Nhiều vi phạm trong quy hoạch hai bên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ký ban hành Kết luận thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; loạt các chủ đầu tư dự án có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.
Tại kết luận này, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ, việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến quy hoạch được duyệt còn nhiều tồn tại. Trong đó có việc chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn (có dự án điều chỉnh 5 lần, nhiều dự án chuyển chức năng từ văn phòng, từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán), có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng. Việc điều chỉnh sai quy định dẫn đến tình trạng tăng dân số, chỉ tiêu quy hoạch không đảm bảo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN).
Cũng theo kết luận thanh tra này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kỹ thuật sai quy định. Trong đó, tại 19 dự án, công trình không xác định chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng, vi phạm xây dựng tầng hầm công trình làm cơ sở cấp phép xây dựng và đầu tư xây dựng, vi phạm Luật Xây dựng.
![]() |
Đường Lê Văn Lương bị nhồi nhiều tòa nhà cao tầng gây sức ép lớn lên hạ tầng, giao thông |
Tại 10 dự án, công trình ghi số tầng không đúng, 21 dự án có tầng hầm vượt quá chỉ giới xây dựng nhưng không được UBND TP Hà Nội cho phép là "vượt thẩm quyền, vi phạm Nghị định 39".
Ngoài ra, tại 32 dự án công trình có nội dung vi phạm QCXDVN ban hành theo Quyết định 682, gồm: 1 dự án về mật độ; 31 dự án công trình về cây xanh (Tiểu học Lý Thái Tổ, 14 dự án hai bên đường Lê Văn Lương, 15 dự án hai bên đường Tố Hữu)…
Về quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, chấp thuận, điều chỉnh tổng mặt bằng, phương án thiết kế, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra việc lập, thẩm định, phê duyệt đồ án đã vi phạm khi chỉ tiêu quy hoạch tại đồ án phê duyệt sau không phù hợp đồ án đã phê duyệt trước.
Trong đó, trước hết, quy hoạch chi tiết hai bên đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016 có 8 dự án có chỉ tiêu quy hoạch không phù hợp quy hoạch phân khu được phê duyệt năm 2015.
Quy hoạch chi tiết hai bên đường Tố Hữu phê duyệt năm 2016 có 5 dự án có chỉ tiêu quy hoạch không phù hợp với quy hoạch phân khu được phê duyệt năm 2015.
Ngoài ra, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở Him Lam Vạn Phúc do UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2245, ô đất THCS có số tầng cao 3-12 tầng, không phù hợp với quy hoạch phân khu được phê duyệt năm 2013 là 1-4 tầng.
Bên cạnh đó, có 3 đồ án, một số quy hoạch có chỉ tiêu không phù hợp với quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/5.000 huyện Từ Liêm phê duyệt năm 2000. Vấn đề tiếp theo được chỉ ra là các đồ án cập nhật không đúng, không đầy đủ chỉ tiêu quy hoạch của các đồ án, tổng mặt bằng, phương án thiết kế đã được phê duyệt, chấp thuận trước đó.
Kết luận chỉ ra có 11 dự án cập nhật sai quy hoạch chi tiết đã được duyệt, 21 dự án cập nhật sai tổng mặt bằng, phương án thiết kế đã được chấp thuận trước đó…
Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn
Tin khác

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách
Có thể bạn quan tâm

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch
