Quy hoạch phát triển đôi bờ sông Hồng: Chờ những diện mạo mới

Đô thị 07:32 | 10/04/2023
Đã từ lâu, những dòng sông luôn trở thành “xương sống” để phát triển các không gian đô thị cũng như chi phối mạnh mẽ hình thái đô thị. Với Hà Nội, phát triển Thành phố lấy sông Hồng làm trục chính, mở rộng ra những chuỗi đô thị hiện đại đang là hướng đi hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển to lớn.
Người dân mong chờ Dự án đường Vành đai 4 được khởi công Gấp rút hoàn thiện 2 quy hoạch rất quan trọng với Thủ đô Hà Nội

Các thành phố trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng luôn gắn liền sự phát triển với một dòng sông, dù lớn hay nhỏ, sự phối hợp ấy đã tạo nên một “thương hiệu kép” giữa sông và thành phố. Nghĩa là khi nhắc đến thành phố, người ta sẽ nhắc đến con sông gắn liền với thành phố đó, và ngược lại khi nhắc đến con sông, người ta cũng sẽ nhớ đến thành phố đó.

Quy hoạch phát triển đôi bờ sông Hồng: Chờ những diện mạo mới
Quy hoạch phân khu sông Hồng được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ khu vực ven sông. Ảnh: M.P

Thủ đô hơn nghìn năm văn hiến có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với hệ thống sông, hồ và đặc biệt là sông Hồng. Việc hoàn thiện quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng là bước đi đầu tiên, quan trọng để biến ước mơ về thành phố xanh, hiện đại và đậm đà bản sắc văn hóa hai bên bờ sông Hồng thành hiện thực.

Trải qua quá trình phát triển của Thăng Long - Hà Nội, việc hình thành hệ thống đê chống lũ, lụt vô hình chung đã tạo nên sự ngăn cách giữa sông Hồng với không gian phát triển của Thủ đô Hà Nội hiện đại ngày nay. Trước và trong thời kỳ phong kiến, sông Hồng giữ vai trò là tuyến giao thông và giao thương quan trọng của Hà Nội.

Lúc này, hai bên sông chưa có nhiều dân cư sinh sống, sự hình thành của làng xóm gắn với các công trình văn hóa tín ngưỡng ở dải bãi bồi hai bên sông Hồng, bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ 19. Đến những năm 70 của thế kỷ 20, ngoài các làng xóm và khu vực dân ngụ cư ngoài đê sông Hồng, các khu dân cư mới đã được hình thành hai bên bờ sông Hồng như: An Dương, Phúc Xá, Phúc Tân, Chương Dương, Bạch Đằng, Thanh Lương, Vĩnh Tuy,…

Nhận thức giá trị quan trọng về không gian lịch sử, văn hóa và cảnh quan của khu vực, đã có rất nhiều đồ án, dự án, đề tài nghiên cứu được triển khai nhằm mục đích cải tạo dân cư khu vực, kết nối giao thông hai bờ sông Hồng. Về cơ bản các quy hoạch, đề án được các chuyên gia lập quy hoạch, phần nào đã đáp ứng được nhu cầu cải tạo, xây dựng mới khu vực ngoài đê, tuy nhiên đây mới chỉ là những nghiên cứu mang tính cục bộ.

Trước sự phát triển của kinh tế - xã hội, cũng như nhận thấy những tiềm năng phát triển kinh tế hai bờ sông Hồng; năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó định hướng sông Hồng là trục không gian cảnh quan trung tâm của Thành phố, là “lá phổi xanh” của Thủ đô.

Nhằm cụ thể hóa những định hướng của bản Quy hoạch chung, ngày 25/3/2022 Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Theo quy hoạch, phân khu sông Hồng có chiều dài khoảng 40km, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, trong địa giới hành chính của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện bao gồm các diện tích dành cho không gian xanh, đất ở, cơ quan, di tích, tôn giáo, kho tàng,… trong đó bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử trong quá trình khai thác quỹ đất phát triển mới, tạo lập diện mạo đô thị hai bên sông Hồng.

