"Mắt thần" bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương

Đô thị 07:21 | 05/07/2023
(LĐ&PL) Được xem là “mắt thần” góp phần bảo vệ an ninh trật tự, phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, thời gian qua, mô hình “camera an ninh” tại Hà Nội đã mang lại nhiều kết quả tích cực và tiếp tục được lực lượng công an, chính quyền cơ sở nhân rộng.
Hoàn thành lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn huyện Thạch Thất Huy động sức dân để phòng ngừa tội phạm Hệ thống Camera an ninh góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Nhân dân ủng hộ

Tại phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với sự vào cuộc quyết liệt và công tác tuyên truyền hiệu quả, mô hình lắp đặt camera an ninh trên địa bàn đã được người dân nhiệt tình ủng hộ. Đơn cử như tại Tổ dân phố Tân Xuân 1. Tổ dân phố Tân Xuân 1 là một địa bàn rộng, biến động dân cư lớn lại có nhiều dự án xây dựng nên số lượng sinh viên trọ học, người ngoại tỉnh đến thuê cửa hàng làm ăn, sinh sống, công nhân dựng lán ở theo công trình rất đông.

Trước đó, tình hình an ninh, chính trị, an toàn xã hội ở phường tiềm ẩn nhiều phức tạp như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng…., lực lượng chức năng, tổ dân phố, đoàn thể cùng vào cuộc bảo vệ, tuần tra kiểm soát trên địa bàn nhưng hiệu quả không cao do lực lượng mỏng, các đối tượng chủ yếu hoạt động về đêm vào những lúc vắng người. Tuy nhiên, từ khi triển khai mô hình “camera an ninh”, các vấn đề trên đã được cải thiện rõ rệt.

Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra việc lắp đặt camera an ninh tại địa phương.

Ông Lê Ngọc Tĩnh, Tổ trưởng Tổ dân phố Tân Xuân 1, cho biết, khi có sự phát động của phường về việc triển khai mô hình trong toàn dân, Tổ dân phố Tân Xuân 1 đã ủng hộ 6 triệu đồng để lắp thêm 3 camera trên địa bàn. Nhờ có sự theo dõi, giám sát, ghi hình lại, Tổ dân phố Tân Xuân 1 cũng đã kịp thời phát hiện và trình báo lên phường điều tra các vụ trộm cắp, tình trạng vứt rác bừa bãi…

“Tôi thấy việc lắp đặt camera an ninh là rất đúng đắn, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thời gian tới, Tổ dân phố Tân Xuân1 sẽ tiếp tục phát huy nhân rộng và hưởng ứng tích cực mô hình “Camera an ninh”, tăng cường tuyên truyền, phát động nhân dân tham gia hưởng ứng lắp đặt và phủ kín mạng lưới camera an ninh tại các ngõ ngách trên địa bàn khu dân cư”, ông Tĩnh Khẳng định.

Một mắt camera đặc lắp đặt tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất.

Tương tự, tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, mô hình “camera an ninh” cũng được người dân đồng tình, ủng hộ. Theo Bí thư Chi bộ phố Tây Sơn (thị trấn Phùng) Bùi Hồng Sáu: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân địa phương đã cùng nhau góp công sức hình thành những tuyến phố xanh, sạch đẹp với hệ thống chậu hoa, cây cảnh hai bên đường. Trước đây, khi chưa có hệ thống “camera an ninh”, nhiều cá nhân vẫn thiếu ý thức thực hiện các hành vi phá hoại cây cối. Tuy vậy, từ khi các cấp chính quyền lắp đặt “camera an ninh” tại các tuyến phố trên, những hành vi thiếu văn hoá của cá nhân xấu đã được xoá bỏ hoàn toàn”.

Là chủ một xưởng đồ gỗ tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, chị Nguyễn Ngọc Nhung cũng đã nhận thức được lợi ích của các camera an ninh trong bảo vệ an ninh trật tự. Chị đã chủ động lắp đặt camera tại cơ sở sản xuất của mình, đồng thời ủng hộ việc tích hợp mắt camera của mình vào hệ thống camera an ninh chung của toàn xã. “Tôi thấy đây là việc làm cần thiết giúp hạn chế được tình trạng mất cắp và tránh nguy cơ xảy ra những vấn đề không hay tại cơ sở sản xuất. Điều này cũng giúp mọi người yên tâm hơn khi nơi làm việc của nhận được sự quan tâm, giám sát của lực lượng chức năng”, chị Nhung chia sẻ.

Tiếp tục nhân rộng

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều quận, huyện cũng đã triển khai, nhân rộng mô hình “camera an ninh”. Điển hình như quận Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, huyện Đan Phượng, huyện Thạch Thất, Ba Vì… Sau một thời gian triển khai, mô hình “camera an ninh” tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, vị trí trọng yếu, tuyến phố, khu dân cư trên địa bàn Hà Nội bước đầu đã đem lại kết quả tích cực.

Ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự công cộng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường của người dân tại các khu vực có camera được nâng lên. Công tác phòng chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn dân cư được đảm bảo.

Tại huyện Ba Vì, để tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Ba Vì đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thành lập mô hình “camera an ninh”. Đến nay trên địa bàn huyện đã triển khai mô hình “camera an ninh” tại 5 xã bao gồm: Sơn Đà, Tản Hồng, Đông Quang, Khánh Thượng, Vạn Thắng.

Hiện đã có hơn 130 mắt camera được lắp đặt các thôn, xóm, đặt vào các trục đường chính như: Khu vực chợ, trường học, bến xe buýt, cơ quan, ngã 3, ngã 4…. Hệ thống camera sử dụng công nghệ ghi hình chuyển động, ban đêm có đèn soi hồng ngoại đảm bảo chất lượng hình ảnh lưu trữ.

Lực lượng Công an kiểm tra kết nối camera an ninh tại trụ sở.

Tại địa bàn huyện Thạch Thất, thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân huyện, Công an huyện đã phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức triển khai xây dựng mô hình “camera an ninh” góp phần bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Tính đến tháng 6/2023, toàn huyện đã lắp đặt, đưa vào sử dụng 23/23 mô hình “camera an ninh”, với hơn 636 “mắt cam” tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an huyện Thạch Thất cho biết: Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có hệ thống “camera an ninh” giám sát đến từng đường làng, ngõ xóm. Các hình ảnh hệ thống camera ghi lại giúp cho lực lượng công an thu thập nội dung, diễn biến các vụ việc làm căn cứ tiến hành các biện pháp xác minh, điều tra xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật hiệu quả, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, hệ thống camera chính là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” giúp lực lượng công an nhân dân quản lý, giám sát tốt địa bàn. Các hình ảnh trích xuất từ camera giúp lực lượng công an thu thập nội dung, diễn biến các vụ việc, làm căn cứ tiến hành các biện pháp xác minh, truy vết, điều tra khám phá nhanh các vụ án và các vụ việc vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tại một số địa bàn, việc triển khai hệ thống camera còn có tác dụng tốt trong việc răn đe, ngăn chặn các đối tượng có ý định thực hiện hành vi phạm tội; một số loại tội phạm như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản có xu hướng giảm.

Thời gian tới, Công an Thành phố sẽ nhân rộng mô hình “camera an ninh” trên tất cả các phường, xã, thị trấn, nhằm phát huy các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội một cách có hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng nếp sống văn hóa, ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Lê Thắm
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động