Nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức
Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, lớp tập huấn nhằm mục đích nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính cho công chức, viên chức thuộc Sở, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực; đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ.
Đồng chí Đào Duy Phong nhấn mạnh, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, viên chức. Trong thời gian qua, Hà Nội luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có cơ cấu hợp lý, kỹ năng nghề nghiệp cao, thực thi công vụ hiệu lực, hiệu quả, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế. Một trong những kiến thức, kỹ năng cần tiếp tục bồi dưỡng là nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử cho đội ngũ công chức, viên chức.
Quang cảnh lớp tập huấn. |
Để lớp tập huấn đạt kết quả tốt, đồng chí Đào Duy Phong đề nghị báo cáo viên với tinh thần, trách nhiệm cao nhất sẽ truyền đạt, phổ biến và cập nhật những thông tin, quy định hữu ích, quan trọng đến các cán bộ, công chức tham dự Lớp tập huấn. Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tế, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện và chia sẻ bài học kinh nghiệm thực tiễn về thực thi văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị cán bộ, công chức các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở học tập với tinh thần nghiêm túc, tiếp thu và cầu thị nắm bắt những kiến thức cần thiết để áp dụng thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình; tích cực trao đổi thông tin để giải quyết những vướng mắc liên quan đến đạo đức công vụ, văn hóa công sở diễn ra trong thực tế thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tại lớp tập huấn, hơn 60 cán bộ, công chức các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã được nghe Tiến sỹ Lý Thị Huệ - Giảng viên chính của Học viện Hành chính Quốc gia truyền đạt nội dung 2 chuyên đề: Chuyên đề 1 - Kỹ năng giao tiếp hành chính; Chuyên đề 2 - Văn hóa công vụ và trách nhiệm công vụ. Đồng thời, Tiến sỹ Lý Thị Huệ còn chia sẻ thêm về kỹ năng xử lý một số tình huống trong giao tiếp hành chính; các điều kiện đảm bảo thực hiện văn hóa công vụ và trách nhiệm công vụ.
Tham gia tập huấn là hơn 60 cán bộ, công chức các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. |
Theo Tiến sỹ Lý Thị Huệ, Văn hóa công vụ là hệ thống những giá trị, cách ứng xử, biểu tượng, chuẩn mực được hình thành trong quá trình xây dựng và phát triển công vụ, có khả năng lưu truyền và có tác động tới tâm lý, hành vi của người thực thi công vụ. Vì vậy, cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ phải tự giác thực hiện bổn phận, nghĩa vụ của mình đối với nhân dân, với tổ chức và xã hội, tức là bảo đảm trách nhiệm công vụ của mình.
Đó là trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ, bổn phận, pháp lý; thực thi công vụ, làm đúng việc phải làm và làm một cách tự giác; chịu trách nhiệm, chế tài, liên quan đến kỷ luật, vật chất, hình sự; chịu trách nhiệm với con người, các mối quan hệ, đạo đức,… Một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ là tính trung thực và khách quan của nền công vụ, thể hiện trong các quy định, cách thực thi công vụ và trong kết quả thực hiện công vụ. Nếu những quy định còn thiếu sót và tạo lỗ hổng để người thực thi công vụ thực hiện không trung thực, không khách quan thì nền công vụ đó khó có thể phát triển được.