Nhiều dịch vụ “hái ra tiền” mùa nắng nóng ở Hà Nội
Nước giải khát “cháy hàng”
Nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây khiến các loại nước giải khát đắt khách. Hầu như các quán bán nước giải khát trên mọi tuyến phố, ngóc ngách ở Hà Nội đều đông khách, bội thu. Điển hình như quán nước mía của anh Thành trên phố Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Quán luôn tấp nập từ sáng đến tối, dù hoạt động hết công suất nhưng vẫn thường có cảnh nhiều người phải đứng chờ.
Trong những ngày nắng nóng gay gắt, nước mía là một trong các loại nước giải khát được nhiều người lựa chọn. |
Bên trong quán, hàng trăm bó mía xếp la liệt cùng với chiếc máy cạo vỏ mía ken két hoạt động hết công suất, 3 - 4 nhân viên của quán người chặt ngọn mía, người cho mía vào máy cạo vỏ, người ép mía và đưa cho khách. Anh Thành cho biết, bình thường mỗi ngày anh chỉ bán được khoảng 20 bó mía nhưng những ngày nắng nóng đỉnh điểm, quán nước mía của anh bán hết khoảng 150 bó vì ngoài quay nước bán tại chỗ, anh còn bán online và cung cấp mía cây cho các quán nước khu vực Hà Nội.
Không chỉ nước mía, dừa quả cũng đắt hàng. Nhiều cửa hàng bán được cả trăm quả dừa mỗi ngày. Dừa xiêm hiện có giá bán buôn từ 15.000 - 17.000 đồng/quả, bán lẻ 20.000 - 25.000 đồng/quả.
Ngoài ra, các quán trà chanh, trà đá vỉa hè thì thu hút khách vào những buổi chiều, tối. Giá một cốc trà chanh dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/cốc, một cốc trà đá từ 3.000 - 5.000 đồng/cốc. Vốn bỏ ra không quá lớn, mỗi buổi tối các quán nước tại những điểm đông khách như các cổng trường đại học, cổng chợ, các điểm vui chơi công cộng ngoài trời có thể bán tới 200 - 300 cốc, thu về từ 2,5 triệu - 3,5 triệu đồng.
Dịch vụ bơi, công viên nước quá tải
Đợt nắng nóng kỷ lục khiến nhiều người phải tìm đến bể bơi, công viên nước để “hạ nhiệt”, vì thế dịch vụ này rất hút khách. Từ nhiều ngày trước, hầu hết các bể bơi đã tiến hành dọn rửa, thay nước, khởi động bộ máy lọc… để sẵn sàng phục vụ lượng khách đông đột biến.
Nắng nóng kỷ lục khiến nhiều người phải tìm đến bể bơi, công viên nước để “hạ nhiệt”. |
Theo khảo sát, nhiều bể bơi đã quá tải với lượng khách đổ dồn về mỗi buổi sáng và chiều mát. Các bể bơi từ bình dân đến cao cấp đều trong tình trạng quá tải, kín chỗ.
Giá vé ngày của các bể bơi trong nhà phổ biến ở mức từ 60.000 - 100.000 đồng/người/lượt đối với người lớn và 40.000 - 70.000 đồng/lượt đối với trẻ em.
Một chủ bể bơi bốn mùa tiết lộ, những ngày nóng, mỗi ngày anh thu về cũng được 15 - 17 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí. Cao điểm nắng nóng là tháng 5, 6, 7,8 nên anh có 4 tháng để thu nhập với mức trên.
Thợ sửa điện lạnh làm không hết việc
Thị trường điện lạnh trở nên hút khách khi bước vào mùa nắng nóng. Theo đó, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt điều hòa không những tăng lượng khách mà giá cả cũng được đẩy lên cao hơn 15% so với năm trước. Do nhu cầu bảo dưỡng điều hòa tăng mạnh, nhưng lượng thợ lành nghề lại có hạn, vì thế mỗi năm vào mùa nắng nóng, thợ sửa điện lạnh lại được săn đón, nhiều người đã kín lịch cả tuần.
