Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải
Xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải Quy định mức phí bảo vệ môi trường đối với khí thải |
Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố mới đây cho thấy, khói bụi từ giao thông, công nghiệp, xây dựng cùng điều kiện thời tiết bất lợi, là nguyên nhân khiến bầu không khí tại các đô thị lớn ngày càng xấu. Trong đó, giao thông được xác định là nguồn phát thải chính.
Để cải thiện môi trường không khí, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam.
Theo đó, dự thảo quy định lộ trình cụ thể: Đối với ôtô sản xuất trước 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1; ôtô sản xuất từ 1999 (giai đoạn từ năm 1999-2016) phải đáp ứng mức khí thải 2, áp dụng từ ngày quyết định có hiệu lực.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Ôtô sản xuất từ 2017 (từ năm 2017-2021) phải đáp ứng mức khí thải 3, áp dụng từ ngày 1/1/2026; riêng xe đăng ký tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sản xuất từ 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4, áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Đối với ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ ngày 1/1/2028. Riêng xe ôtô đăng ký tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sản xuất từ 2022 sẽ phải đáp ứng mức khí thải 5, áp dụng từ 1/1/2027.
Theo đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dự thảo đang quy định với 5 mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ôtô tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất, để có cơ sở áp dụng phù hợp với công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý khí thải của từng giai đoạn.
Đặc biệt, việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải nhằm giảm ô nhiễm không khí, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Việc này cũng nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe người dân; phù hợp với xu hướng bảo vệ môi trường toàn cầu.
Ngoài ra, các địa phương, các thành phố có thể đưa ra lộ trình riêng, chặt hơn so với quy định chung, tùy theo tình hình kinh tế, môi trường; lưu ý thêm các quy định liên quan đến vùng phát thải thấp LEZ và các quy chuẩn địa phương ban hành.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề cập về niên hạn sử dụng; cách xác định năm sản xuất đối với xe cơ giới. Trong đó xe tải, xe chuyên dùng có niên hạn tối đa 25 năm kể từ năm sản xuất; xe chở người từ 9 chỗ trở lên, xe chở học sinh và xe 4 bánh có gắn động cơ là 20 năm; xe chở người 4 bánh có gắn động cơ có niên hạn 15 năm.
Đối với các phương tiện không có hồ sơ hoặc tài liệu xác định được năm sản xuất thì sẽ được coi là đã hết niên hạn sử dụng và không được phép lưu hành.
Năm sản xuất của xe sẽ được xác định dựa trên các giấy tờ như giấy chứng nhận chất lượng kỹ thuật, phiếu kiểm tra xuất xưởng, thông tin gắn trên xe hoặc tài liệu do nhà sản xuất cung cấp. Trường hợp không có đủ căn cứ pháp lý thì xe sẽ không được phép tiếp tục tham gia giao thông.
P.T (t/h)
Tin khác

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Nỗ lực "siết chặt" kỷ cương đô thị xung quanh bệnh viện

Công an phường Dương Nội vào cuộc sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô
