Lãnh đạo Bộ Nội vụ lý giải nguyên nhân khiến gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc
Công chức, viên chức có được nâng bậc lương trước thời hạn 2 lần liên tiếp? Các mức hưởng phụ cấp ưu đãi nghề với công chức, viên chức y tế công lập |
Chiều 1/10, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đã hỏi đại diện Bộ Nội vụ về tình trạng hàng loạt công chức, viên chức nghỉ việc thời gian qua.
“Đề nghị lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết đến thời điểm hiện tại các Bộ, ngành, địa phương đã có báo cáo chi tiết, cụ thể về số lượng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc thời gian vừa qua chưa? Ngành, địa phương nào có số nhân sự nghỉ nhiều nhất? Qua báo cáo, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc vừa qua là gì?”, phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, tình trạng hàng loạt công chức, viên chức nghỉ việc là vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt là báo cáo của Bộ Y tế với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về số lượng 9.397 nhân viên y tế bỏ việc, thôi việc, chuyển từ khu vực công ra khu vực tư trong 1,5 năm qua (tính trong năm 2021 và 6 tháng năm 2022).
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, trong 2,5 năm, có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chiếm 2% tổng số biên chế được giao.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trả lời báo chí về tình trạng hàng loạt công chức, viên chức nghỉ việc thời gian qua - Ảnh VGP/Nhật Bắc |
“Như vậy, tính bình quân 1 năm có khoảng 15.820 người nghỉ việc. Tỉ lệ nghỉ việc so với tổng biên chế được giao là 0,8%, trong đó ở Trung ương chiếm 18%, địa phương là 82%. Trong số nghỉ việc có hơn 4.000 người là công chức, hơn 35.000 là viên chức. Số nghỉ việc trong ngành Giáo dục hơn 16.400 người, ngành Y tế là 12.198 người”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin.
Theo ông Nguyễn Duy Thăng, có nhiều nguyên nhân khiến gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc, bao gồm nguyên nhân khách quan, chủ quan và cả nguyên nhân từ cơ quan quản lý.
Về nguyên nhân khách quan, nguyên nhân đầu tiên là Việt Nam có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó có thị trường lao động, phát triển thị trường lành mạnh, khu vực công sang khu vực tư, xuất khẩu lao động đều là liên thông. Nền kinh tế nhiều thành phần, khu vực công - tư có sự cạnh tranh lao động…
Tiếp theo là xã hội hoá, tự chủ đơn vị sự nghiệp. Theo các quy định của Luật cán bộ công chức viên chức, các Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết Trung ương, nếu đơn vị sự nghiệp tự chủ quản trị như doanh nghiệp, nhiều đơn vị có chế độ ký hợp đồng thì việc ra vào khu vực công - tư là thường xuyên…
Về nguyên nhân chủ quan, Trung ương, Chính phủ có nhiều Nghị quyết nâng cao chế độ chính sách tiền lương, nhưng chế độ chính sách còn nhiều khó khăn so với nhu cầu cuộc sống. Bên cạnh đó công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt với đội ngũ chuyên gia chưa tốt, nhiều người có kiến thức chuyên môn, năng lực giỏi sang làm việc tại khu vực tư với nhiều chính sách thu hút.
Ngoài ra, thực hiện các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Chính phủ về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ, nên tại các cơ quan, đơn vị, khối lượng công việc gia tăng, tạo sức ép cho người lao động. Môi trường, điều kiện làm việc tại một số khu vực công chưa thật sự hấp dẫn, tạo cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức phát huy tốt năng lực…
Từ thực tế đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết Bộ này sẽ cùng Bộ Tài chính báo cáo Trung ương, Quốc hội xem xét sớm có chính sách tăng lương phù hợp.