Để công viên là không gian mở

Đô thị 01:03 | 18/05/2022
Công viên là khu vực được bảo vệ các nguồn thiên nhiên tự có hay trồng, một nơi vui chơi, giải trí đại chúng, các hoạt động văn hóa, hưởng thụ. Do đó, việc “giải phóng” các công viên để tạo ra một không gian giao thoa với môi trường xung quanh, nơi vui chơi cho nhân dân là điều cần xem xét.
Để công viên là không gian mở
Ảnh minh họa.

Mấy năm trước, hai công viên nhỏ trước các trường Đại học Thủy lợi, Đại học Công đoàn (phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) được “bảo vệ” bởi những bức tường chắn được xây khá kiên cố khiến ai đi qua cũng nhầm tưởng khuôn viên của hai trường đại học này. Thế rồi, những bức tường được dỡ bỏ, công viên được chỉnh trang, ai đi qua cũng cảm nhận sự giao thoa giữa công viên với khu vực xung quanh. Điều này không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp, hài hòa mà còn thêm không gian vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Vừa qua, có dịp đi công tác thành phố Hồ Chí Minh, khi đi tham quan một số nơi tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, nhìn hệ thống các công viên xanh mướt, không có rào chắn với phố phường, người dân thư thái tản bộ, các cháu nhỏ thỏa thích vui chơi, anh bạn đi cùng nhận xét: Với đô thị, khi có không gian xanh không bị phân chia ranh giới bởi tường rào, môi trường sống trở nên thanh bình hơn, đô thị trở nên hài hòa hơn.

Từ câu chuyện 2 công viên nhỏ trên phố Tây Sơn và hệ thống công viên ở thành phố Hồ Chí Minh, nhìn lại hệ thống công viên ở Hà Nội hiện tại có thể nói, hệ thống công viên của Thủ đô rất rộng và đẹp. Ví như công viên Thống Nhất, công viên Bách Thảo, công viên Thủ Lệ, công viên Tuổi Trẻ… Tuy nhiên, vì một số lý do, hiện các công viên này được vây quanh bởi hệ thống tường rào và bán vé cho nhân dân, du khách có nhu cầu vào tham quan công viên.

Cần nói lại một lần nữa, xây tường bao xung quanh công viên hay tổ chức bán vé tham quan xuất phát từ nhiều lý do và có căn nguyên lịch sử, tuy vậy xét trên góc độ không gian sống, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị và đặc biệt tạo ra không gian sinh hoạt cộng đồng gắn kết, thì việc tổ chức không gian mở (không xây tường rào chắn) nên cần được nghiên cứu.

Ví dụ, xung quanh công viên Thống Nhất, phía Tây là hồ Ba Mẫu, phía bắc là hồ Thiền Quang lại tiếp giáp 4 phố: Đại Cồ Việt, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, nếu để không gian mở bằng việc bỏ hệ thống tường vây quanh sẽ tạo ra cảnh quan và không gian văn hóa tuyệt đẹp. Tương tự, các công viên Bách Thảo, Thủ Lệ, Tuổi Trẻ cũng vậy.

Bàn về nội dung này với người viết, một kiến trúc sư cảnh quan cho hay, trong bối cảnh Hà Nội nói riêng và thành phố khác của cả nước nói chung đang có tốc độ thị hóa rất nhanh thì yếu tố “xanh hóa” cũng phải tỷ lệ thuận. Song đây mới là yếu tố cần, còn yếu tố đủ phải thiết kế mảng xanh, công viên xanh hòa quện với đô thị và kiến trúc xung quanh, không nên tách bạch hệ thống công viên bằng các tường rào bao quanh ra khỏi cộng đồng.

Với phương châm xây dựng Thủ đô sáng- xanh- sạch, văn minh, hiện đại từ những “tiềm năng” hiện có, mỗi công dân dưới góc nhìn khoa học có những đóng góp, thậm chí hiến kế để Thành phố ngày càng xanh hơn, đẹp hơn, văn minh hơn.

Với hệ thống công viên của Thủ đô, hy vọng các cấp có liên quan sẽ nghiên cứu để tạo hệ thống không gian mở góp phần để Thủ đô ngày càng đẹp hơn nữa.

Theo L.Hà/laodongthudo.vn

https://laodongthudo.vn/de-cong-vien-la-khong-gian-mo-140112.html

Link gốc: https://laodongthudo.vn/de-cong-vien-la-khong-gian-mo-140112.html

Tin khác

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua. Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua cả hệ thống chính trị huyện Thường Tín cùng nhân dân đã nỗ lực vào cuộc.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều người sở hữu phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều khí thải độc hại được xả ra môi trường, gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi tại các đô thị. Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội. Tiện ích nhiều nhưng thực tế, để xe đạp công cộng phát triển thì vẫn còn nhiều rào cản, cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Ngày 18/11, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đơn vị vừa trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những năm qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa giao thông, qua đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức và hướng đến xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc truyền tải và lan tỏa những hình ảnh đẹp về giao thông qua những bức ảnh là một trong những ví dụ tiêu biểu.

Có thể bạn quan tâm

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

(LĐ&PL) Trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

(LĐ&PL) Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023” góp phần tăng cường kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe buýt Thủ đô.
Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường, xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Qua thống kê, hàng trăm lượt xe vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch vi phạm.
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những bức ảnh được trưng bày góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h tuy nhiên, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Mới đây, UBND huyện Thường Tín đã tổ chức cho 23 gia đình ở xã Văn Bình bốc thăm đất tái định cư liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4.
Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

(LĐ&PL) So với cùng kỳ năm học 2022 - 2023, tổng số trường tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng thêm 18 trường.
Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

(LĐ&PL) Ngày 31/10, quận Thành Xuân sẽ triển khai Kế hoạch số 228/KH-UBND, tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước tại tầng 1 nhà chung cư tái định cư N6A (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính).
Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ngày 25/10, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn - Trưởng đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy đã làm việc với Quận ủy Bắc Từ Liêm.
Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

(LĐ&PL) Nhiều vị trí trên tuyến đường quốc phòng ven biển nối liền xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị sụt lún, sạt lở nhiều năm qua gây nguy cơ mất an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại.
Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

(LĐ&PL) Nhằm phục vụ thi công gói thầu số 02 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển từ nay đến ngày 31/3/2024.
Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến có trợ giá trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động