Không chỉ là bước đi đầu tiên quan trọng để biến ước mơ về thành phố xanh, hiện đại và đậm đà bản sắc văn hóa, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô về thương mại, dịch vụ, gắn kết giao thông giữa nội đô với các đô thị ven sông, gắn kết Hà Nội với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và cả nước.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, việc thành phố Hà Nội công bố các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) rất đúng thời điểm để hoàn chỉnh quy hoạch Thủ đô.

Qua nghiên cứu, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng phát triển kinh tế hai bờ sông Hồng cần gắn liền với quy hoạch phát triển đồng bằng Bắc Bộ; giữ cảnh quan môi trường phải gắn kết với nước bạn ở thượng nguồn sông Hồng; đồng thời tập trung đầu tư, gìn giữ, khai thác tiềm năng du lịch và giá trị lịch sử của các làng nghề và của cầu Long Biên; xây dựng phát triển cầu Long Biên không chỉ là cầu giao thông, mà còn trở thành điểm tham quan, du lịch,…

Quy hoạch phát triển đôi bờ sông Hồng: Chờ những diện mạo mới

Theo ông Phú, hạ tầng là mấu chốt trong quy hoạch đô thị, vì vậy, giao thông ven sông Hồng phải đi lại thuận tiện, cùng với đó là hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, kè bờ phải được quy hoạch đồng bộ,… Khi đã có hạ tầng tốt thì các dịch vụ như thương mại, siêu thị, nhà hàng, vui chơi, giải trí, ăn uống, khách sạn,… sẽ được nâng cấp để phục vụ dân cư tại chỗ và khách quốc tế.

Cùng với đó, phải gắn thương mại với du lịch. Cần cải tạo những bến tàu, phát triển những đội tàu khang trang, hiện đại để khách du lịch có thể ngắm phong cảnh Thủ đô. Vấn đề này có thể xã hội hóa hoặc Nhà nước đầu tư. Làm được như vậy thì thương mại, du lịch, dịch vụ mới có thể phát triển.

“Quan điểm của tôi về quy hoạch và phát triển hành lang sông Hồng phải mang tính bền vững, lâu dài. Phát triển sông Hồng không chỉ có riêng thương mại, dịch vụ mà phải đồng bộ với hạ tầng cơ sở giao thông. Đường nào nối với nội đô? Đường nào chạy dọc ven sông? Thoát lũ như thế nào? Muốn phát triển thương mại, du lịch ven sông Hồng nhưng lại gây ô nhiễm dòng sông thì cũng mất tác dụng”, ông Phú nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Phú, các chuyên gia kinh tế, kiến trúc sư cũng cho rằng, để xây dựng đô thị ven sông Hồng, vấn đề quy hoạch dân cư, nhà cửa cần được thực hiện kỹ càng. Tình trạng xây dựng tự phát sẽ phá tan vẻ đẹp của đô thị, chính vì vậy hạ tầng cần được cải tạo, chỉnh trang từ nhà ở, trường học, công viên, nơi công cộng, cây xanh,… nhằm nâng cao đời sống dân cư, thay đổi hình ảnh đô thị.

Sau khi các tuyến đường ven sông được xây dựng và kết nối với khu vực, các công viên ven sông, thương mại dịch vụ được hình thành, sông Hồng sẽ phát huy được hết giá trị là trục cảnh quan, không gian xanh trung tâm của Hà Nội, trở thành điểm đến cho người dân Thủ đô và khu vực.

Khi đó, sức hấp dẫn cũng như giá trị của sông Hồng không chỉ nằm ở quỹ đất, các hoạt động đặc sắc nổi bật hai bên bờ sông mà sẽ có tính lan tỏa, là động lực phát triển cho cả khu vực đô thị phía Bắc và phía Nam sông Hồng, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Đỗ Đạt

Link gốc: https://laodongthudo.vn/quy-hoach-phat-trien-doi-bo-song-hong-cho-nhung-dien-mao-moi-154127.html

Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Hướng tới chuỗi sự kiện chính trị trọng đại sắp diễn ra, Công an phường Ba Đình đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động