Huyện Thường Tín quyết liệt triển khai bàn giao mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4

Đô thị 20:18 | 05/08/2022
(LĐ&PL) Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa phận huyện Thường Tín có tổng chiều dài khoảng 9km, sẽ thực hiện thu hồi 118,71ha đất tại 9 xã; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng 2.001 hộ, cá nhân, 14 tổ chức; tái định cư 236 hộ, di chuyển 4.224 ngôi mộ tại 5 xã.
Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước Công an huyện Thường Tín hướng dẫn triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 trong phòng cháy chữa cháy Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và rất cấp bách, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô. Đồng thời, tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho Hà Nội hiện nay.

Từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, mở ra cơ hội lớn phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Thường Tín, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 đề ra, phấn đấu đạt tiêu chí quận của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2025-2030.

Huyện Thường Tín quyết liệt triển khai bàn giao mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4
Huyện Thường Tín công khai Bản đồ quy hoạch Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại xã Hồng Vân.

Căn cứ Nghị quyết số 56 ngày 16/6/2022 của Quốc hội khóa 15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Thực hiện Quyết định 2437 ngày 12/7/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Ngày 14/7/2022, Huyện ủy Thường Tín đã ban hành Quyết định số 2202 về việc thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án xây dựng đường vành đai 4 - Vùng thủ đô trên địa bàn huyện Thường Tín. Cùng với đó là thành lập Tổ công tác giúp việc, phân công nhiệm vụ Ban chỉ đạo. Ngày 20/7/2022, Đảng ủy các xã có Dự án đi qua, đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác của xã.

Ngày 30/6/2022, UBND huyện có báo cáo số 262/BC-UBND về việc xác định các nội dung về quản lý, sử dụng đất để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện Dự án trên địa bàn huyện.

Xác định diện tích, đối tượng sử dụng đất, công trình, mồ mả thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án (theo hướng tuyến mới được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương ngày 20/7/2022; chưa phê duyệt chỉ giới đường đỏ đoạn từ Quốc lộ 1A đến cầu Mễ Sở).

Qua rà soát, đối chiếu sổ sách, giấy tờ, bản đồ… xác định tổng diện tích 118,71ha đất tại 9 xã có dự án đi qua, gồm: Khánh Hà, Hiền Giang, Hòa Bình, Nhị Khê, Văn Bình, Duyên Thái, Vân Tảo, Ninh Sở, Hồng Vân. Tổng số 2.001 hộ, cá nhân, 14 cơ quan, tổ chức sử dụng đất.

Trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 105,22ha; diện tích phi nông nghiệp 13,49ha, gồm 4,55ha đất có nhà ở của 241 hộ, cá nhân tại 4 xã: Khánh Hà, Văn Bình, Hồng Vân, Vân Tảo. Số lượng mồ mả phải di chuyển là 4.224 ngôi mộ tại 5 xã.

Tổng số hộ cần tái định cư 236 hộ, tổng diện tích đất tái định cư cần quy hoạch 10ha, vị trí, diện tích tái định cư cụ thể: Xã Khánh Hà 1,4ha tại thôn Khánh Vân; xã Văn Bình 2,6ha tại thôn Văn Giáp; xã Hồng Vân 1,5ha tại thôn Xâm Thị; xã Vân Tảo 4,5ha tại thôn Xâm Động.

Về việc di chuyển mồ mả được quy tập đến các nghĩa trang cùng thôn có mộ phải chuyển, trong đó xã Văn Bình quy tụ 3.950 ngôi mộ cần quy hoạch mở rộng thêm nghĩa trang thôn Văn Giáp 1,5ha, nghĩa trang thôn Văn Hội 0,5ha. Cùng với đó là một số công trình điện, nước phải di chuyển.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa bàn Thường Tín, ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo Đảng ủy 9 xã, tổ chức quán triệt, triển khai các nhiệm vụ theo Thông báo của ban chỉ đạo huyện.

Giao UBND huyện và các ngành liên quan, Ban chỉ đạo 4 xã Khánh Hà, Văn Bình, Hồng Vân, Vân Tảo thực hiện lập các thủ tục về quy hoạch địa điểm, đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư, báo cáo trình UBND Thành phố và các ở ngành liên quan.

Huyện Thường Tín quyết liệt triển khai bàn giao mặt bằng xây dựng đường Vành đai 4
Sơ đồ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội mở theo quy hoạch đi qua địa bàn huyện Thường Tín.

Ngoài ra, giao tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo huyện hướng dẫn, phối hợp với Ban chỉ đạo xã lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kiểm đếm, quy chủ, di chuyển mồ mả, thời gian thực hiện di chuyển từ 01/9/2022 đến 30/01/2023.

Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, thu thập hồ sơ, tài liệu pháp lý về quản lý sử dụng đất đai, xác định tính pháp lý về đất đai, nguồn gốc, đối tượng, diện tích, loại đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản để phục vụ công tác thu hồ, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Làm cơ sở pháp lý để ban hành Thông báo thu hồ đất và thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sau khi UBND huyện được Thành phố bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng dụ án… thời gian hực hiện xong trước ngày 30/8/2022.

Qua đó làm cơ sở pháp lý ban hành Thông báo thu hồi đất và thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sau khi UBND huyện được Thành phố bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng dự án, thời gian thực hiện xong trước ngày 30/8/2022.

Với quy mô và tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4, do đó mỗi cá nhân, hộ gia đình có diện tích đất nằm trong dự án phát huy vai trò, trách nhiệm công dân, chung tay với chính quyền Thành phố và huyện, tạo điều kiện thuận lợi, sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư, để dự án sớm được triển khai xây dựng.

.

K.Tiến
Link gốc:

Tin khác

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Xem thêm
Phiên bản di động