Thợ sửa điện lạnh được săn đón, nhiều người kiếm tiền triệu mỗi ngày. |
Được biết, giá dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa trong năm nay tăng hơn so với năm ngoái 15 - 20%. Cụ thể, giá bảo dưỡng điều hòa dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/máy, giá lắp đặt điều hòa cũng tương tự tùy vào công suất máy.
Tiền công tính theo giờ của một người thợ bảo dưỡng điều hòa vào những lúc cao điểm lên đến tiền triệu/giờ. Có khi còn cao hơn tùy thuộc vào độ chăm chỉ của từng người trong nghề.
Nghề sửa điện lạnh mặc dù cho thu nhập cao nhưng nguy hiểm cũng tăng theo khi đi sửa, lắp đặt điều hòa vào những ngày nắng nóng cực độ.
Shipper bội thu
Không chỉ có dịch vụ giao đồ uống tại nhà mà dịch vụ đặt cơm qua mạng cũng đang ngày càng trở nên “hot” vào mùa nắng nóng này. Nhanh nhạy nắm được nhu cầu của khách hàng nói chung và của dân văn phòng nói riêng, nhiều địa điểm cung cấp dịch vụ cơm văn phòng đã cho ra đời những website đặt món ăn trực tuyến.
Shipper bội thu trong những ngày nắng nóng. |
Khách hàng chỉ việc ngồi nhà và chọn món ăn online, với giá cả bình dân dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/suất.
Tuy nhiên, việc mua hàng giao tận nơi chắc chắn sẽ đắt hơn so với đến tận cửa hàng, người mua sẽ phải thêm vào chi phí vận chuyển. Tuy đắt đỏ là vậy nhưng dịch vụ này vẫn phổ biến và lớn mạnh, nhất là trong mùa nắng nóng vì tâm lý khách hàng “thà chịu thiệt một chút còn hơn đi xa, vừa nắng lại tốn tiền xăng xe”.
Chị Mai Hoa (trú tại chung cư 789 Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, những ngày này chị luôn lựa chọn hình thức đặt đồ ăn trên các nền tảng app hay mạng xã hội vì ngại ra ngoài trong thời tiết nắng nóng: “Tôi và nhiều gia đình đều lựa chọn đặt giao đồ ăn tận nơi trong những ngày nắng nóng nay. Chấp nhận bỏ ra thêm một chút tiền nhưng lại không phải ra ngoài mà vẫn có thể thưởng thức món ăn mình mong muốn”.
Đồ chống nắng “hốt bạc”
Những ngày nắng nóng gay gắt tại Hà Nội khiến lượng khách tìm mua áo chống nắng, găng tay, kính... sôi động hơn.
Trên các tuyến phố Lê Duẩn, chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội), khu chợ Nhà xanh, chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiện bày la liệt các loại áo, váy chống nắng với muôn vàn màu sắc khác nhau. Càng nắng nóng, mẫu mã các loại áo chống nắng cũng trở nên đa dạng, chất liệu cũng khách biệt tùy vào giá thành.
Những ngày nắng nóng gay gắt khiến áo chống nắng “cháy hàng”. |
Bà Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương bán quần áo ở khu vực chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết, khoảng 2 tuần trở lại đây, những trang phục chống nắng như mũ, áo, bao tay… rất đắt hàng.
“Những ngày qua, chúng tôi bán nhiều nhất là những loại áo chống nắng ở phân khúc bình dân có giá dao động 100.000 - 250.000 đồng. Loại này thì chỉ che được nắng thôi chứ không chống được tia UV. Thế nhưng, những loại áo chống nắng chống tia UV, chất lạnh, mặc vào mát thì lại khó bán vì giá thành đắt đỏ lên đến cả bạc triệu”, bà Lan cho biết.
Cũng theo bà Lan, những hôm đắt hàng nếu tính tất cả các sản phẩm liên quan đến chống nắng, của hàng này bán được chừng gần 100 sản phẩm, thu về bạc triệu mỗi ngày.