Quốc hội tranh luận sôi nổi về cấm nồng độ cồn

Thời sự 10:56 | 25/11/2023
(LĐ&PL) Cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn theo dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hay cấm theo “ngưỡng” nhất định đã làm “nóng” nghị trường tại phiên thảo luận của Quốc hội về Luật này.
Nhiều nội dung của Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội 2 phương án Không để cho người lao động phải tự mình đi đòi nợ bảo hiểm xã hội

Bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông

Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn tỉnh Khánh Hoà) đồng ý với giải trình của Chính phủ với quan điểm cấm nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trên thực tế sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn thì có tác dụng tích cực nhất định và thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế các tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho ràng, trên thực tế quy định này cũng có mặt nào đó chưa phù hợp cả dưới góc độ của văn hóa, tập quán, sinh hoạt của người Việt Nam, cả về góc độ sinh học và cả về góc độ người kiểm soát giao thông, người bị kiểm soát giao thông tranh chấp với nhau có hay không có uống rượu bia trước khi lái xe. Vì vậy đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở phải bảo đảm yêu cầu thực tiễn các căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

Quốc hội tranh luận sôi nổi về cấm nồng độ cồn
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn tỉnh Vĩnh Long) đề nghị không nên quy định một cách tuyệt đối và cứng nhắc mà nên quy định có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, khi vượt thì mới bị phạt. Bởi lẽ, nếu một người uống một ly nước nho ngâm với đường nhằm giúp tiêu hóa thức ăn hoặc uống một nắp thuốc thời khí khi đau bụng thì khi đó họ vẫn có nồng độ cồn, trường hợp này khi tham gia giao thông họ vẫn bị xử phạt, nhưng trên thực tế họ không uống rượu, bia.

“Theo tôi, quy định như vậy chưa hợp lý và chưa thuyết phục, sẽ xảy ra nhiều cuộc tranh cãi giữa các bên khi bị thổi nồng độ cồn, thực tế đã có nhiều trường hợp xảy ra”, đại biểu nói.

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn tỉnh Kon Tum) cho biết qua tiếp xúc cử tri cũng như tiếp xúc với dân cũng rất băn khoăn vấn đề này, kiến nghị đồng ý là phải xử phạt những hành vi uống rượu gây tai nạn nhưng uống rượu thì đến mức nào đó, bởi vì một thực tế cho thấy rượu, bia và nồng độ cồn chỉ có hại khi uống quá, còn nếu chưa quá thì chưa phải là nguy hiểm. “Đề nghị theo hướng có một mức nào đấy, đến mức nào đó thì cấm chứ không phải là không có”, đại biểu nói.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Bế Trung Anh (Đoàn tỉnh Trà Vinh) cho rằng, chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, rượu chỉ là một tác nhân ảnh hưởng đến năng lực hành vi. Nếu dùng nhiều quá thì không điều khiển được năng lực hành vi, còn nếu dùng ở mức độ gọi là nếm rượu chắc vẫn ổn. Cho nên phải phân biệt giữa hai chuyện là năng lực hành vi với lại câu chuyện dùng rượu hay không dùng rượu. Bởi vì nếu muốn kiểm soát toàn bộ tác nhân để gây ra năng lực hành vi yếu kém thì không phải chỉ có rượu, thậm chí có cả cocaine và có cả những chuyện khác.

Giúp người dân dễ chấp hành

Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình thống nhất theo quy định của dự thảo Luật, cấm người điều khiển phương tiện giao tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quốc hội tranh luận sôi nổi về cấm nồng độ cồn
Đại biểu Đặng Bích Ngọc thống nhất với phương án cấm người điều khiển phương tiện giao tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu phân tích, trong thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

“Điều này đã góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe, tạo được niềm tin rất lớn trong cử tri và nhân dân.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành, nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn”, đại biểu nói.

Tranh luận sau đó, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn tỉnh Bắc Giang) nêu rõ, ông ủng hộ quan điểm cấm như trong dự thảo Luật. Vì, tác hại của người tham gia giao thông có nồng độ cồn là rất lớn. Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong số các vụ tai nạn có mức từ nghiêm trọng trở lên thì 50% do người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Quốc hội tranh luận sôi nổi về cấm nồng độ cồn
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn tỉnh Bắc Giang) tranh luận. Ảnh: Quốc hội

“Quy định do pháp luật đặt ra. Theo tôi nên tường minh và giúp người dân dễ chấp hành, có thể dễ dàng tự mình đánh giá, kiểm chứng được vi phạm hay không vi phạm. Thế nên giữa lựa chọn có ngưỡng hay cấm uống rượu, phương án cấm sẽ tường minh và giúp công dân dễ chấp hành, tự mình cũng thể đánh giá được mình vi phạm hay không vi phạm. Đây cũng là yêu cầu khi xây dựng bất cứ của một quy định pháp luật nào”, đại biểu phân tích.

Việc cho phép uống rượu dưới một ngưỡng ở một góc độ nào đó sẽ tạo ra không gian thúc đẩy phát sinh hành vi vi phạm. Thứ nhất, về tâm lý hoặc hành vi, nếu đã uống 1 chén rượu thì khả năng uống thêm sẽ cao hơn việc dứt khoát không uống rượu, bia ngay từ đầu.

Thứ hai, vì bản thân người uống không biết đã đến ngưỡng hay chưa, cũng như nồng độ cồn thay đổi theo thời gian tính từ lúc uống rượu bia vào cơ thể. Việc quy định có ngưỡng nồng độ cồn vô hình trung lại thúc đẩy phát sinh hành vi vi phạm của người lái xe.

“Ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật an toàn giao thông nói riêng của xã hội ta hiện còn chưa cao. Việc quy định cấm là phù hợp hơn trong điều kiện ý thức xã hội như vậy. Hơn nữa, quy định trong dự thảo không phải là mới, quy định này đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ở Luật Phòng chống tác hại rượu bia và mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Thực tế quy định mới được triển khai mạnh từ năm 2022 đến nay và đang cho kết quả kiềm chế tai nạn giao thông rất tốt. Việc thay đổi vào thời điểm này theo tôi là không hợp lý. Chúng ta cũng không nên bàn về việc thay đổi quy định này”, đại biểu nêu rõ.

Tranh luận với đại biểu Phạm Văn Thịnh, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn tỉnh Gia Lai) cho rằng ở đây cần thiết nhất để đại biểu Quốc hội và Quốc hội có thể quyết định hay không đó chính là bằng chứng và căn cứ khoa học. “Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội là căn cứ khoa học và bằng chứng khoa học để có điều quy định như thế này”, đại biểu nói.

Phương Thảo
Link gốc:

Tin khác

Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

(LĐ&PL) Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) Quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đáng chú ý, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng.
Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.

Có thể bạn quan tâm

Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

(LĐ&PL) Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) Quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đáng chú ý, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng.
Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) giới hạn độ tuổi của công chứng viên là không quá 70 tuổi và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng, trong khi Luật Công chứng hiện hành không quy định điều này.
Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức để "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐ&PL) Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, công tác xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đóng vai trò quan trọng.
Quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

(LĐ&PL) Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong Quý II và các tháng cuối năm 2024.
Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

(LĐ&PL) Việc sớm hoàn thành, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc là rất cần thiết và cấp bách. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng trong quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác các dự án đường bộ cao tốc mới, cũng như sớm triển khai nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức hội nghị quốc tế ASIACALL lần thứ 21

Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức hội nghị quốc tế ASIACALL lần thứ 21

(LĐ&PL) Nối tiếp thành công của hội nghị ASIACALL lần thứ 20 tại Đà Nẵng, Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh chính thức là đơn vị đăng cai tiếp theo tổ chức hội nghị quốc tế ASIACALL lần thứ 21 với chủ đề “Trợ năng cho người dạy: Tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa việc dạy và học tiếng Anh”. Hội nghị dự kiến diễn ra ngày 23-24/11 với sự tham gia từ các trường đại học quốc tế, nhà nghiên cứu, giáo viên từ nhiều quốc gia.
Đúc kết những bài học 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển

Đúc kết những bài học 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển

Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Đề xuất hai phương án về cấm nồng độ cồn

Đề xuất hai phương án về cấm nồng độ cồn

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?
Xem thêm
Phiên bản di động