Sắp ban hành tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô, xe máy
Phân làn riêng cho ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi từ 6-8 Cục Đăng kiểm phát cảnh báo khẩn đến toàn bộ chủ ô tô, xe máy trên cả nước |
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kết quả giám sát chất lượng không khí tại các đô thị trọng điểm cho thấy, mức độ ô nhiễm tăng rõ rệt, đặc biệt vào thời điểm cuối năm 2024 - tương đương mức ô nhiễm năm 2019, trước đại dịch Covid-19.
Tại Hà Nội và TP.HCM, từ tháng 10 trở đi, số ngày có nồng độ PM2.5 vượt chuẩn chiếm khoảng 35% thời gian trong kỳ ô nhiễm. Riêng Hà Nội có tới 47 ngày chất lượng không khí ở mức “xấu” (AQI ≥151), trong khi số ngày “tốt” chỉ đạt 22% cả năm.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Từ tháng 10 đến tháng 12/2024, Hà Nội ghi nhận 4 đợt ô nhiễm không khí kéo dài, có ngày chỉ số VN_AQI lên tới 246, mức "rất xấu", ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.
Nguyên nhân chính đến từ hoạt động giao thông vận tải, gồm khí thải từ xe cơ giới và bụi đường do phương tiện cuốn lên. Nhiều xe cũ không đạt chuẩn khí thải vẫn lưu thông, gây áp lực lớn lên môi trường đô thị. Tại Hà Nội, khí thải từ phương tiện giao thông chiếm khoảng 15% lượng PM2.5, còn bụi đường chiếm 23%.
Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng từ nhà dân, công trình giao thông đến công trình công cộng nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát bụi (che chắn, phun sương, vệ sinh...) cũng góp khoảng 17% vào tổng phát thải bụi mịn. Các yếu tố khác bao gồm hoạt động công nghiệp, đốt rác, sử dụng bếp than tổ ong, đốt vàng mã, điều kiện khí hậu, địa hình và tốc độ đô thị hóa nhanh.
Theo ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Môi trường, dân số đang ngày càng dồn về các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Sức ép về chất thải rắn, nhu cầu điện, nước, năng lượng cũng tăng theo. Đặc biệt, sự gia tăng phương tiện cá nhân đang gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và môi trường đô thị.
Để cải thiện tình trạng này, ông Thức cho biết, quy chuẩn khí thải đối với ô tô đã được ban hành. Riêng xe máy, Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến ban hành tiêu chuẩn khí thải trong tháng 7 này. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ sẽ quy định lộ trình áp dụng với các phương tiện đang lưu hành.
Hiện Bộ đang khẩn trương tổng hợp các ý kiến góp ý, hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 7. Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt được kỳ vọng sẽ góp phần kiểm soát ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển giao thông đô thị bền vững.
P.T
Tin khác

Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong

Phê duyệt mẫu biểu trưng chính thức cho các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính
Có thể bạn quan tâm

Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong

Phê duyệt mẫu biểu trưng chính thức cho các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng
