Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Đô thị 17:50 | 13/08/2024
Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) và nhà thầu đã thống nhất các bước thực hiện gồm 10 bước.

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xảy ra tranh chấp với nhà thầu Hitachi.

Cụ thể, bước 1: Chủ đầu tư phát hành Thông báo về ý định thành lập DAB đến nhà thầu. Bước 2: Nhà thầu đồng thuận giải quyết các vấn đề thông qua DAB. Bước 3: Ký kết “Thỏa thuận DAB” với điều khoản: Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau khi nhận được sự chấp thuận của UBND Thành phố. Bước 4: Báo cáo UBND Thành phố về nội dung “Thỏa thuận DAB” và xin ý kiến chấp thuận. Bước 5: UBND Thành phố có ý kiến chấp thuận “Thỏa thuận DAB” và cho phép chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 6: Tìm kiếm và đề xuất thành viên cho DAB, số lượng thành viên DAB là số lẻ (dự kiến 3 thành viên). Bước 7: Đồng thuận về chi phí chi trả cho 3 thành viên DAB, chi phí này sẽ được chia đều cho mỗi bên. Bước 8: Ký kết thỏa thuận thành lập DAB giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị, nhà thầu Hitachi và 3 thành viên DAB. Bước 9: Thông báo nội dung được gửi đến DAB và hoàn thành quá trình thanh toán chi phí cho thành viên DAB. Bước 10: Bắt đầu quá trình DAB.

Nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý, song song quá trình thực hiện bước 3 đang được luật sư của hai bên thống nhất, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đề xuất Lệnh phát sinh tạm (Temporary Variation Order) để thanh toán 80% và các vấn đề bất đồng sẽ được giải quyết ở Trọng tài thương mại (Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - VIAC). Nhà thầu cũng đã thống nhất hướng xử lý này để thúc đẩy quá trình đào tạo vận hành và vận hành thử (trial run).

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đối với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, với vai trò là cơ quan đại diện của Chính phủ Nhật Bản trao đổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Hitachi, nhà thầu gói thầu CP3, nhà thầu các gói xây dựng và liên danh NJPT triển khai một số nội dung. Trong đó có việc tập trung nguồn lực và phối hợp với liên danh NJPT hoàn thành công tác đào tạo vận hành vào bảo dưỡng cho nhân sự vận hành sau khi nhận được các thiết bị từ nhà thầu CP3 và các tiện ích liên quan đến đào tạo của nhà thầu xây dựng để đảm bảo tiến độ dự án. Yêu cầu Nhà thầu Hitachi có phản hồi chính thức về Hợp đồng 5 năm vận hành và bảo dưỡng theo các giải pháp phù hợp.

Các nhà thầu, tư vấn tích cực phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị vận hành, tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống về công tác vận hành thử. Sau khi nhận được kết quả vận hành thử, tiến tới hoàn thành thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; công tác hoàn công; kết thúc dự án.

Trước đó ngày 27/5/2024 Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có Văn bản số 1476 gửi Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết trong giai đoạn cuối của dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đào tạo, chạy thử, vận hành; đề xuất dự thảo và tiến đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng 5 năm cho công tác vận hành và bảo dưỡng; những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; thỏa thuận vay VN22-P1…

Đáng chú ý là khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp của các nhà thầu khi có 3 vụ kiện tranh chấp giữa chủ đầu tư với các nhà thầu chính với 300 khiếu nại có tổng giá trị khiếu nại hơn 30.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh (hơn 43.757 tỷ đồng). Trong đó, riêng nhà thầu Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án với chi phí gần 4.000 tỷ đồng.

Dự án metro số 1 do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là nhà tài trợ, Hitachi là nhà thầu chính. Năm 2006 dự án được phê duyệt vốn đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng, về sau duyệt điều chỉnh hơn 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA từ JICA là hơn 38.265 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Về quy mô, tuyến metro số 1 dài 19,7 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km); gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... Về lộ trình, tuyến mero số 1 đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và thành phố Dĩ An (Bình Dương).

Về thời gian thi công, tuyến metro số 1 được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Sau đó lần lượt dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào quý 4/2021, quý 4/2022, quý 4/2023. Lần gần nhất, dự án được lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Sau đó, dự án lại được thông báo sẽ hoàn thành thi công và đưa vào vận hành trong năm 2024.

Xuân Tình

Link gốc:

Tin khác

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.
Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng. Tại hiện trường, 1 xe tuần đường và 1 xe khách bị hư hỏng.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Ngày 10/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (tỷ lệ 1/500) tại các ô đất ký hiệu K4/CQ2 và K7/CQ3, thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 47.366m2.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng tuyến đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Khu vực đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ và du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này đi kèm nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt do tình trạng tụ tập đông người và kinh doanh trái phép ngay sát đường ray.
5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.
Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng. Tại hiện trường, 1 xe tuần đường và 1 xe khách bị hư hỏng.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Ngày 10/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (tỷ lệ 1/500) tại các ô đất ký hiệu K4/CQ2 và K7/CQ3, thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 47.366m2.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Ngày 10/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội thông tin, Đội CSGT đường bộ số 14 vừa lập biên bản xử phạt tài xế xe khách P.X.T (SN 1989, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) do có hành vi vượt qua đường sắt khi đèn đỏ đã bật sáng và barie đã hạ xuống, làm hư hỏng barie.
Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2022/TT-BTC nhằm cập nhật, điều chỉnh các quy định liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ nhà, đất và đối tượng được miễn lệ phí, phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.
Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Ngày 9/6, UBND thành phố Hà Nội quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn ở các quận, huyện: Hoàng Mai, Đông Anh và Thị xã Sơn Tây do Sở Xây dựng là Chủ đầu tư.
Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90 về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Trong văn bản gửi Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo sửa đổi Nghị định 90, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và toàn bộ các nội dung liên quan đến loại tem này trong Nghị định.
Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2825/QĐ-UBND và 2826/QĐ-UBND, giao diện tích đất tại các xã thuộc huyện Phúc Thọ để thực hiện các dự án xây dựng trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất cho cộng đồng.
Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND về tổ chức Chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Đây là một phần trong chiến lược toàn diện của Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hành động thiết thực đối với vấn đề môi trường, hướng đến một thành phố xanh, sạch và bền vững.
Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Trong bối cảnh các vụ cháy nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản liên tục xảy ra trong thời gian qua, chính sách bảo hiểm cháy nổ bắt buộc ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả thực tiễn, cần có cơ chế đồng hành từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm đến người dân và tổ chức có trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động