Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho cầu Trần Hưng Đạo
Thời gian qua, các địa phương liên quan trên địa bàn Hà Nội đã chủ động đổi mới cách làm, lấy đối thoại và minh bạch thông tin làm trọng tâm trong công tác giải phóng mặt bằng. Điển hình, Ủy ban nhân dân phường Hồng Hà (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các hộ dân thuộc diện thu hồi đất phục vụ dự án cầu Trần Hưng Đạo, nhằm làm rõ chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Tại hội nghị, đa số người dân bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương xây dựng cầu, đồng thời thẳng thắn nêu lên những băn khoăn liên quan trực tiếp đến quyền lợi và cuộc sống sau di dời. Các ý kiến tập trung vào đơn giá bồi thường áp dụng theo thời điểm nào, phương pháp xác định giá trị đất, nhà ở, công trình có sát với giá thị trường hay không; cũng như việc bảo đảm công bằng giữa nhà mặt đường và nhà trong ngõ.
![]() |
| Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. |
Đặc biệt, nhiều hộ dân sinh sống ổn định nhiều năm nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bày tỏ lo ngại bị thiệt thòi khi áp dụng chính sách. Công tác tái định cư cũng được người dân đặt ra yêu cầu rõ ràng: nơi ở mới phải có hạ tầng đồng bộ, điều kiện sinh hoạt tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Những ý kiến này cho thấy sự đồng thuận đi kèm với mong muốn chính đáng, cần được lắng nghe và giải quyết thấu đáo.
Được biết, hiện nay, tổng số trường hợp bị thu hồi đất tại các dự án thành phần liên quan đến cầu Trần Hưng Đạo là 325 trường hợp, thuộc địa bàn các phường Hồng Hà, Cửa Nam và Hai Bà Trưng. Để chủ động quỹ đất tái định cư, thành phố Hà Nội đã bố trí hơn 200 ha đất tại xã Thư Lâm phục vụ các dự án cầu lớn như Tứ Liên, Ngọc Hồi và Trần Hưng Đạo. Hiện đã có 7 ô đất cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, một số khu vực hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng bàn giao.
Song song với việc chuẩn bị quỹ đất, phường Hồng Hà đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân: công khai, minh bạch thông tin; rút gọn thủ tục hành chính; tăng cường hướng dẫn, giải thích chính sách ngay từ cơ sở. Cách làm này không chỉ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân mà còn góp phần tạo tâm lý yên tâm, giảm khiếu kiện, từ đó hình thành sự đồng thuận thực chất.
Sau các buổi đối thoại, nhiều người dân bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án. Bà Nguyễn Thị Nga (phố Vạn Kiếp) cho rằng, chủ trương giãn dân, tái định cư là phù hợp với yêu cầu phát triển lâu dài của Thủ đô. “Gia đình tôi sẵn sàng chuyển đến nơi ở xa hơn nếu hạ tầng được đầu tư đồng bộ. Điều mong mỏi nhất là dự án triển khai nhanh, dứt điểm, tránh kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt”, bà Nga chia sẻ.
Theo quy hoạch được phê duyệt, cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, điểm cuối kết nối phố Nguyễn Sơn. Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 870m, thiết kế vòm thép mang hình tượng vô cực, đồng thời đầu tư hoàn chỉnh ba nút giao quan trọng, qua đó tăng năng lực kết nối và giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm.
Các chuyên gia nhận định, khi hoàn thành, cầu Trần Hưng Đạo cùng loạt dự án cầu vượt sông Hồng sẽ hình thành trục kết nối chiến lược theo cả hướng Đông - Tây và Bắc - Nam, chia sẻ lưu lượng cho các cầu hiện hữu đã quá tải như Chương Dương, Vĩnh Tuy, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị hai bên bờ sông.
Để bảo đảm tiến độ, trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban cũng đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành - Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà (Tập đoàn Sun Group) được xác định là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT với tổng mức đầu tư khoảng 8.190 tỷ đồng. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 16.226 tỷ đồng.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô. Dự án không chỉ mang ý nghĩa về hạ tầng giao thông, mà còn là phép thử cho cách làm mới trong giải phóng mặt bằng: lấy người dân làm trung tâm, lấy đối thoại làm phương thức, lấy sự đồng thuận làm nền tảng. Khi “ý Đảng” hòa quyện với “lòng dân”, tiến độ dự án sẽ được bảo đảm, tạo động lực phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội trong giai đoạn mới.
Tin khác
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"
Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết mới của HĐND Thành phố
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Có thể bạn quan tâm
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"
Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết mới của HĐND Thành phố
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế
Người dân phường Hồng Hà đồng thuận xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
