Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng trong thùng tự chế, giả container

Đô thị 08:10 | 27/12/2022
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay, có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì Hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện.
Quảng Bình: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan đề nghị ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng hàng tự chế, giả container gây tai nạn giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì Hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Về an toàn giao thông, những thùng chứa hàng hoá giả container khi xếp lên xe sơ mi rơ mooc đều vượt ra khỏi sàn xe về phía trước, phía sau, che khuất đèn báo hiệu phía sau xe, không có cảnh báo điểm nhô ra lớn nhất... tiềm ẩn nhiều rủi ro và đã gây tai nạn giao thông chết người tại Lạng Sơn.

Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng trong thùng tự chế, giả container ảnh 1
Xe chở hàng quá tải chờ thông quan

Về hoạt động kinh doanh vận tải và an ninh kinh tế, việc sử dụng thùng hàng tự chế này có mục đích chứa được nhiều hàng hơn, không kiểm soát được khối lượng hàng chuyên chở, dẫn tới vượt quá tải trọng đường bộ, gây nguy cơ hư hỏng hàng nghìn km đường bộ, cao tốc.

Trước tình hình trên, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. Cục Cảnh sát giao thông cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng trong thùng tự chế, giả container ảnh 2
Xe quá tải chở hàng trên các tuyến quốc lộ

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Trong văn bản phúc đáp Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), cho biết xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hoá chịu sự giám sát hải quan.

Theo đó, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng trong thùng tự chế, giả container ảnh 3
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị ngăn chặn việc chở hàng hóa quá tải trong thùng tự chế, giả container

Riêng trường hợp container/thùng đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế giả container, chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không được cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện khu vực giám sát hải quan.

Với trường hợp xe siêu trường, siêu trọng có giấy phép vận chuyển, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng đủ điều kiện.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/ngan-chan-xu-ly-hanh-vi-van-chuyen-hang-trong-thung-tu-che-gia-container-post526990.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/ngan-chan-xu-ly-hanh-vi-van-chuyen-hang-trong-thung-tu-che-gia-container-post526990.antd

Tin khác

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.
Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng. Tại hiện trường, 1 xe tuần đường và 1 xe khách bị hư hỏng.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Ngày 10/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (tỷ lệ 1/500) tại các ô đất ký hiệu K4/CQ2 và K7/CQ3, thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 47.366m2.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng tuyến đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Khu vực đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ và du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này đi kèm nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt do tình trạng tụ tập đông người và kinh doanh trái phép ngay sát đường ray.
5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.
Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng. Tại hiện trường, 1 xe tuần đường và 1 xe khách bị hư hỏng.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Ngày 10/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (tỷ lệ 1/500) tại các ô đất ký hiệu K4/CQ2 và K7/CQ3, thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 47.366m2.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Ngày 10/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội thông tin, Đội CSGT đường bộ số 14 vừa lập biên bản xử phạt tài xế xe khách P.X.T (SN 1989, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) do có hành vi vượt qua đường sắt khi đèn đỏ đã bật sáng và barie đã hạ xuống, làm hư hỏng barie.
Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2022/TT-BTC nhằm cập nhật, điều chỉnh các quy định liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ nhà, đất và đối tượng được miễn lệ phí, phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.
Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Ngày 9/6, UBND thành phố Hà Nội quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn ở các quận, huyện: Hoàng Mai, Đông Anh và Thị xã Sơn Tây do Sở Xây dựng là Chủ đầu tư.
Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ

Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90 về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Trong văn bản gửi Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo sửa đổi Nghị định 90, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và toàn bộ các nội dung liên quan đến loại tem này trong Nghị định.
Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2825/QĐ-UBND và 2826/QĐ-UBND, giao diện tích đất tại các xã thuộc huyện Phúc Thọ để thực hiện các dự án xây dựng trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất cho cộng đồng.
Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND về tổ chức Chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Đây là một phần trong chiến lược toàn diện của Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hành động thiết thực đối với vấn đề môi trường, hướng đến một thành phố xanh, sạch và bền vững.
Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Trong bối cảnh các vụ cháy nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản liên tục xảy ra trong thời gian qua, chính sách bảo hiểm cháy nổ bắt buộc ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả thực tiễn, cần có cơ chế đồng hành từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm đến người dân và tổ chức có trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động