Đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho cấp xã
Hà Nội yêu cầu người đứng đầu cấp, ngành đối thoại về thủ tục hành chính ít nhất 6 tháng/lần Tạo sự hài lòng cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính |
Theo Sở Nội vụ Hà Nội, năm 2023, thực hiện chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của Thành phố, ngành Nội vụ xác định tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm cơ quan thường trực công tác cải cách hành chính.
Trong đó, chỉ đạo, thực hiện toàn diện các nội dung cải cách hành chính theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2030 và Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã được Thành phố ban hành về cải thiện, nâng cao các Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền giai đoạn 2021-2025 và năm 2023.
Bộ phận một cửa phường Quán Thánh, quận Ba Đình. |
Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ Công tác của Thành phố về đôn đốc, rà soát các nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI); xác định rõ trách nhiệm cá nhân của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với kết quả và nhiệm vụ cải cách hành chính của Thành phố.
Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số; tổ chức hội nghị, mở lớp tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính tăng cường nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về số hóa dữ liệu và chuyển đổi số, các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, PAPI, SIPAS.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tập trung đánh giá việc thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính; công bố, công khai các quy định các thủ tục hành chính; ban hành quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài phạm vi thủ tục hành chính) của các cơ quan hành chính thuộc thành phố Hà Nội.
Tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin cho cấp xã, đặc biệt là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 19/11/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố phố về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc giá giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Ngành Nội vụ Thủ đô cũng xác định sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính, chú trọng kiểm tra đột xuất, tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại được chỉ ra từ đợt kiểm tra trước đây, đặc biệt là những vấn đề tồn tại, còn hạn chế trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức...