Nỗ lực gìn giữ trật tự an toàn giao thông

Đô thị 11:09 | 07/07/2023
(LĐ&PL) Từ đầu năm đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ chiến sĩ CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến rất tích cực, đạt được các mục tiêu quan trọng đề ra…
Hà Nội: 3 tháng đầu năm xử lý hơn 71 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông Hà Nội xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Những con số “biết nói”

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự (CSTT), Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã xử lý 153.141 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ - đường sắt - đường thủy. Trong đó, riêng lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đã xử lý 151.090 trường hợp (so với cùng kỳ năm 2022 tăng 7.304 trường hợp); tạm giữ 39.573 phương tiện và 73.937 bộ giấy tờ; tước giấy phép lái xe 28.488 trường hợp.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 299 của Bộ Công an và Cục CSGT trong việc xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, CSGT toàn thành phố đã xử lý 37.094 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với cùng kỳ tăng 34.217 trường hợp, tương đương 1.189,33%); vi phạm về tốc độ 4.930 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 3.236 trường hơp, tương đương 191,03%); vi phạm quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành, thùng 5.185 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 4.597 trường hợp, tương đương 781,8%).

Nỗ lực gìn giữ trật tự an toàn giao thông
Lực lượng 141 xử lý vi phạm

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, lực lượng CSGT cũng đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 8 vụ với 12 phương tiện thủy, 32 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép; kiểm tra, phát hiện 9 vụ với 9 phương tiện thủy, 24 đối tượng có hành vi vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu giữ 1.340,5m3 cát.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT phát hiện 56 vụ, bắt giữ 59 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra, giải quyết theo quy định; các đơn vị CSGT Công an cấp huyện phát hiện 69 vụ, bắt giữ 40 đối tượng.

Các tổ công tác 141 đã phát hiện 181 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, bàn giao 201 đối tượng cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết; bắt giữ 597 phương tiện, với 607 đối tượng có các hành vi vi phạm điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga gây rối trật tự công cộng, bàn giao cho Công an các phường sở tại để xử lý theo quy định…

Bên cạnh công tác nghiệp vụ, Phòng CSGT cũng chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh Công an nhân dân…

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Tại Hội nghị đánh giá công tác 6 tháng đầu năm 2023 do Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội tổ chức ngày 5/7, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ Công an thành phố Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Phó Cục trưởng Cục CSGT yêu cầu lực lượng CSGT Thủ đô tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chuyên đề về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn; chở hàng quá tải trọng; phòng chống đua xe trái phép.

Nỗ lực gìn giữ trật tự an toàn giao thông
Cán bộ CSGT tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ Luật Giao thông

Để kéo giảm tối đa các vụ tai nạn giao thông, Thiếu tướng Lê Xuân Đức chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Cục CSGT phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT Hà Nội đề ra các biện pháp, giải pháp thực sự mang tính chiến lược, phù hợp với tình hình Thủ đô, nhằm duy trì, giữ vững TTATGT, hạn chế ùn tắc, đảm bảo người dân lưu thông an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, tập huấn công tác đăng ký xe trên môi trường mạng cho Công an cấp quận, huyện, nhất là cấp xã đảm bảo tính liên thông, đồng độ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng triệt để, có hiệu quả các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao năng lực chuyên môn, cán bộ có trình độ công nghệ thông tin, đồng thời phải xây dựng hình ảnh CSGT Thủ đô uy lực, thân thiện.

Cũng tại hội nghị, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc, đã biểu dương những kết quả, thành tích của lực lượng CSGT Thủ đô đạt được trong thời gian qua, đồng chí nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT Thủ đô, với vai trò tiên phong của Phòng CSGT đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an Thành phố chỉ đạo triển khai đồng bộ, thống nhất các biện pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thành phố.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky yêu cầu Phòng CSGT thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, liên quan đến công tác phòng ngừa tai nạn giao thông, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho rằng, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và liền kề, cho thấy các biện pháp phòng ngừa đạt được những hiệu quả rất đáng khích lệ.

Nỗ lực gìn giữ trật tự an toàn giao thông
Lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm

Tuy nhiên, lại xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng khiến 10 người tử vong, 1 người bị thương; 16 vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn khiến 4 người tử vong, 12 người bị thương; 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến vi phạm quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng...

Yêu cầu đặt ra đối với lực lượng CSGT trong thời gian tới, bên cạnh công tác bảo đảm TTATGT trên tuyến được phân cấp phụ trách, các đơn vị phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trên toàn địa bàn, không được để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 6/7/2023, kết luận tại hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đánh giá cao ý nghĩa cũng như kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, cũng như sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên cả nước nhằm bảo đảm TTATGT.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tăng cường xử lý vi phạm phương tiện giao thông vận tải quá khổ, quá trọng tải… Tuy nhiên, đánh giá khách quan, thực trạng ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn là vấn đề lâu dài; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; vi phạm giao thông tại các đô thị lớn vẫn là thách thức…

Thực tế này đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để từng bước góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho mỗi người dân khi tham gia giao thông.

H.D
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động