu từ 80 - 90% theo Luật Quy hoạch.

Hiện nay, Hà Nội vừa phải triển khai nghiên cứu lập Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch vừa phải tổ chức lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị và xây dựng Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Điều này là không cần thiết và gây tốn kém về nguồn lực và thời gian thực hiện... Dù theo cách nào thì các quy hoạch cấp trên không nên trở thành rào cản khi triển khai các quy hoạch cấp dưới.

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính

Bên cạnh đó, nếu lập quy hoạch TP trực thuộc T.Ư theo Luật Quy hoạch thì khối lượng dữ liệu, thông tin cần tích hợp là rất lớn và phức tạp, kéo theo quá trình lập, thẩm định, lấy ý kiến phải cần rất nhiều thời gian, thủ tục thỏa thuận, lấy ý kiến nhiều cấp, nhiều đơn vị, ngành, quận, huyện… mà mỗi ngành lại có định hướng, chỉ tiêu riêng, gây khó khăn khi thống nhất, tích hợp trong cùng một quy hoạch.

Cần sớm có hướng dẫn cụ thể

Đến nay, mối quan hệ giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung xây dựng đô thị đối với các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa từng có tiền lệ, cũng như hệ thống văn bản pháp luật chưa đề cập đầy đủ các diễn biến thực tế đang diễn ra. Vì vậy theo ông Lưu Quang Huy, để tháo gỡ những vấn đề bất cập, mỗi đô thị cần xác định cho mình những yếu tố đặc thù liên quan đến 2 quy hoạch nhằm xác định mức độ nghiên cứu của từng loại quy hoạch cho phù hợp, tránh chồng chéo, trùng lặp. Đồng thời, kiến nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về nội dung tích hợp, bản đồ tích hợp, cơ sở dữ liệu khi tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng bộ với Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đây, các quy hoạch xây dựng cũng đã áp dụng theo phương pháp lồng ghép, tích hợp đa ngành, thường gồm quy hoạch không gian lãnh thổ và quy hoạch hệ thống đô thị bao gồm quy hoạch các điểm đô thị, hệ thống đô thị, điểm dân cư, khu công nghiệp, khu chức năng đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật… Trong đó quy hoạch không gian lãnh thổ xác định những định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường, kết nối với một tầm nhìn chung, một chiến lược phát triển, hướng tới những mục tiêu ưu tiên và phải gắn với việc tổ chức thực hiện. Do vậy, ông Trần Ngọc Chính đưa ra quan điểm: Việc lập quy hoạch tỉnh nên chăng cần có sự xem xét, đánh giá lại và kế thừa từ những quy hoạch xây dựng là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được thực hiện suốt gần 60 năm qua. Loại hình quy hoạch này phù hợp với thông lệ quốc tế, được gọi là quy hoạch không gian hoặc quy hoạch vật thể, mà ở nước ta gọi chung là Quy hoạch xây dựng.

Với góc nhìn của người đã tham gia thực hiện hàng trăm đồ án quy hoạch lớn nhỏ, trong đó phần lớn là các đồ án quy hoạch đô thị, KTS Hà Thị Thanh - Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc thực hiện quy hoạch tỉnh là một sự lãng phí lớn về nguồn lực tài chính, con người, trong khi chưa mang lại hiệu quả về quy hoạch ở cấp tỉnh, hơn nữa còn gây ra nhiều khó khăn bất cập trong việc thực hiện các đồ án quy hoạch cấp dưới. Đồ án quy hoạch tỉnh ở một số địa phương quá chú trọng đến “quota đất dự án” dẫn đến quá chi tiết trong việc quy hoạch sử dụng đất, mất đi tính chiến lược phát triển vùng. Do đó, đối với quy hoạch cấp tỉnh, cấp vùng tỉnh trở lên chỉ nên lập quy hoạch chiến lược, tức quy hoạch mang tính định hướng phát triển kinh tế - xã hội như các nước đã và đang thực hiện. Sau đó, công tác lập quy hoạch hệ thống đô thị và điểm dân cư nông thôn của từng đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp huyện.

Theo Vũ Lê/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/som-thao-go-bat-cap-trong-lap-quy-hoach-thu-do.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/som-thao-go-bat-cap-trong-lap-quy-hoach-thu-do.html

Tin khác

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tây Hồ đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sau 2 tuần phát động, tổng số tiền ủng hộ đã vượt mốc 2,3 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tây Hồ đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sau 2 tuần phát động, tổng số tiền ủng hộ đã vượt mốc 2,3 tỷ đồng.
Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Xem thêm
Phiên bản di động